woensdag 23 augustus 2023

Hà Lan và Đan Mạch cam kết chuyển giao máy bay F-16 cho Ukraine

  Hà Lan và Đan Mạch cam kết chuyển giao máy bay F-16 cho Ukraine

Thứ Hai, 06:43, 21/08/2023

VOV.VN - Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte chính thức tuyên bố hôm qua (20/8) về việc đồng ý chuyển giao máy bay F-16 của Hà Lan và Đan Mạch cho Ukraine.

Ngày 20/8, Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte chính thức tuyên bố về việc đồng ý chuyển giao máy bay F-16 của Hà Lan và Đan Mạch cho Ukraine, nhân chuyến thăm bất ngờ của Tổng thống Volodymyr Zelensky tới căn cứ Không quân Eindhoven, ở phía nam Hà Lan.

Tuy nhiên, Thủ Tướng Hà Lan cũng khẳng định rằng họ sẽ phải làm việc với các đối tác quốc tế trước khi có được con số máy bay chính xác cung cấp cho Kiev.

Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte  cho biết: “Chúng tôi đang xem xét việc bảo dưỡng lại toàn bộ máy bay hay lắp đặt các bản cập nhật trước khi có thể tiến bước xa hơn. Vì vậy, chúng tôi không thể cung cấp con số máy bay chính xác sẽ được chuyển đi. Nhưng nó sẽ nằm trong số 42 chiếc F-16 hiện được bảo quản trong kho quốc gia của Hà Lan”.

Trong một động thái tương tự, Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen tuyên bố trong một cuộc họp báo rằng nước này sẽ tặng 19 chiếc F-16 cho Ukraine. Đồng thời, người đứng đầu chính phủ Đan Mạch cho biết những chiếc máy bay này sẽ được chuyển giao theo lộ trình cho Kiev: 6 chiếc vào cuối năm nay, 8 chiếc vào năm sau và 5 chiếc vào năm tiếp theo.

Trước đó hôm 18/8, Mỹ đã chấp thuận cho Đan Mạch và Hà Lan gửi máy bay chiến đấu F-16 tới Ukraine sau khi các phi công nước này tốt nghiệp khóa đào tạo từ liên minh. Khóa đào tạo nói trên, được tổ chức bởi liên minh 11 quốc gia, dự kiến sẽ bắt đầu trong tháng này. Các quan chức liên minh cho biết họ hy vọng các phi công sẽ sẵn sàng vào đầu năm 2024 sắp tới.

Trong chuyến thăm bất ngờ của mình, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã có mặt ở Thụy Điển vào thứ Bảy (19/8), trước khi đến Hà Lan và Đan Mạch hôm chủ nhật. Tại đây, ông đã thảo luận với Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson xoay quanh gói viện trợ quân sự thứ 13 của nước này, bao gồm việc cùng sản xuất xe tăng hạng nhẹ CV90.

Trong chuyến thăm của ông Volodomyr Zelenskiy, Tổng thống Ukraine, thủ tướng của Hoà Lan và Đan Mạch vào hôm Chủ nhật tuyên bố hai quốc gia NATO này sẽ cung cấp chiến đấu cơ F-16 cho Ukraine, và những đợt giao hàng đầu tiên sẽ diễn ra vào dịp Năm mới. Cam kết này là lời hứa thực sự đầu tiên về F-16 dành cho quân đội Ukraine, và được đưa ra vài ngày sau khi Hoa Kỳ chấp thuận khả năng chuyển giao chiến đấu cơ của hai nước. Theo Reuters, ông Zelenskiy đã gọi quyết định này là "thỏa thuận đột phá", đồng thời nêu rõ các máy bay này sẽ giúp tăng cường khả năng phòng không của Ukraine và giúp phản công chống lại cuộc xâm lăng vào năm 2022 của Nga. Bà Mette Frederiksen, Thủ tướng Đan Mạch, xác nhận Đan Mạch sẽ chuyển giao tổng cộng 19 máy bay phản lực, trong đó 6 chiếc đầu tiên sẽ được chuyển đến Ukraine vào dịp Năm mới, tiếp theo là 8 chiếc vào năm 2024 và 5 chiếc vào năm 2025. Trước đó vào hôm Chủ nhật, 20 tháng 8, khi ông Zelenskiy đến thăm nước này, ông Mark Rutte, thủ tướng Hoà Lan, tuyên bố Hoà Lan có tổng cộng 42 chiếc F-16 nhưng vẫn chưa quyết định liệu có viện trợ toàn bộ hay không. Hoà Lan và Đan Mạch đã dẫn đầu một nỗ lực kéo dài nhiều tháng để đào tạo các phi công Ukraine lái F-16 và cuối cùng là cung cấp các máy bay phản lực này để giúp chống lại ưu thế trên không của Nga.

Geen opmerkingen:

Een reactie posten