zaterdag 19 augustus 2023

Phó tổng thống Đài Loan trở về từ điểm dừng chân nhạy cảm ở Mỹ + Trung Quốc tiến hành tập trận đáp trả

 

Phó tổng thống Đài Loan trở về từ điểm dừng chân nhạy cảm ở Mỹ

18/08/2023
Phó Tổng thống Đài Loan Lại Thanh Đức vẫy tay khi xuống Sân bay Quốc tế Đào Viên ở Đài Bắc hôm 18/8 sau chuyến công du tới Paraguay có hai điểm quá cảnh ở Mỹ.

Phó Tổng thống Lại Thanh Đức (William Lai) hôm 18/8 đã về đến Ðài Loan sau chuyến công du có điểm quá cảnh nhạy cảm ở Mỹ, vốn bị Bắc Kinh lên án và các quan chức Đài Loan cũng cảnh báo rằng nó có thể thúc đẩy Trung Quốc mở thêm các cuộc tập trận quân sự gần hòn đảo.

“Nhờ mọi người làm việc cật lực, sức mạnh của Đài Loan ngày càng mạnh hơn và điều đó cho cộng đồng quốc tế thấy rằng Đài Loan là một quốc gia vì những điều tốt đẹp, rằng cộng đồng quốc tế thực sự quan tâm đến Đài Loan,” ông Lại nói khi về đến sân bay quốc tế chính của Đài Loan tại Đào Viên.

Trung Quốc tuyên bố Đài Loan là lãnh thổ của mình và đã lên án các điểm dừng quá cảnh của ông Lại tại Mỹ, gọi ông là kẻ ly khai và "kẻ gây rối".

Các quan chức Đài Loan cho biết Trung Quốc có thể sẽ tiến hành các cuộc tập trận quân sự trong tuần này gần hòn đảo, lấy việc ông Lai dừng chân tại Mỹ như một cái cớ để đe dọa cử tri Ðài Loan trước cuộc bầu cử tổng thống vào năm tới và khiến họ "khiếp sợ chiến tranh".

Quốc đảo dân chủ Đài Loan cho đến nay chưa báo cáo bất kỳ hoạt động quân sự bất thường nào của Trung Quốc gần đó.

Trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Trung Quốc và Mỹ, châu Á đã chứng kiến một loạt các động thái quân sự và các cuộc tập trận chung của cả hai bên trong những tuần gần đây.

Hôm 17/8, chính phủ Nhật Bản báo cáo 11 tàu hải quân Trung Quốc và Nga, bao gồm cả tàu khu trục, đã đi qua vùng biển giữa các đảo Okinawa và Miyako phía nam Nhật Bản, một tuyến đường thủy quan trọng để tiếp cận Thái Bình Dương và Biển Hoa Đông.

Các hòn đảo nằm ngay phía đông của Đài Loan, và Okinawa là nơi có căn cứ quân sự lớn của Mỹ.

Một người am tường về an ninh trong khu vực nói với Reuters rằng hạm đội Trung Quốc và Nga đã tiến hành các cuộc tấn công mô phỏng vào lực lượng Hoa Kỳ đóng quân ở Okinawa cũng như các cuộc tập trận để chiếm giữ các địa điểm chiến lược.

Người này cho biết thêm rằng tàu sân bay Ronald Reagan của Mỹ vào tối ngày 17/8 cũng ở trong vùng biển cách bờ biển phía đông của Đài Loan khoảng 1.500km.

Ông Lại chính thức quá cảnh tại Mỹ, đầu tiên tại New York và sau đó tại San Francisco, khi trên đường đến và trở về từ Paraguay để tham dự lễ nhậm chức của tổng thống của nước này. Paraguay nằm trong số 13 quốc gia trên thế giới còn duy trì quan hệ chính thức với Đài Bắc.

Khi ở Mỹ, ông Lại đã có bài phát biểu trước cộng đồng Đài Loan và gặp gỡ các quan chức của Viện Hoa Kỳ tại Đài Loan (AIT), một tổ chức phi lợi nhuận do chính phủ Mỹ điều hành chuyên xử lý các mối quan hệ không chính thức.

Ông Lại là ứng cử viên hàng đầu để trở thành tổng thống tiếp theo của Đài Loan trong cuộc bầu cử vào tháng 1 năm sau. Tổng thống đương nhiệm Thái Anh Văn không thể tái tranh cử sau hai nhiệm kỳ.

Trung Quốc đặc biệt không thích ông Lại vì những bình luận mà ông đã đưa ra trước đây về việc trở thành một "người thực sự phục vụ cho nền độc lập của Đài Loan", mặc dù ông đã cam kết trong chiến dịch tranh cử là duy trì hiện trạng và đề nghị đàm phán với Bắc Kinh.


Phó tổng thống Đài Loan trở về từ điểm dừng chân nhạy cảm ở Mỹ (voatiengviet.com)


Trung Quốc tiến hành tập trận đáp trả việc phó tổng thống Đài Loan ghé qua Mỹ

19/08/2023

Trung Quốc phát động các cuộc tập trận quân sự xung quanh Đài Loan vào ngày thứ Bảy như một “cảnh cáo nghiêm trọng” đối với các lực lượng ly khai trong một phản ứng tức giận nhưng được dự liệu từ trước đối với chuyến đi của Phó Tổng thống Lại Thanh Đức tới Mỹ, khiến Đài Bắc lên án.

Ông Lại, ứng cử viên hàng đầu để trở thành tổng thống Đài Loan trong cuộc bầu cử vào tháng 1, đã trở về từ Mỹ vào ngày thứ Sáu. Ông chính thức chỉ quá cảnh ở Mỹ trên đường đến và rời khỏi Paraguay nhưng đã có các bài diễn văn khi dừng chân ở Mỹ.

Trung Quốc coi Đài Loan được cai trị dân chủ là lãnh thổ của mình, bất chấp sự phản đối mạnh mẽ của chính phủ hòn đảo này.

Chiến khu Đông Bộ của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc nói trong một tuyên bố ngắn rằng họ đang thực hiện các cuộc tuần tra chung sẵn sàng tác chiến trên biển và trên không xung quanh hòn đảo.

Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết họ đã phát hiện 42 máy bay và 8 tàu Trung Quốc tham gia cuộc tập trận quanh hòn đảo từ sáng ngày thứ Bảy và đã triển khai tàu và máy bay để đáp trả.

Trong một thông cáo, bộ này cho biết 26 máy bay Trung Quốc đã vượt qua trung tuyến của eo biển Đài Loan rộng 100 km, hoặc các khu vực bên ngoài mỗi đầu của đường này. Trong nhiều thập niên, đường này đóng vai trò là ranh giới không chính thức giữa quân đội hai nước.

Chiến khu Đông Bộ nói họ đang tổ chức các cuộc tập trận chung và huấn luyện lực lượng hải quân và không quân, tập trung vào việc phối hợp giữa tàu và máy bay, giành quyền kiểm soát và diễn tập chống tàu ngầm ở phía bắc và tây nam Đài Loan để kiểm tra "năng lực chiến đấu thực tế" của các lực lượng này.

Chính phủ Đài Loan lên án mạnh mẽ các cuộc tập trận, với bộ quốc phòng nói rằng họ có khả năng, quyết tâm và sự tự tin để bảo đảm an ninh quốc gia.

Hội đồng Đại lục của chính phủ, cơ quan đặc trách ban hành chính sách về Trung Quốc của Đài Loan, kêu gọi Bắc Kinh ngừng hăm dọa và bắt đầu hội đàm, nói rằng người dân Đài Loan quyết tâm tự vệ và sẽ không bao giờ khuất phục trước các mối đe dọa vũ lực.

“Trung Hoa Dân Quốc, Đài Loan, là một quốc gia có chủ quyền và có quyền chính đáng và hợp pháp để tiến hành các tương tác ngoại giao bình thường với các nước thân thiện,” hội đồng nói thêm trong một tuyên bố, sử dụng tên chính thức của hòn đảo.

Các quan chức Đài Loan đã nói rằng Trung Quốc có thể sẽ tiến hành các cuộc tập trận quân sự gần hòn đảo này trong tuần này, sử dụng việc ông Lại quá cảnh ở Mỹ như một cái cớ để hăm dọa cử tri trước cuộc bầu cử tổng thống vào năm tới và khiến họ "sợ chiến tranh."


Trung Quốc tiến hành tập trận đáp trả việc phó tổng thống Đài Loan ghé qua Mỹ (voatiengviet.com)

Geen opmerkingen:

Een reactie posten