zaterdag 19 augustus 2023

Hoa Kỳ ‘đánh giá cao’ Việt Nam phối hợp bắt và di lý tội phạm về Mỹ

 

Hoa Kỳ ‘đánh giá cao’ Việt Nam phối hợp bắt và di lý tội phạm về Mỹ

Một tội phạm bị Mỹ truy nã trong 10 năm bị bắt tại Sân bay Quốc tế Philadelphia, bang Pennsylvania, sau khi được di lý từ Việt Nam. [Ảnh minh họa]

Tổng Lãnh sự Hoa Kỳ Susan Burns hôm 17/8 bày tỏ “lòng biết ơn” đối với nỗ lực điều tra và sự hợp tác của các cơ quan thực thi pháp luật Việt Nam trong việc bắt giữ và di lý hai đối tượng là công dân Mỹ đặc biệt nguy hiểm lẩn trốn ở Việt Nam.

Bà Burns cũng nhấn mạnh “tầm quan trọng” của hợp tác song phương trong việc đảm bảo an toàn cho cả hai quốc gia.

“Chúng tôi đánh giá cao công tác điều tra và phối hợp của các cán bộ Bộ Công an Việt Nam nhằm tìm ra những cá nhân này để họ phải đối mặt với công lý tại Hoa Kỳ”, bà Burns nói, theo đại sứ quán Mỹ ở Việt Nam.

“Sự hợp tác giữa các cơ quan thực thi pháp luật Việt Nam và Hoa Kỳ đã đảm bảo an toàn hơn cho cả hai nước chúng ta. Tôi hy vọng việc di lý những kẻ thủ ác này sẽ đem lại sự an ủi phần nào cho gia đình các nạn nhân”.

Phía Mỹ nói rằng Bộ Công an Việt Nam đã “thể hiện cam kết hợp tác quốc tế và đảm bảo an ninh công cộng” khi phối hợp với các cơ quan thực thi pháp luật Hoa Kỳ tìm kiếm và bắt giữ hai đối tượng Mỹ bị truy nã là Polie Phan và Jaiden Vu Nguyen lần lượt vào ngày 20 và 22/6/2023.

Tin cho hay, hai người này bị truy nã vì bị cáo buộc liên quan đến một vụ giết hai người cùng một lúc ở Houston vào tháng 1/2023, sau đó bị bắt giữ theo Lệnh truy nã Đỏ của Interpol rồi bị di lý về Mỹ, đánh dấu sự kết thúc của chiến dịch truy bắt chung xuyên quốc gia kéo dài 4 tháng.

Theo đại sứ quán Hoa Kỳ, trước thành công của những chuyến di lý tội phạm này, lãnh đạo Văn phòng Hợp tác Quốc tế thuộc Cảnh sát Tư pháp Hoa Kỳ đã đến thăm Việt Nam từ ngày 11 đến 16/7/2023, đánh dấu chuyến thăm chính thức đầu tiên của lực lượng này đến Việt Nam.

Tin cho hay, các cuộc gặp trong khuôn khổ chuyến thăm đã diễn ra tại thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội nhằm bày tỏ sự cảm ơn đối với lãnh đạo Bộ Công an và các cán bộ thuộc Phòng Tội phạm truy nã, Cục Hình sự Bộ Công an phía Nam.

Theo đại sứ quán Mỹ, chuyến thăm cũng nhằm tăng cường quan hệ thực thi pháp luật song phương thông qua các cuộc thảo luận về tập huấn đào tạo, trang thiết bị, và cam kết của hai bên trong cuộc chiến chống tội phạm xuyên quốc gia.

https://youtu.be/vJ6DTf5A228

Hoa Kỳ ‘đánh giá cao’ Việt Nam phối hợp bắt và di lý tội phạm về Mỹ (voatiengviet.com)

Geen opmerkingen:

Een reactie posten