zaterdag 19 augustus 2023

Các nhà xuất khẩu Việt Nam tái đàm phán giá gạo cao hơn sau lệnh cấm của Ấn Độ

 

Các nhà xuất khẩu Việt Nam tái đàm phán giá gạo cao hơn sau lệnh cấm của Ấn Độ

17/08/2023
Công nhân đang bốc dỡ gạo xuất khẩu ở cảng Kakinada Anchorage thuộc bang Andhra Pradesh trước khi Ấn Độ ban hành lệnh cấm xuất khẩu gạo. [Ảnh minh họa]

Hai nguồn tin thương mại cho biết rằng các nhà xuất khẩu Việt Nam đã thương lượng lại giá cao hơn cho khoảng nửa triệu tấn gạo, khi giá toàn cầu tăng lên mức cao nhất trong 15 năm sau lệnh cấm xuất khẩu gạo của Ấn Độ vào tháng trước.

Đây là xác nhận đầu tiên về giá gạo tăng sau lệnh cấm bất ngờ của Ấn Độ, với việc các nhà nhập khẩu phải trả nhiều tiền hơn cho một trong những mặt hàng thiết yếu, được tiêu thụ rộng rãi nhất thế giới, trong bối cảnh nguồn cung bị thắt chặt.

Các nhà xuất khẩu gạo châu Á đã tăng giá chào bán khoảng 20% kể từ khi Ấn Độ cấm xuất khẩu gạo trắng vào tháng trước, làm tăng rủi ro lạm phát lương thực đối với một số người tiêu dùng dễ bị tổn thương nhất ở châu Á và châu Phi, vốn đang phải vật lộn với nguồn cung giảm do thời tiết thất thường và cuộc chiến ở Ukraine.

“Bên mua đã đồng ý trả giá cao hơn cho một số hàng hóa mà họ đã mua cho đợt giao hàng tháng 8”, một thương nhân tại một công ty thương mại quốc tế cho biết. Ông nói thêm rằng khoảng 200.000 tấn gạo đã được vận chuyển trong tháng này trong khi 300.000 tấn vẫn chưa được bốc tại các cảng Việt Nam.

Các bên nhập khẩu, bao gồm Indonesia và Philippines, đã trả cao hơn từ 30 USD đến 80 USD/tấn so với các hợp đồng đã ký ở mức khoảng 550 USD/tấn đối với gạo thơm Việt Nam trước khi Ấn Độ cấm xuất khẩu gạo trắng vào tháng 7, các thương nhân có trụ sở tại Singapore cho biết.

Điều này mang lại cho bên bán khoản lợi tức bổ sung khoảng 15 triệu đến 40 triệu đô la so với giá đã thỏa thuận trước khi Ấn Độ ra quyết định.

Lệnh cấm xuất khẩu của Ấn Độ, vốn chiếm 40% nguồn cung gạo thế giới, đã gây thiếu hụt 10 triệu tấn trên thị trường quốc tế.

Các thương nhân cho biết, gạo thơm từ Việt Nam được chào bán với giá cao tới 700 USD/tấn nhưng giá đã được thương lượng lại khoảng 580-630 USD/tấn.

Giá gạo 5% tấm của Thái Lan RI-THBKN5-P1 đang được chào bán ở mức 650-655 USD/tấn, trong khi loại tương tự của Việt Nam RI-VNBKN5-P1 được chào ở mức 620-630 USD/tấn.

Giá gạo Thái Lan được niêm yết ở mức 545 USD/tấn và Việt Nam ở mức 515-525 USD/tấn trước khi Ấn Độ quyết định hạn chế xuất khẩu vào tháng 7.

Geen opmerkingen:

Een reactie posten