zaterdag 4 mei 2013

'Sữa chua trộn bả chuột' ở Trung Quốc

'Sữa chua trộn bả chuột' ở TQ


Cập nhật: 14:47 GMT - thứ năm, 2 tháng 5, 2013

Hai bé gái sáu tuổi và bảy tuổi ở tỉnh Hà Bắc của Trung Quốc tử vong sau khi ăn sữa chua bị pha thuốc chuột, truyền thông nước này nói.
Các bé gái ở làng Lương Hà, huyện Bình Sơn đã ăn chung chỗ sữa chua sau khi đi học về, theo Tân Hoa Xã.
Các em đã bị co giật sau khi ăn sữa chua hôm 24/4, rồi tử vong.
Cảnh sát tin rằng việc trộn chất độc vào sữa chua có động cơ từ vụ tranh cãi giữa các trường học.
Cảnh sát nói với Tân Hoa Xã rằng hiệu trưởng của một trường học đối thủ, người đã bị bắt, thừa nhận có việc bơm thuốc chuột vào sữa chua.
Họ nói bà ta sau đó đã yêu cầu một người đàn ông để chỗ sữa chua này cùng với vài quyển vở ở trên đường, gần trường học của các nạn nhân.
Tin cho hay người bị tình nghi là đã giúp bà ta cũng đã bị bắt giữ.
Được biết bà của các bé gái đã nhìn thấy sữa chua và đã đem về nhà.
Trung Quốc là nơi đã xảy ra một loạt các vụ việc gây sốc trong những năm gần đây, trong đó có nhiều vụ liên quan tới thực phẩm và thuốc men bị nhiễm độc.
Các vụ việc khiến người ta trăn trở, đặt câu hỏi về việc vì sao lợi nhuận lại được đặt lên trên sức khỏe con người như vậy, phóng viên BBC Damian Grammaticas tường thuật từ Bắc Kinh.
Tồi tệ nhất là vụ xảy ra cách đây năm năm, hàng chục ngàn em nhỏ đã bị bệnh sau khi uống sữa bột trẻ em bị nhiễm độc.
Hóa chất melamine dùng cho công nghiệp đã bị bỏ thêm vào bột để tạo cảm giác sữa giàu protein hơn.
Sáu em nhỏ thiệt mạng và hai trong số những kẻ phải chịu trách nhiệm trong vụ này đã bị mức án tử hình.

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/world/2013/05/130502_china_poisoned_yogurt_death.shtml

Thứ sáu 03 Tháng Năm 2013

Trung Quốc : Nhà trẻ cạnh tranh nhau, hai em bé bị đầu độc chết

DR

Thụy My
Báo chí Trung Quốc hôm nay 03/05/2013 đưa tin, hai bé gái 5 và 6 tuổi đã tử vong, do bị bà giám đốc một nhà trẻ đầu độc nhằm phá hoại uy tín một cơ sở cạnh tranh.


China Daily cho biết, hai bé gái trên đây khi được người bà đưa đến trường, đã phát hiện được một túi xách bỏ rơi trên đường, trong đó có một hũ yaourt và một cuốn tập học sinh. Bà của hai em mang về, và các em đã uống hũ yaourt. Khi quay lại nhà trẻ, hai bé gái bị đau dữ dội, một em tử vong trong xe cấp cứu và em còn lại qua đời một tuần sau tại bệnh viện.
Qua điều tra, đã phát hiện được trong hũ yaourt có chất tétramine, một loại thuốc diệt chuột cực độc. Công an bắt giữ hai nghi phạm trong đó có Shi Haixia, 39 tuổi, giám đốc một nhà trẻ. Bà này thú nhận đã bỏ thuốc diệt chuột vào yaourt và đưa chiếc túi xách cho một người đồng lõa bỏ lại trên đường, gần một nhà trẻ mà bà ta đang cạnh tranh trong việc tuyển học sinh. Do nhà trẻ này có uy tín hơn, nên bà quyết định gieo tiếng xấu.
Vụ việc xảy ra vào ngày 24/4 tại làng Lưỡng Hà (Lianghe), thuộc huyện Bình Sơn (Pingshan) tỉnh Hà Bắc ở miền bắc Trung Quốc. Theo một nhà sư phạm được China Daily dẫn lời, thì vụ này là ví dụ cụ thể cho « sự thiếu kiểm tra giáo dục mầm non» của các chính quyền địa phương.
Do Nhà nước ít đầu tư vào khu vực này, nên nhiều cơ sở tư nhân đã nở rộ, với các nhân viên tay nghề kém. Hồi tháng Ba, một cô nuôi dạy trẻ ở Hà Bắc đã phạt các em bé phải uống nước tiểu của chính mình vì không vâng lời. Một cô khác mới đây đã gây xì-căng-đan, khi những tấm hình đưa lên internet cho thấy cô nuôi trẻ này đang xách tai một bé 5 tuổi « để đùa chơi », sau đó nhét giẻ vào miệng các em để giữ im lặng.

http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20130503-trung-quoc-nha-tre-canh-tranh-nhau-hai-em-be-bi-dau-doc-chet

Geen opmerkingen:

Een reactie posten