zaterdag 25 mei 2013

Hải quân CSVN lập “Phòng Tàu Ngầm”

Hải quân CSVN lập “Phòng Tàu Ngầm” Friday, May 24, 2013 6:06:36 PM






HÀ NỘI (NV).- Hải quân CSVN vừa tổ chức “Lễ thành lập Phòng tàu ngầm Hải quân”, chuẩn bị cho các hoạt động chính thức của lữ đoàn tàu ngầm đang thành hình.
Các sĩ quan Hải quân CSVN đang được huấn luyện điều khiển tàu ngầm đầu tiên của Việt Nam đứng chụp hình trên nóc tàu sẽ mang tên Hà Nội, ngày 13/5/2013, tại xưởng đóng tàu tại thành phố Kaliningrad, liên bang Nga. (Hình: QĐND)
Bản tin của một số báo ở Việt Nam cho biết như vậy về diễn biến của các hoạt động mới ngành Hải quân nước này khi thành lập bộ phận chuyên biệt lần đầu tiên. Nhờ vậy, khả năng tuần tiễu, trinh sát và phòng vệ biển được tăng cường khá nhiều vào lúc các sự tranh chấp chủ quyền biển đảo mỗi ngày một căng thẳng.

Theo báo Thanh Niên tường thuật “Phòng Tàu ngầm thuộc Bộ tham mưu Quân chủng Hải quân, có chức năng làm tham mưu giúp Bộ tham mưu và Bộ tư lệnh Hải quân trong chỉ huy, quản lý, điều hành công tác huấn luyện, duy trì khả năng sẵn sàng chiến đấu và chiến đấu của lực lượng tàu ngầm Quân chủng Hải quân” CSVN.

Các sĩ quan và chuyên viên chỉ huy, điều khiển và tác chiến tàu ngầm đã được Hà Nội gửi đi học từ mấy năm qua. Ngoài nước Nga là nơi huấn luyện, trước đây còn có tin Ấn Độ cũng giúp Hà Nội huấn luyện các đoàn sĩ quan và chuyên viên tàu ngầm. Một trong những lý do là Ấn Độ cũng sử dụng các tàu ngầm mua của Nga cùng loại với tàu ngầm mà Việt Nam đang mua.

Theo tin tức những tháng gần đây, 2 trong 6 chiếc tàu ngầm Việt Nam mua của Nga đã được hạ thủy hồi năm ngoái và đang được chạy thử nghiệm để kiểm soát đánh giá mọi mặt cũng như huấn luyện sĩ quan và chuyên viên hải quân CSVN.

Dự trù hai tàu này, đóng tại nhà máy đóng tàu Admiralteiskiye Verfi,  sẽ được chuyển giao cho phía Việt Nam vào nửa cuối năm nay. Những chiếc còn lại sẽ được chuyển giao đúng hạn kỳ hợp đồng hay trước năm 2016.

Đây là loại tàu ngầm lớp Kilo 636 mà Việt Nam ký hợp đồng mua từ năm 2009.

Theo tin tức của hãng tin Nga Interfax, tàu ngầm đầu tiên sẽ mang tên Hà Nội, sau khi chạy thử ven biển sẽ là chạy thử trên biển xa, gồm 5 chuyến, mỗi chuyến kéo dài 10 ngày. Khách hàng cũng được theo để kiểm tra tình trạng của con tàu kể cả các chuyến lặn thử.

Các dữ liệu tổng quát cho biết loại tàu ngầm Kilo 636 được thiết kế để tiêu diệt các loại tàu ngầm, tàu nổi nhằm bảo vệ các căn cứ hải quân, bảo vệ bờ biển cũng như các tuyến đường biển đồng thời làm nhiệm vụ trinh sát và tuần tiễu.

Chúng đươc coi là một trong những loại tàu ngầm ít tiếng ồn nhất trên thế giới. Tàu được thiết kế chia thành nhiều khoang nhằm tăng khả năng sống sót khi bị tấn công, trong đó, hệ thống chỉ huy, kiểm soát hỏa lực được tích hợp trong phòng điều khiển chính, tách biệt hoàn toàn so với các khoang khác.

Theo các dữ kiện trên từ điển Wikipedia, “với 6 ống phóng cỡ 533mm đặt ở phía mũi tàu có thể bắn các loại ngư lôi, mìn và tên lửa đối hạm 3M-54E Club-S được hỗ trợ bởi các hệ thống điện tử tiên tiến.'

"Những hệ thống này bao gồm một hệ thống đạo hang cỡ nhỏ giúp cho tàu hoạt động liên tục dưới nước trong thời gian dài và các loại vũ khí bắn từ dưới nước cùng một hệ thống quản lý thông tin tác chiến tự động mới để kiểm soát toàn bộ các loại vũ khí trang bị trên tàu, bao gồm như lôi và tên lửa, giúp các sĩ quan chỉ huy ra mệnh lệnh tác chiến một cách dễ dàng. Số vũ khí tàu mang theo bao gồm 18 ngư lôi (bao gồm cả 4 quả tên lửa 3M-54E, tầm bắn 220 km) hoặc 24 quả mìn.” (TN)
 
 

Geen opmerkingen:

Een reactie posten