vrijdag 17 mei 2013

Chiến hạm Đài Loan thị uy trên biển Philippines

Thứ năm 16 Tháng Năm 2013

Chiến hạm Đài Loan thị uy trên biển Philippines

Đội tàu Đài Loan rời cảng Cao Hùng xuống tập trận gần đảo Batan, cực Bắc Philippines, 16/05/2013 (REUTERS /P. Chuang)
Đội tàu Đài Loan rời cảng Cao Hùng xuống tập trận gần đảo Batan, cực Bắc Philippines, 16/05/2013 (REUTERS /P. Chuang)

Trọng Nghĩa
Đúng như đã từng đe dọa, vào hôm nay, 16/05/2013, Đài Loan đã phái một đội tàu hùng hậu xuống tập trận tại vùng biển phía Bắc Philippines. Đây là đòn trả đũa mới nhất của Đài Bắc nhắm vào Manila sau vụ tuần duyên Philippines bắn vào tàu đánh cá Đài Loan hôm 09/05, làm cho một ngư dân thiệt mạng. Vừa cho hải quân thị uy, Đài Bắc vừa bác bỏ lời xin lỗi của Manila bị cho là thiếu thành tâm.


Theo giới chức quốc phòng Đài Loan, đội tàu cử xuống tập trận gần Philippines bao gồm một khu trực hạm, hai tàu hộ tống hạm và bốn tàu tuần duyên. Địa điểm thao diễn là vùng biển gần đảo Batan vùng cực Bắc Philippines, nơi Thái Bình Dương tiếp giáp Biển Đông.
Phía Đài Bắc đã nhấn mạnh đến mục tiêu của cuộc diễn tập hải quân này là thúc đẩy các đòi hỏi chủ quyền của Đài Loan trong khu vực. Theo Phó Đô đốc Hứa Bồi San (Hsu Pei-shan), Tham mưu trưởng Hải quân Đài Loan, được hãng tin nhà nước Central News Agency trích dẫn : “Cuộc tập trận nêu bật các quyền hàng hải và đánh cá của Đài Loan”.
Song song với việc cho tàu chiến đến gần nước láng giềng phía Nam để thị uy, chính quyền Đài Loan cũng tẩy chay đặc sứ được Tổng thống Philippines phái qua để xin lỗi về sự cố đã xẩy ra. Ngoại trưởng Đài Loan hôm nay cũng như gia đình của ngư đân bị thiệt mạng đã từ chối không tiếp ông Amadeo R. Perez, người được chính Tổng thống Philippines Aquino phái qua Đài Bắc để giảng hòa.
Theo hãng tin Pháp AFP, ông Perez phải quay trở về Manila ngay hôm nay. Phát biểu với các nhà báo tại phi trường, ông cho biết là được phái đến Đài Bắc « để thể hiện lòng hối tiếc sâu sắc và lời xin lỗi của tổng thống và nhân dân Philippines về sự mất mát đáng tiếc và không mong muốn của một mạng người ». Ông Perez là chủ tịch Văn phòng Kinh tế và Văn hóa tại Manila đặc trách quan hệ với Đài Loan vì giữa hai bên không có quan hệ ngoại giao.
Chính quyền Đài Bắc cho biết là ho « không thể chấp nhận » lập luận của Manila theo đó cái chết của ngư dân Đài Loan là một việc ngoài ý muốn. Tổng thống Đài Loan Mã Anh Cửu hôm nay nhắc lại rằng Philippines phải chịu trách nhiệm về cái chết này trước cộng đồng quốc tế vì « bắn vào một người vô tội, không mang vũ khí ở ngoài biển khơi không phải là một hành động được các quốc gia văn minh chấp nhận ».
Đài Loan cho đến giờ luôn luôn đòi hỏi là đích thân chính phủ Philippines phải công khai xin lỗi, và không chấp nhận lời hối tiếc từ các cấp thấp hơn. Giới phân tích đã gắn liền thái độ cứng rắn của Đài Bắc lần này với sự kiện là ngày từ khi vụ việc bùng lên Đài Loan đã được Bắc Kinh hết sức ủng hộ.

http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20130516-dai-loan-tung-7-chien-ham-xuong-thi-uy-tai-vung-bien-phia-bac-philippines

Geen opmerkingen:

Een reactie posten