dinsdag 6 juni 2023

Ukraine đề nghị họp Hội đồng Bảo an LHQ, có thêm lệnh trừng phạt về vụ phá đập

 

Ukraine đề nghị họp Hội đồng Bảo an LHQ, có thêm lệnh trừng phạt về vụ phá đập

06/06/2023
Một cuộc họp tại Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc.

Ukraine hôm thứ Ba (6/6) kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc họp khẩn cấp để thảo luận “cuộc tấn công khủng bố của Nga”, theo cách gọi của họ, vào đập Kakhovka ở miền nam Ukraine.

Ukraine cũng nói rằng họ muốn hội đồng quản trị của cơ quan giám sát hạt nhân thuộc Liên Hiệp Quốc thảo luận về vụ việc và yêu cầu có các biện pháp trừng phạt quốc tế mới đối với Nga, đặc biệt là đối với ngành công nghiệp tên lửa và lĩnh vực hạt nhân của Nga.

Các quan chức Ukraine và Nga đổ lỗi cho nhau về vụ vỡ con đập nằm trong vòng kiểm soát của Nga hôm 6/6, khiến người dân sống ở vùng lân cận đập phải sơ tán.

“Chúng tôi coi việc Liên bang Nga cho nổ con đập... là một hành động khủng bố chống lại cơ sở hạ tầng quan trọng của Ukraine, nhằm mục đích gây ra càng nhiều thương vong dân sự và hủy hoại (càng nhiều) càng tốt”, Bộ Ngoại giao Ukraine nói trong một tuyên bố.

“Vụ tấn công khủng bố vào (nhà máy thủy điện) Kakhovka trước đây đã được thảo luận sôi nổi ở cấp lực lượng chiếm đóng ở vùng Kherson (miền nam Ukraine) và những người tuyên truyền trên truyền hình Nga, điều này cho thấy nó đã được lên kế hoạch từ trước”.

Bộ Ngoại giao Ukraine kêu gọi cộng đồng quốc tế lên án Nga về vụ việc và yêu cầu Moscow bồi thường hậu quả.

“Chúng tôi cũng kêu gọi các quốc gia thuộc Nhóm G7 và EU khẩn trương xem xét việc áp đặt các biện pháp trừng phạt sâu rộng mới đối với Liên bang Nga, đặc biệt liên quan đến ngành công nghiệp tên lửa và lĩnh vực hạt nhân của Nga”, tuyên bố nói thêm.

Bộ này cho biết một loạt các hành động do họ soạn thảo “bao gồm Ukraine triệu tập một cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc và đưa vấn đề về cuộc tấn công khủng bố của Nga vào cuộc họp của Hội đồng Thống đốc IAEA (Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế)”.

Bộ cũng kêu gọi Cơ chế Bảo vệ Dân sự của Liên minh Châu Âu tham gia. Một quốc gia có thể yêu cầu được hỗ trợ thông qua cơ chế này khi gặp trường hợp khẩn cấp.


Ukraine đề nghị họp Hội đồng Bảo an LHQ, có thêm lệnh trừng phạt về vụ phá đập (voatiengviet.com)

Geen opmerkingen:

Een reactie posten