zaterdag 24 juni 2023

Chuyên gia: Cá chết hàng loạt ở Thái Lan có thể do biến đổi khí hậu

 

Chuyên gia: Cá chết hàng loạt ở Thái Lan có thể do biến đổi khí hậu

24/06/2023
Ngư dân Thái Lan chuyển cá lên bến tại tỉnh Samut Sakhon, phía tây Bangkok.

Biến đổi khí hậu có thể đã kích thích sự nở rộ của các phiêu sinh vật khiến hàng nghìn con cá chết dạt vào bờ biển trải dài từ 3 đến 4 km ở tỉnh Chumphon, miền nam Thái Lan, một chuyên gia cho biết.

Ông Thon Thamrongnawasawat, phó trưởng khoa Thủy sản tại Đại học Kasetsart, cho rằng cá chết dạt bờ hôm 21/6 là do phiêu sinh vật nở rộ - một hiện tượng tự nhiên làm giảm nồng độ oxy trong nước và khiến cá chết ngạt.

“Các hiện tượng tự nhiên khác nhau, chẳng hạn như tẩy trắng san hô hoặc nở rộ phiêu sinh vật, đã xảy ra một cách tự nhiên trong hàng nghìn đến hàng chục nghìn năm. Tuy nhiên, khi sự nóng lên toàn cầu xảy ra, nó sẽ tăng cường và làm tăng tần suất của các hiện tượng hiện có”, ông nói.

Theo chính quyền địa phương, hiện tượng phiêu sinh vật nở rộ diễn ra một hoặc hai lần trong năm và thường kéo dài hai đến ba ngày.

Các quan chức đã thu thập nước biển để đánh giá và phân tích thêm.

Trên toàn thế giới, các đợt nóng trên biển đã trở thành mối lo ngại ngày càng tăng trong năm nay, với hàng nghìn con cá chết dạt vào các bãi biển ở Texas và các chuyên gia cảnh báo về hiện tượng tảo nở rộ dọc bờ biển Anh do nhiệt độ nước biển tăng.

Theo Văn phòng Khí tượng Anh, nhiệt độ mặt nước biển toàn cầu trong tháng 4 và tháng 5 cao nhất được ghi nhận trong những tháng đó.

“Dù là Úc hay những nơi như Rạn san hô Great Barrier hay thậm chí là những nơi xung quanh nước Anh đang trải qua những đợt nóng trên biển khá tồi tệ hiện nay, điều đó thực sự sẽ gây bất lợi cho các hệ sinh thái địa phương,” bà Sarah Perkins-Kirkpatrick, một nhà khoa học khí hậu của Trường Đại học New South Wales ở Úc nói.


Chuyên gia: Cá chết hàng loạt ở Thái Lan có thể do biến đổi khí hậu (voatiengviet.com)

Geen opmerkingen:

Een reactie posten