dinsdag 12 februari 2019

Thái Lan : Ván cờ chính trị đáng ngờ của hoàng gia

Thái Lan : Ván cờ chính trị đáng ngờ của hoàng gia

media Hoàng tử Maha Vajiralongkorn và công chúa Srirasmi, Bangkok, Thái Lan, ngày 13/05/2014 REUTERS/Chaiwat Subprasom/Files
Le Monde (12/02/2019) tìm cách giải mã diễn biến chính trị Thái Lan trong cuối tuần qua. Tờ báo nhận định « Tại Thái Lan, nhập nhằng chính trị, trò chơi đáng ngờ của phe quân chủ ».

Chính trường Thái Lan cuối tuần qua chẳng khác gì một màn kịch 3 hồi. Hồi thứ I được bắt đầu với thông báo gây sốc cho hay người chị cả của quốc vương, công chúa Ubolratana, được một đảng thù nghịch với chế độ quân sự, đảng Thai Raksa Chart, đề cử tranh chức thủ tướng chính phủ.
Người dân Thái chưa hết bàng hoàng thì hồi II diễn ra ngay trong chiều tối cùng ngày khi hoàng cung ra thông cáo khẳng định vị trí ứng viên của công chúa là vô giá trị. Hồi III xảy ra vào sáng sớm hôm sau, thứ Bảy 09/02. Đảng Thai Raksa Chart cho biết rút đề cử công chúa.
Chuyện gì xảy ra ? Vụ việc này có ý nghĩa gì ? Theo nhiều nhà phân tích được Le Monde trích dẫn, khó có thể nghĩ là công chúa đã không báo trước quốc vương ý định tham gia chính trường hay quốc vương không biết đến một quyết định như thế. Le Monde nhìn nhận mức độ mù mờ của chính trường Thái đến mức người ta khó có thể biết được chuyện gì đang diễn ra trong hậu trường.
Tuy nhiên, có một điều mà giới chuyên gia biết được đó là quốc vương Vajiralongkorn, khi còn là hoàng thái tử từng quen biết với gia đình Shinawatra. Người ta còn biết được rằng từ khi bước lên ngai vàng, ông không ngừng tìm cách mở rộng không gian chính trị.
Quốc vương đã yêu cầu viết lại ba điều khoản trong Hiến Pháp, để mở rộng tầm ảnh hưởng và kiểm soát quân đội, như đặt một người thân tín vào vị trí lãnh đạo quân đội, đồng thời lấy lại quyền kiểm soát tài sản của hoàng gia, ước tính trị giá khoảng 30 tỷ euro. Và chính sách này đã được quốc vương âm thầm tiến hành trong hai năm đầu trị vì như nhận xét của chuyên gia Paul Chambers, trong một bài đăng trên trang mạng New Mandala, được Le Monde trích dẫn.
Điều này đã gây chia rẽ quân đội và làm xuất hiện nhiều tin đồn đảo chính lan truyền trong ngày Chủ Nhật 10/02 cho rằng lãnh đạo quân đội tướng Apirat Kongsompong đã bị phe quân đội bãi chức. Tin đồn này đã bị chính lãnh đạo quân đội bác bỏ ngày thứ Hai 11/02.
Trong bối cảnh này, những người ủng hộ nền dân chủ không khỏi tự hỏi trong giai đoạn bầu cử này lẽ ra sẽ phải đánh dấu chấm hết cho thời kỳ « chuyên chế » của phe quân đội, thì chẳng phải con đường mà hoàng gia đang đi là gần giống với con đường đi tới hướng một nền quân chủ tuyệt đối trá hình ?
http://vi.rfi.fr/chau-a/20190212-thai-lan-van-co-chinh-tri-dang-ngo-cua-hoang-gia

Hoàng gia Thái ngăn chận công chúa tranh chức thủ tướng

media Công chúa Thái Lan Ubolratana chỉ là ứng cử viên chức thủ tướng có một ngày. Reuters
Chị của quốc vương Thái Lan chỉ tranh chức thủ tướng đúng một ngày. Hôm nay, 09/02/2019, tuân theo sắc lệnh của vua, đảng Thai Raksa Thai chính thức thông báo rút lại đơn ứng cử của công chúa Ubolratana trong cuộc bầu cử Quốc Hội ngày 24/03 tới.
Hoàng gia Thái đã công bố sắc lệnh từ tối qua, vì họ không chấp việc công chúa hôm qua thông báo ra tranh cử với tư cách ứng cử viên của một đảng được thành lập bởi những người thân cận với cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra, một nhân vật có tư tưởng chống hoàng gia.
Từ Bangkok, thông tín viên Carol Isoux tường trình:
« Các thành viên của hoàng gia không được tham gia chính trị, quốc vương đã nhắc lại như vậy. Vi phạm quy định này là một hành động trái với Hiến pháp và trái văn hóa Thái Lan.
Người chị của quốc vương tại vị đã thông báo ý định của bà ra tranh cử trong cuộc bầu cử Quốc Hội ngày 24/03/2019, nhắc lại rằng bà đã từ bỏ mọi tước hiệu hoàng gia từ năm 1972 vì đã lấy chồng người Mỹ. Công chúa lập dị này tuyên bố: “ Tôi sống một cuộc sống hoàn toàn bình thường.”
Nhưng em trai của bà khẳng định bà vẫn là một thành viên của hoàng gia Thái. Tuy vậy, thật khó mà tưởng tượng là công chúa đã có thể lấy quyết định nói trên mà không báo trước quốc vương.
Theo các nhà phân tích chính trị, có thể đã có những áp lực từ phía những thành phần bảo thủ trong phe hoàng gia, không chấp nhận việc công chúa đã quyết định ra tranh cử với tư cách ứng cử viên của một đảng bị xem là thuộc phe “Áo Đỏ”. Lãnh đạo đảng này, cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra đã bị tố cáo là có tư tưởng chống hoàng gia. Chính vì vậy mà tình hình đã đảo ngược một cách ngoạn mục như vậy.”
http://vi.rfi.fr/chau-a/20190209-hoang-gia-thai-ngan-chan-cong-chua-tranh-chuc-thu-tuong

Thái Lan : Chị nhà Vua và lãnh đạo tập đoàn quân sự tranh chức thủ tướng

mediaCông chúa Thái Lan, Ubolratana Rajakanya. Ảnh chụp ngày 27/10/2017 tại Hoàng Gia, Bangkok.REUTERS/Athit Perawongmetha/File Picture
Ngày 08/02/2019, công chúa Ubolratana, chị cả của nhà vua Thái Lan bất ngờ thông báo sẽ ra ứng cử chức thủ tướng Thái Lan sau cuộc bầu cử Quốc Hội vào tháng 3 tới dưới màu cờ của đảng Thai Raksa Chart, thân với các cựu thủ tướng Thaksin và Yingluck Shinawatra bị lật đổ hiện đang sống lưu vong.
Bà sẽ trực diện cạnh tranh với tướng Prayut Chan-O-Cha, hiện lãnh đạo chính phủ từ cuộc đảo chính quân sự năm 2014. Diễn biến bất ngờ này có nguy cơ làm thay đổi bàn cờ chính trị tại Thái Lan trong cuộc bầu cử sắp diễn ra.
Thông tín viên RFI Carol Isoux tại Bangkok nhận định:
Trên nguyên tắc Hoàng gia Thái Lan đứng ngoài chính trị. Nhưng công chúa Ubolrattana, nay 69 tuổi, vốn nổi tiếng là khác người. Bà đã kết hôn với một người Mỹ. Vì lý do đó mà bà bị mất mọi tước hiệu của hoàng cung.
Trở về nước sau khi ly dị, bà thường xuyên xuất hiện trên các mạng xã hội trong các chiến dịch vận động chống ma túy trong giới trẻ hay trong các vidéo kỳ lạ mà ở đó người ta thấy bà nhảy múa hát hò, có khi lại hóa trang thành ông già Noel.
Điều ngạc nhiên nhất trong việc ra ứng cử này là bà đứng về phía một đảng được coi là « Đỏ », thân cận với cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra. Bà có nhiều bạn bè trong đảng này.
Ông Thaksin vẫn bị tố là người có xu hướng chống lại nền quân chủ. Ở Thái Lan đó là một trọng tội. Ông là người thắng trong vụ việc này. Từ sau cuộc đảo chính quân sự 2006, ông Thaksin Shinawatra sống lưu vong.Việc xích lại gần với một người trong Hoàng gia giúp ông có hy vọng được nhà vua Thái ân xá và có thể trở về nước.
Một người khác cũng được cho là thắng là nhà vua Vajiralongkorn, người vẫn được cho là rất gần gũi với chị. Với việc bà chị ra ứng cử thủ tướng nhà Vua có thể gia tăng được kiểm soát chính phủ.
http://vi.rfi.fr/chau-a/20190208-thai-lan-chi-gai-nha-vua-tap-doan-quan-su-thu-tuong

Geen opmerkingen:

Een reactie posten