woensdag 20 februari 2019

« Ông Hoàng » thời trang người Đức Karl Lagerfeld... "Vua Chanel" qua đời ngày 19-2-2019 thọ 85 tuổi

« Ông Hoàng » thời trang Karl Lagerfeld qua đời

mediaKarl Lagerfeld chào khán giả trong một buổi trình diễn thời trang Xuân-Hè 2012 của Chanel tại Paris 24/01/2012.REUTERS/Benoit Tessier
Nhà thiết kế thời trang nổi tiếng thế giới người Đức Karl Lagerfeld vừa qua đời hôm nay, 19/02/2019, thọ 85 tuổi, theo thông báo của Chanel, hãng thời trang ông làm giám đốc nghệ thuật từ 36 năm qua.
Tình trạng sức khỏe của Lagerfeld đã suy sụp nhanh chóng từ mấy tuần qua, đến mức ông đã không thể ra chào khán giả trong cuộc trình diễn thời trang hè-thu 2019, điều chưa từng xảy ra kể từ khi ông bắt đầu làm việc cho Chanel vào năm 1983. Lagerfeld đã được đưa vào cấp cứu từ tối qua.
Từ bao năm qua, công chúng Pháp đã quá quen thuộc với Karl Lagerfeld, lúc nào cũng xuất hiện với cặp kín đen, áo semi cổ rất cao, bàn tay đeo đầy nhẫn.
Lagerfeld sinh năm 1933 tại Hambourg, Đức, theo giấy tờ chính thức, nhưng trả lời tạp chí Paris-Match vào năm 2013, nhà thiết kế thời trang khẳng định ông sinh 1935 do mẹ ông đã sửa lại năm sinh.
Sau khi xem một buổi trình diễn thời trang của nhãn hiệu Dior trong một khách sạn ở Hambourg, chàng trai Lagerfeld đã quyết định sẽ theo đuổi nghề tạo mẫu. Ông đã cùng mẹ chuyển đến ở Paris vào thập niên 1950, nơi mà ông khởi đầu sự nghiệp vào thập niên 1960 với tư cách nhà tạo mẫu độc lập.
Được mệnh danh là « ông Hoàng » thời trang, Karl Lagerfeld là một designer có khả năng canh tân liên tục và biết nắm bắt thị hiếu của thời đại, thường xuyên tổ chức những buổi trình diễn thời trang gây ấn tượng mạnh tại Đại Cung Điện (Grand Palais), Paris. Mỗi lần giới thiệu các kiểu thời trang mới, ông lại cho dựng những cảnh trí theo những chủ đề riêng biệt, khi thì tái hiện một siêu thị, một sân bay, khi thì đưa khán giả vào một khu rừng mùa thu hay lên một du thuyền sang trọng.
Vào lúc Lagerfeld vào làm việc cho Chanel vào năm 1983, hãng thời trang này tưởng đã không còn tương lai nữa. Thế nhưng, ông đã nhanh chóng biết tận dụng những yếu tố mang bản sắc Chanel, nhưng cải tiến và trẻ hóa những yếu tố đó cho chúng thích ứng với xu thế mới.
Cũng chính ông là người phát hiện và tạo điều kiện phát triển cho nhiều người thành các người mẫu ngôi sao như Inès de la Fressange (Pháp), Claudia Schiffer (Đức) hay Cara Delevigne (Anh).
Sinh tại Đức, nhưng Karl Lagarfeld vẫn khẳng định ông là « người châu Âu », vì « tổ quốc tinh thần » của ông là một nước Đức không còn tồn tại nữa, đó là nước Đức của thời đại hoàng kim về văn hóa của thập niên 1920, thời kỳ giữa hai cuộc thế chiến, trước khi phe Quốc Xã của Hitler lên nắm quyền.
Sau khi loan báo cái chết của Karl LagErfeld, hãng Chanel đã ra thông báo bổ nhiệm bà Virginie Viard, nhân vật là cánh tay phải của ông, thay thế nhà thiết kế thời trang này làm giám đốc nghệ thuật của Chanel.
http://vi.rfi.fr/phap/20190219-«-ong-hoang-»-thoi-trang-karl-lagerfeld-qua-doi

Geen opmerkingen:

Een reactie posten