vrijdag 8 juni 2018

Trung-Nhật : Đường dây « điện thoại nóng » để tránh xung đột ở Hoa Đông

Trung-Nhật : Đường dây « điện thoại nóng » để tránh xung đột ở Hoa Đông

mediaThủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường (T) và đồng nhiệm Abe tại Tokyo, Nhật Bản, 10/05/2018REUTERS/Kim Kyung-Hoon
Để tránh nguy cơ không chiến và hải chiến trên vùng biển đảo tranh chấp chủ quyền ở Hoa Đông, Bắc Kinh và Tokyo đạt được thỏa thuận thiết lập một cơ chế liên lạc trực tiếp kể từ thứ Sáu 08/06/2018.
Theo tường thuật của báo Hồng Kông South China Morning Post, bộ trưởng Quốc Phòng Nhật Bản Itsunori Onodera cho biết bước đầu của cơ chế liên lạc này rất quan trọng để hai nước Nhật Bản và Trung Quốc thông hiểu lẫn nhau.
Hai bên cũng đang « sắp xếp » để mở một đường dây điện thoại trực tiếp giữa những cấp chỉ huy quân sự liên hệ, nhất là sĩ quan tại hiện trường.
Song song với đường dây liên lạc nóng, trong tương lai hai nước thay phiên nhau tổ chức những cuộc họp cấp cao và cấp chuyên viên để xem xét, cải tiến, bổ sung giải quyết các vấn đề kỹ thuật. Quân đội Trung Quốc và Nhật tiếp tục tôn trọng thể thức liên lạc hiện có giữa chiến hạm và phi cơ để tránh leo thang căng thẳng.
Theo giải thích của bộ trưởng Quốc Phòng Itsunori Onodera, để tránh tình huống đáng tiếc, một vụ hiểu lầm nhỏ biến thành khủng hoảng lớn, thì biện pháp hay nhất là « tổ chức » cho giới hữu trách quốc phòng đôi bên có thể nói chuyện trực tiếp với nhau ngay lập tức.
Cơ chế liên lạc hàng không và hàng hải đôi bên đã được Tokyo và Bắc Kinh dự trù thiết lập vào năm 2007 nhưng bị vụ khủng hoảng chủ quyền tại quần đảo Senkaku/Điếu ngư làm đình trệ. Phải đến tháng Năm vừa qua, nhân chuyến viếng thăm của thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường, hai nước mới tìm lại được không khí hòa hoãn.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20180608-trung-nhat-duong-day-%C2%AB-dien-thoai-nong-%C2%BB-de-tranh-xung-dot-o-hoa-dong

Geen opmerkingen:

Een reactie posten