MANILA, Philippines (NV) – Mỹ đưa mẫu hạm nguyên tử tới Biển Đông tuần tra khi Bộ Trưởng Quốc Phòng James Mattis tới Bắc Kinh thảo luận về mối quan hệ an ninh quốc phòng giữa hai nước gồm cả Biển Đông.
Hôm Thứ Ba, 26 Tháng Sáu, 2018, mẫu hạm nguyên tử USS Ronald Reagan với hơn 70 máy bay đủ loại đã có mặt ở vịnh Manila sau mấy ngày đi tuần tra trên Biển Đông. Đây là sự hiện diện lần thứ ba của các mẫu hạm Mỹ ở khu vực trong vòng 4 tháng qua.
Hồi Tháng Mười Một năm ngoái, mẫu hạm USS Reagan đã đến thăm Manila và lần này quay lại trong chương trình mà hãng thông tấn AFP gọi là “một phần của sứ mạng Washington muốn tái cam kết với các đồng minh ở khu vực.”
Bắc Kinh vẫn ráo riết biến các đảo tại quần đảo Hoàng Sa và 7 đảo nhân tạo tại quần đảo Trường Sa, cướp của Việt Nam, thành những căn cứ quân sự khổng lồ trên biển với tham vọng khống chế toàn bộ Biển Đông. Khoảng 5 ngàn tỉ đồng hàng hóa thông thương qua vùng biển này sẽ bị trở ngại nếu Bắc Kinh giở chứng.
Cậy thế nước lớn, quân sự hùng mạnh, Bắc Kinh ngang ngược tuyên bố chủ quyền hơn 80% Biển Đông dù họ chỉ cướp quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam năm 1974. Đến năm 1988 họ mới đánh cướp 7 bãi đá ngầm ở Trường Sa rồi bồi đắp thành 7 đảo nhân tạo.
Để cảnh cáo Bắc Kinh đừng quân sự hóa Biển Đông, Washington thỉnh thoảng cho chiến hạm tuần tra khu vực, có khi đi vào bên trong phạm vi 12 hải lý của các đảo của Việt Nam bị Trung Quốc cướp đoạt. Một số nhà phân tích thời sự cho rằng cách phản ứng này chẳng có tác dụng.
Mới đây, Bắc Kinh cho máy bay ném bom tầm xa và máy bay chiến đấu tập luyện lên xuống từ phi đạo của đảo Phú Lâm (Hoàng Sa) như một thách thức Washington. Trước đó, người ta cũng đã thấy các tin Bắc Kinh đưa các giàn hỏa tiễn phòng không tầm xa đến bố trí trên đảo này.
Bản tường trình theo dõi tình hình Biển Đông của tổ chức CSIS tại Washington cập nhật cho thấy các cơ sở phòng không, radar, vị trí viễn thông cùng những trang bị quân sự khác đã được Bắc Kinh đưa tới các đảo nhân tạo tại Trường Sa.
Đề Ðốc Marc Dalton, hạm trưởng mẫu hạm Reagan nói với các phóng viên tháp tùng trên tàu rằng cuộc thăm viếng khu vực của mẫu hạm chứng minh sự cam kết gắn bó của nước Mỹ với khu vực.
“Những nước nào quan ngại về các sự cam kết của Hoa Kỳ có thể theo dõi sự hiện diện liên tục của nhóm tàu đặc nhiệm tác chiến gồm cả mẫu hạm USS Ronald Reagan như là sự bảo đảm.” Ông Dalton nói: “Lực lượng hải quân chúng tôi đã hoạt động trên biển Thái Bình Dương bảy thập niên qua và đó là sự hiện diện kéo dài, cũng như sứ mạng vẫn còn kéo dài sẽ không thay đổi.”
Báo chí quốc tế nói Bộ Trưởng Quốc Phòng James Mattis đến Bắc Kinh lúc này với hai vấn đề chính là Biển Đông và bán đảo Triều Tiên. (TN)
WASHINGTON, DC (NV) – Hàng không mẫu hạm USS Nimitz và các chiến hạm khác trong hải đội của mình, gồm cả khu trục hạm và tàu ngầm, vừa rời khỏi khu vực Trung Đông, nơi từng mở các cuộc không kích nhắm vào ISIS, đến Thái Bình Dương để hỗ trợ cho lực lượng Mỹ ở đây, theo Hải Quân Mỹ hôm Thứ Tư.
Bản tin của Fox News nói rằng hàng không mẫu hạm USS Nimitz sẽ hợp cùng với chiếc USS Roosevelt và USS Reagan và các chiến hạm trực thuộc để hoạt động trong vùng Tây Thái Bình Dương, trước khi Tổng Thống Donald Trump có chuyến viếng thăm Á Châu đầu tiên vào tháng tới.
Các cuộc phối trí lực lượng này diễn ra trong lúc Hải Quân Mỹ, Nhật, và Nam Hàn đang mở ra cuộc tập trận nhằm cải thiện hệ thống phòng thủ chống hỏa tiễn.
Hôm Thứ Hai, bộ trưởng Quốc Phòng Nhật cho hay rằng khả năng nguyên tử và hỏa tiễn đạn đạo của Bắc Hàn nay trở thành sự đe dọa chưa từng thấy và đòi hỏi phải có biện pháp đối phó khác trước.
Bộ Trưởng Itsunori Onodera nói rằng mối đe dọa này khiến quốc gia ông phải đồng ý với quan điểm của Mỹ là “mọi giải pháp” đều phải được cứu xét — vốn theo Tổng Thống Trump thì gồm cả biện pháp quân sự, bản tin Fox News cho hay. (V.Giang)
Bị nghi ném đá xuống xa lộ, năm thiếu niên không được tại ngoại hầu tra
Mỹ là quốc gia duy nhất trên thế giới có lực lượng 10 hàng không mẫu hạm nguyên tử trị giá mỗi chiếc $4.5 tỷ. Chiếc mới nhất và đắt tiền nhất, USS Gerald R. Ford (CVN-78), trị giá $13 tỷ, sẽ được chính thức đưa vào hoạt động từ ngày 22 Tháng Bảy, trong một buổi lễ tại quân cảng Newport News, Virginia.
Theo tạp chí Defense, ngân sách quốc phòng Mỹ bằng tổng cộng tám nước đứng đầu thế giới, gấp ba lần Trung Quốc, chín lần Nga, 10 lần Saudi Arabia, 11 lần Ấn Ðộ và Pháp,… Với chi phí khổng lồ ấy, Mỹ có thể trang bị những hệ thống vũ khí tốn tiền nhất như là hàng không mẫu hạm. Trong vòng một thế kỷ, Hải Quân Mỹ dùng khoảng 80 hàng không mẫu hạm. Ngoài những chiếc bị đánh đắm trong chiến tranh, phần lớn đã giải nhiệm vì quá cũ hay lỗi thời, đem bán sắt vụn hoặc được giữ lại làm viện bảo tàng nổi như USS Midway ở San Diego.
Những hàng không mẫu hạm thế hệ cũ dùng nhiên liệu dầu lửa, kể cả những siêu hàng không mẫu hạm lớp USS Forrestal (CV-59) sử dụng từ 1955 đều đã được giải nhiệm. Chiếc cuối cùng, USS Kitty Hawk (CV-63), giải nhiệm năm 2009. Hầu hết các hàng không mẫu hạm này đã góp phần trong chiến tranh Việt Nam.
Hải Quân Mỹ cho rằng cần có tối thiểu 11 hàng không mẫu hạm trong đó hai chiếc triển khai thường trực ở vùng Thái Bình Dương và Trung Ðông, đồng thời phải để cho thủy thủ đoàn luân phiên nghỉ ngơi sau mỗi chuyến công tác dài sáu hoặc bảy tháng. Chi phí hoạt động của mỗi hàng không mẫu hạm với thủy thủ đoàn trên dưới 5,000 người là rất tốn kém nên Quốc Hội cũng chỉ chấp thuận con số hiện dịch là 11 chiếc.
Sau khi chiếc hàng không mẫu hạm nguyên tử đầu tiên, USS Enterprise (CVN-65), được giải nhiệm sau 50 năm hoạt động (1962- 2013), Hải Quân Mỹ chỉ còn 10 chiếc CVN – ký hiệu CV (Carrier Vessel) chỉ hàng không mẫu hạm, và N (Nuclear) là vận hành bằng năng lượng nguyên tử.
Tất cả 10 hàng không mẫu hạm của Mỹ hiện nay đều thuộc lớp Nimitz. USS Nimitz (CVN-68) là chiếc đầu tiên được đưa vào hoạt động từ 1975, và chiếc cuối cùng thuộc lớp Nimitz là USS George H.W. Bush (CVN-77) năm 2009. Tám chiếc khác quen biết qua các tin tức thời sự hiện nay là USS Dwight Eisenhower (CVN-69), USS Carl Vinson (CVN-70), USS Theodore Roosevelt (CVN-71), USS Abraham Licoln (CVN-72), USS George Washington (CVN-73), USS John C. Stennis (CVN-74), USS Hary S. Truman (CVN-75), USS Ronald Reagan (CVN-76).
Mỗi siêu hàng không mẫu hạm này có trọng tải trên 100,000 tấn, chiều dài 300 mét và chiều ngang 77 mét, vận tốc trên 30 gút (hải lý/giờ), thủy thủ đoàn hơn 3,000 người cùng nhân sự 2,400 người thuộc phân đoàn máy bay. Trung bình các hàng không mẫu hạm lớp Nimitz mang theo từ 80 đến 90 máy bay cánh thẳng và trực thăng.
Tiếp theo lớp Nimitz, Hải Quân Mỹ đặt chế tạo một thế hệ hàng không mẫu hạm mới với nhiều tính năng hiện đại hơn. Chiếc đầu tiên, USS Gerald R. Ford, khởi công đóng năm 2009, và chiếc thứ nhì USS John F. Kennedy, đóng năm 2011. Hàng không mẫu hạm thế hệ Gerald Ford có trọng tải trên 100,000 tấn, sân bay dài 330 mét rộng 78 mét, tương đối lớn hơn các hàng không mẫu hạm thế hệ Nimitz, nhưng khác biệt chính là ở trang bị và các phương tiện hỗ trợ mới cho máy bay.
Theo dự tính, mỗi 20 giây hàng không mẫu hạm có thể phóng lên một máy bay, nhanh hơn nhiều so với thời gian máy bay cất cánh từ các chiến hạm thế hệ trước. Do những dụng cụ hiện đại ấy, trị giá của USS Gerald Ford gần gấp ba lần các hàng không mẫu hạm lớp Nimitz và trở thành đề tài gây nhiều tranh luận.
Thời gian hoàn thành một hàng không mẫu hạm lớp Nimitz khoảng từ bốn đến năm năm. USS Gerald R. Ford qua nhiều sửa đổi, phải mất hơn sáu năm hãng chế tạo mới có thể chạy thử chuyến đầu tiên trên biển và cuối cùng được chuyển giao cho hải quân hôm 31 Tháng Năm vừa qua. Mặc dầu lễ xuất phát chiến hạm đã được ấn định vào Tháng Bảy, nhưng ít nhất đến năm 2020 USS Gerald R. Ford mới có thể thi hành sứ mạng chiến đấu. Bình thường mỗi chiếc mới phải qua thời gian ba năm để cho các phi công tập dượt lên xuống, thủy thủ đoàn thuần thục với việc điều hành và phối hợp hoạt động cùng các chiến hạm phụ trợ trong một hải đội tác chiến.
Ðến nay, USS Gerald R. Ford còn đang có trở ngại trong việc cất cánh và hạ cánh kiểu mới cho máy bay. Khác với những hàng không mẫu hạm thế hệ trước, CVN-80 sử dụng kỹ thuật điện từ để phóng máy bay đi cũng như hệ thống tiếp nhận máy bay đáp trở về. Máy phóng kiểu cũ dùng hơi nước và do đó phải tốn nhiều năng lượng cho một hệ thống chuyển nước biển thành nước ngọt, đồng thời chiếm một không gian lớn dưới khoang tàu nơi có thể chứa thêm máy bay.
Với hệ thống phóng điện từ, được gọi là EMALS (Electromagnetic Aircraft Launch System), hàng không mẫu hạm có thể phóng lên mỗi ngày một số máy bay 25% nhiều hơn máy phóng thủy lực và giảm bớt 25% nhân viên điều khiển. Như vậy, theo ước lượng của hải quân, trong suốt cuộc đời 50 năm làm việc, hàng không mẫu hạm sẽ tiết kiệm được $4 tỷ.
Hệ thống hãm máy bay khi đáp xuống sân hàng không mẫu hạm cũng dùng lực điện từ có hiệu quả làm bớt áp lực giảm tốc cho các phi công so với hệ thống dây hãm kiểu cũ. Nhưng trang bị tất cả các hệ thống điện từ kỹ thuật số kiểu mới này tốn hết hơn $600 triệu. Sau khi thăm USS Gerald Ford, Tổng Thống Donald Trump tuyên bố với một phóng viên rằng “EMALS quá phức tạp, phải một người như Albert Einstein mới hiểu nổi” và theo ông nên bỏ để dùng máy phóng hơi nước. Tuy vậy, quyền Bộ Trưởng Hải Quân Sean Stackley nói với tờ Washington Examiner hồi cuối Tháng Năm rằng tổng thống không ra lệnh này.
Hơn nữa EMALS có một nhược điểm quan trọng cần phải được chấn chỉnh. Ðó là hệ thống này tạo nên rung động đáng kể khi phóng các máy bay F/A-18 Super Hornet và E/A-18 Growler có mang theo các bình nhiên liệu phụ đeo dưới cánh. Hai kiểu máy bay chiến đấu và điện tử này sẽ không thể thi hành những phi vụ xa nếu không mang theo các bình nhiên liệu phụ.
Ông Bryant Clark, cựu sĩ quan hải quân và hiện là phân tích gia làm việc cho Trung Tâm Lượng Giá Chiến Lược và Ngân Sách nói rằng với tình hình ấy thời kỳ Hải Quân Mỹ chỉ có 10 hàng không mẫu hạm hiện dịch sẽ còn kéo dài đến sau 2020.
Dù sao đi nữa, Hải Quân Mỹ vẫn nắm vững vai trò bá chủ trên các đại dương với con số 275 chiến hạm hiện hữu, trong đó có 10 hàng không mẫu hạm nguyên tử, chủ lực về mặt quân sự cũng như ngoại giao. Với động cơ sử dụng nhiệt năng của lò phản ứng chỉ cần phải tái cung cấp nguyên liệu hạt nhân một lần mỗi 25 năm, các hàng không mẫu hạm không bị giới hạn nào về thời hạn và tầm hoạt động, có nghĩa là luôn luôn được triển khai thường trực gần mọi khu vực có thể xảy ra khủng hoảng. Ngoài Mỹ, Pháp là nước duy nhất có một hàng không mẫu hạm nguyên tử, chiếc Charles de Gaulle, trọng tải 42,500 tấn, dài 261 mét, rộng 64 mét mang khoảng 40 máy bay.
Hàng không mẫu hạm duy nhất của Trung Quốc, chiếc Liêu Ninh, cải biến từ một hàng không mẫu hạm mua lại của Ukraine, trọng tải 60,000 tấn mang được 40 máy bay, với sân bay dài 300 mét rộng 75 mét, nhưng giống như hàng không mẫu hạm nguyên thủy Admiral Kuznetsov của Nga máy bay cất cánh trên phi đạo uốn cong lên kiểu “sky jump,” không dùng máy phóng nên tải trọng nhiên liệu và vũ khí bị hạn chế. Mặc dầu được dư luận quốc tế chú ý nói đến nhiều, chiếc Liêu Ninh thật ra chỉ là một tàu huấn luyện chưa đủ giá trị tác chiến. Hồi Tháng Tư vừa qua, Trung Quốc hạ thủy chiếc hàng không mẫu hạm đầu tiên hoàn toàn tự đóng ở quốc nội và có thể đưa vào sử dụng khoảng năm 2020. Chiếc tàu được gọi là “Kiểu 001,” chưa đặt tên chính thức, căn bản giống như chiếc Liêu Ninh. Theo truyền thông Trung Quốc, chiếc hàng không mẫu hạm “Kiểu 002” bắt đầu khởi công đóng năm ngoái sẽ có hệ thống phóng kiểu EMALS giống như USS Gerald Ford, và tiếp theo mỗi năm năm sẽ có thêm một hàng không mẫu hạm mới.
Mặc dầu phí tổn cho hải đội tác chiến gồm một hàng không mẫu hạm và các chiến hạm phụ trợ lên tới $25 triệu một tuần trong nhiệm vụ thời bình và $40 triệu một tuần trong chiến đấu, theo kế hoạch, Hải Quân Mỹ tiếp tục duy trì loại chiến hạm này trong nhiều năm nữa, và USS Gerald R. Ford hay USS John F. Kennedy, dù cho quá đắt tiền, có lẽ chưa phải là hai hàng không mẫu hạm cuối cùng.
Geen opmerkingen:
Een reactie posten