dinsdag 5 juni 2018

Một cựu giới chức thuộc Cơ Quan Tình Báo Quốc Phòng Mỹ (DIA) bị bắt vì làm gián điệp cho Trung Quốc

Cựu giới chức Mỹ bị bắt vì bị tố cáo làm gián điệp cho Trung Quốc

Tổng hành dinh của DIA ở Washington, DC. (Hình minh họa: DIA)
WASHINGTON, DC (NV) – Một cựu giới chức thuộc Cơ Quan Tình Báo Quốc Phòng Mỹ (DIA) vừa bị bắt cuối tuần qua vì bị tố cáo tìm cách làm gián điệp cho Trung Quốc, theo Reuters dẫn nguồn từ Bộ Tư Pháp Hoa Kỳ cho biết hôm Thứ Hai.
FBI bắt ông Ron Rockwell Hansen, 58 tuổi, hôm Thứ Bảy trong lúc ông đang trên đường đến phi trường quốc tế Seattle-Tacoma để lên một chuyến bay đi Trung Quốc.
Bộ Tư Pháp nói ông Hansen bị tố cáo tìm cách gởi thông tin quốc phòng quốc gia tới Trung Quốc và nhận “hàng trăm ngàn đô la” trong lúc hoạt động gián điệp bất hợp pháp cho Bắc Kinh.
Reuters chưa biết luật sư nào là người đại diện cho ông Hansen trong trường hợp này.
Khi được hỏi trong một cuộc họp báo ở Bắc Kinh, bà Hoa Xuân Oánh, phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Trung Quốc, nói bà không có thông tin về vụ này.
“Thế nhưng, chắc chắn là mới đây có một số vấn đề giữa Trung Quốc và Mỹ. Chúng tôi nghĩ đây là hai cường quốc và cả hai nên làm nhiều hơn nữa để gia tăng hợp tác và tin tưởng lẫn nhau,” bà Hoa nói với báo giới.
Đây là trường hợp mới nhất trong nhiều trường hợp mà các giới chức tình báo Mỹ bị bắt và điều tra tội phạm liên quan đến việc làm gián điệp cho Trung Quốc.
Hồi đầu năm nay, ông Jerry Chun Shing Lee, cựu giới chức CIA, bị kết tội thu gom thông tin quốc phòng quốc gia và chuyển cho Trung Quốc.
Một người khác, ông Kevin Mallory, cựu nhân viên tình báo Mỹ, hiện đang bị xét xử ở Virginia, cũng liên quan đến việc bán bí mật cho Trung Quốc.
Trong khi thông báo sự việc hôm Thứ Hai, các công tố viên nói rằng ông Hansen nói thông thạo tiếng Quan Thoại và tiếng Nga.
Trong thời gian từ năm 2000 đến năm 2006, ông Hansen làm việc cho DIA, trong lúc đang ở trong quân đội, và sau đó ông tiếp tục làm việc ở đây trong vai trò dân sự và vai trò nhân viên hợp đồng.
Ông được điều tra lý lịch và được xác nhận là tốt trong nhiều năm.
Bộ Tư Pháp nói rằng, từ năm 2013 đến năm 2017, ông Hansen đi qua đi lại giữa Mỹ và Trung Quốc để tham dự các hội nghị, và rồi cung cấp tin tức mà ông biết cho tình báo quốc gia này.
Ông Hansen nhận tiền qua nhiều hình thức như chuyển ngân, tiền mặt, và thẻ tín dụng.
“Các hành động của ông là phản bội đối với an ninh quốc gia và đối với người dân Mỹ, và là một sự sỉ nhục đối với các đồng đội cũ của ông trong cộng đồng tình báo,” ông John Demers, người đứng đầu Bộ Phận An Ninh Quốc Gia của Bộ Tư Pháp, được trích lời nói.
Theo hồ sơ tòa, FBI bắt đầu điều tra các hoạt động của ông Hansen từ năm 2014. (Đ.D.)

https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/lam-gian-diep-cho-trung-quoc/

Geen opmerkingen:

Een reactie posten