dinsdag 12 juni 2018

Thượng đỉnh Trump - Kim ở Singapore 12-6-2018 : Bốn điểm chính trong tuyên bố chung Trump – Kim

Thượng đỉnh Trump Kim: hai nhà lãnh đạo tới Singapore

  • 10 tháng 6 2018
Hai vị lãnh đạo tới Singapore chỉ cách nhau vài giờ Bản quyền hình ảnhReuters/Getty Images
Image caption Hai vị lãnh đạo tới Singapore chỉ cách nhau vài giờ
Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong-un vừa tới Singapore cho cuộc gặp lịch sử sắp tới.
Ông Trump tới trên chiếc Air Force One, chỉ vài giờ sau khi ông Kim hạ cánh cùng đoàn đại biểu Bắc Hàn.
Cuộc gặp lần đầu tiên giữa một lãnh đạo Bắc Hàn và một tổng thống Mỹ đương nhiệm sẽ diễn ra hôm thứ Ba ở đảo Sentosa.
Ông Trump mô tả cuộc họp này là "cơ hội duy nhất" cho hòa bình và nói cả hai bên đều trong "lãnh thổ chưa biết tới".
Trump có thể mời Kim Jong-un sang Mỹ
Trump-Kim: Abe tới Mỹ giữa đợt sóng ngoại giao
Mỹ hy vọng cuộc gặp thượng đỉnh sẽ kích hoạt quá trình ông Kim từ bỏ vũ khí hạt nhân.
Hai nhà lãnh đạo đã có mối quan hệ nhiều thăng trầm trong 18 tháng qua, gửi cho nhau nhiều lời xúc phạm và đe dọa chiến tranh rồi bất ngờ đổi chiến thuật và chuyển sang gặp mặt trực tiếp.
Cả hai lãnh đạo sẽ gặp Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long trước cuộc gặp thượng đỉnh hôm thứ Ba tới.
Chiếc xe chở ông Kim Jong-un tới dự cuộc gặp thượng đỉnh ở Singapore Bản quyền hình ảnhADEK BERRY/AFP/Getty Images
Image caption Chiếc xe chở ông Kim Jong-un tới dự cuộc gặp thượng đỉnh ở Singapore

Tiến trình dẫn tới cuộc họp

Năm đầu tiên của ông Trump tại Nhà Trắng được đánh dấu bởi những lời qua tiếng lại với ông Trump khi Bắc Hàn tiến hành một số vụ thử tên lửa đạn đạo bất chấp cảnh báo quốc tế.
Tổng thống Mỹ thề sẽ trút "lửa và giận dữ" nếu Bình Nhưỡng tiếp tục đe dọa Mỹ. Ông cũng nói về ông Kim như một "người hỏa tiễn nhỏ bé".
Về phần mình, ông Kim gọi ông Trump là "kẻ loạn trí" và một "người lẩn thẩn".
Mặc dù có chiến dịch "gây sức ép tối đa" của Nhà Trắng, Bắc Hàn vẫn không nản và tiếp tục có cuộc thử hạt nhân thứ sáu vào hồi tháng 09/2017. Ngay sau đó, ông Kim tuyên bố đất nước của ông đã đạt được sứ mệnh trở thành một quốc gia hạt nhân, sản xuất được tên lửa có thể vươn tới nước Mỹ.
Các chi tiết cho cuộc gặp thượng đỉnh đã được lên kế hoạch rất kỹ, thậm chí cả cốc cà phê tái sử dụng. Bản quyền hình ảnhReuters
Image caption Các chi tiết cho cuộc gặp thượng đỉnh đã được lên kế hoạch rất kỹ, thậm chí cả cốc cà phê tái sử dụng.
Nhưng vào đầu năm 2018, Bắc Hàn bắt đầu nỗ lực cải thiện quan hệ với Nam Hàn bằng cách cử một đoàn đại biểu tới dự Thế vận hội Mùa đông ở Pyeongchang.
Hồi tháng Ba, ông Trump làm cả thế giới ngạc nhiên bằng cách nhận lời mời từ ông Kim - gửi qua Seoul - để gặp nhau trực tiếp.
Từ đó, con đường dẫn đến cuộc gặp thượng đỉnh đầy trắc trở, với việc ông Trump có thời điểm nói sẽ hủy cuộc họp. Nhưng sau những nỗ lực ngoại giao, hai nhà lãnh đạo sẽ ngồi xuống bàn đàm phán hôm 12/6.
Singapore là nước thứ ba ông Kim từng đến thăm kể từ khi ông lên nắm quyền hồi năm 2011.
Chuyến đi nước ngoài đầu tiên với tư cách lãnh đạo của ông Kim là tới Trung Quốc, và hồi tháng tư, ông là nhà lãnh đạo Bắc Hàn đầu tiên đặt chân tới Nam Hàn khi ông gặp Tổng thống Moon Jae-in ở Bàn Môn Điếm tại đường biên giới.
Kim, ngôi sao mới nổi trong lớp lãnh đạo 2018
Bắc Hàn: Ai dám cưỡi lên lưng Kim Jong-un?

Hai bên muốn gì?

Mỹ muốn Bắc Hàn từ bỏ vũ khí hạt nhân một cách không thể đảo ngược và được quốc tế kiểm chứng. Chỉ khi Bình Nhưỡng có những bước đi theo hướng này, họ mới được nới lỏng các lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis nói.
Nhưng điều này không có nghĩa là Mỹ trông đợi sẽ đạt được thỏa thuận cuối cùng ở Singapore. Tổng thống Trump mô tả cuộc gặp sắp tới là "tình huống để làm quen với nhau". Ông nói thêm: "Đây sẽ là một quá trình."
Các nhà phân tích cho rằng ông Kim đã giành được thắng lợi khi ông được nhà lãnh đạo quyền lực nhất thế giới đồng ý gặp mặt. Họ cũng đặt câu hỏi vì sao ông Kim có thể muốn từ bỏ vũ khí hạt nhân sau khi ông nỗ lực rất nhiều để có được.
Có người nói ông Kim sẽ không bao giờ làm chuyện đó, trừ khi tất cả các bên ở bán đảo Triều Tiên giải trừ vũ khí, trong đó có cả Mỹ.
Tuy nhiên, ông Kim cũng nói giờ đây ông muốn tập trung vào xây dựng kinh tế Bắc Hàn - và vì thế ông muốn được nới lỏng cấm vận và nhận đầu tư nước ngoài.
Câu hỏi đặt ra là liệu ông sẽ đồng ý nhượng bộ những gì, và liệu ông có thực hiện những điều ông hứa hay không. Những người tiền nhiệm của ông Kim đã từng cam kết bỏ chương trình vũ khí hạt nhân trước đó.

Chủ đề liên quan

Tin liên quan

https://www.bbc.com/vietnamese/44431312

Bốn điểm chính trong tuyên bố chung Trump – Kim

Twitter của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ nêu ra bốn điểm chính trong tuyên bố chung Trump – Kim.
Giới quan sát chú ý vào điểm 1 nói về một ‘quan hệ mới’ giữa Hoa Kỳ và Bắc Hàn, nhưng không rõ có phải là ‘quan hệ ngoại giao chính thức’ hay không, và nếu hai nước công nhận nhau thì là khi nào.
1. Mỹ và CHDCND Triều Tiên cam kết thiết lập quan hệ mới
2. Mỹ và CHDCND Triều Tiên sẽ cùng nỗ lực xây dựng hòa bình lâu dài và ổn định ở Bán đảo Triều Tiên
3. CHDCND Triều Tiên cam kết sẽ nỗ lực phi hạt nhân hóa hoàn toàn Bán đảo Triều Tiên
4. Mỹ và CHDCND Triều Tiên cam kết sẽ tìm thi hài các tù nhân và binh sĩ mất tích trong chiến tranh (POW/MIA)

Người dùng mạng TQ bị kiểm duyệt vì nhận xét 'không có môi giới' trong cuộc gặp Trump - Kim

Kerry Allen:
Phóng viên phân tích truyền thông Trung Quốc của BBC Monitoring:
Vì Trung Quốc có quan hệ gần gũi với Bắc Hàn, cuộc gặp thượng đỉnh này là chủ đề được bàn tán nhiều trên mạng mincroblog Sina Weibo hôm nay.
Tuy nhiên, nhiều bài viết đã bị kiểm duyệt, nhất là những bài nhận xét không thấy có người trung gian để đảm bảo cho cuộc gặp Trump - Kim diễn ra trôi chảy.
Trang Free Weibo, một trang mạng theo dõi mức độ kiểm duyệt các bài viết trên mạng Sina Weibo, đã liệt kê nhiều bài như bị kiểm duyệt. Chẳng hạn, một bài nói "Không cần phải có người trung gian để tạo sự khác biệt."
Trong những ngày trước cuộc gặp thượng đỉnh, Trung Quốc đã nhấn mạnh vai trò hỗ trợ Bắc Hàn trên con đường tiến tới hòa bình. Hôm qua nhiều nguồn ở Trung Quốc đưa tin hãng Air China cho ông Kim mượn máy bay để tới Singapore.

Gian hàng của WeiboAFP/Getty Images

Đăng ở 12:02Tân Hoa Xã: Hội nghị 'là một điểm xuất phát'
Hội nghị thượng đỉnh là 'điểm xuất phát' - hãng thông tấn Trung Quốc Tân Hoa xã vừa đăng một bài bình luận về hội nghị thượng đỉnh Trump-Kim.
Bài bình luận viết cuộc họp đã "thắp sáng hy vọng cho một giải pháp chính trị cho vấn đề hạt nhân bán đảo Triều Tiên," nhưng nói thêm:
"Không ai, tuy nhiên, sẽ mong đợi hội nghị thượng đỉnh nửa ngày để san bằng tất cả khác biệt và loại bỏ sự ngờ vực sâu xa giữa hai kẻ thù lâu dài.
"Con đường hướng tới mục tiêu của một bán đảo không hạt nhân và thực hiện hòa bình và thịnh vượng trong khu vực chắc chắn là một con đường gập ghềnh đòi hỏi sự kiên nhẫn và trí tuệ. Bước đầu tiên luôn là khó khăn nhất để thực hiện."

Dân Bắc Hàn được xem gì trên truyền hình nhà nước hôm nay?

Truyền hình nhà nước Bắc Hàn vẫn chưa đưa một hình ảnh nào của cuộc gặp thượng đỉnh ở Singapore.
Họ chiếu phim hoạt hình hướng dẫn trẻ em theo luật giao thông, sau đó đến một vở nhạc kịch về thợ mỏ.


Phim hoạt hình hướng dẫn trẻ em theo luật giao thôngBBCPhim hoạt hình hướng dẫn trẻ em theo luật giao thôngBBC
Đăng ở 11:35

Thêm ý kiến của chuyên gia: ai thắng trong thỏa thuận ở Singapore?

Chuyên gia về Bắc Hàn, học giả Sung-Yoon Lee đăng trên Twitter về kết quả cuộc gặp thượng đỉnh:
"Đã có kết quả: Kim, đã làm xong 6 cuộc thử hạt nhân dưới lòng đất và không cần có thêm nữa, sẽ cho ngừng bãi thử hạt nhân (Ấn Độ và Pakistan cũng có 6 cuộc thử hạt nhân mỗi nước). Trump sẽ bỏ các cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn Quốc, thỏa hiệp về tính sẵn sàng quốc phòng, điều mà Bình Nhưỡng đã yêu cầu nhiều thập kỷ nay. Ai thắng?"

Đăng ở
11:21

Trump nói về Kim: "Quá khứ không ấn định tương lai"

"Quá khứ không ấn định tương lai. Xung đột của ngày hôm qua không [nhất thiết] phải là chiến tranh của ngày mai. Và như lịch sử đã chứng minh nhiều lần, các bên thù địch thực sự có thể trở thành bạn bè. Chủ tịch Kim và tôi vừa ký một tuyên bố theo đó ông Kim khẳng định cam kết không suy suyển của ông để hoàn thành việc phi hạt nhân hóa ở bán đảo Triều Tiên. Chúng tôi cũng đồng ý sẽ bắt đầu đàm phán mạnh để thực hiện thỏa thuận này sớm nhất có thể. Và ông ấy muốn làm điều đó. Đây không phải là quá khứ, đây không phải là chính quyền không bao giờ bắt đầu và vì thế không bao giờ hoàn thành được điều gì."

Trump at press conferenceSAUL LOEB/AFP/Getty Images

Tổng thống Trump tại cuộc họp báo chiều 12/6
Đăng ở 10:54
Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders viết trên Twitter: "Ai cũng có thể gây chiến tranh, nhưng chỉ những người can đảm nhất mới lập được hòa bình." kèm bức ảnh Tổng thống Mỹ tại cuộc họp báo sau cuộc gặp thượng đỉnh Singapore.

Trump: "Tình hình rất khó khăn" ở Bắc Hàn

Một nhà báo nhắc ông Trump ông từng nói Bắc Hàn "đàn áp người dân thô bạo hơn bất kỳ chế độ nào khác." Nhà báo hỏi: "Ông vẫn tin rằng điều này vẫn đúng không?".
Tổng thống Trump trả lời: "Tôi tin rằng có tình hình rất khó khăn ở đó..." nhưng mục đích chính của cuộc hội thảo vẫn là "bỏ vũ khí hạt nhân".
"Rất khó khăn, nhưng tiện đây, [tình hình] khó khăn ở nhiều nơi trên thế giới."
Ông nói các vấn đề nhân quyền được thảo luận một cách nghiêm túc trong cuộc gặp với ông Kim.

Thông báo cho Nhật Bản và Nam Hàn

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo vừa đăng trên Twitter hình ảnh ông điện đàm với Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kano và Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha về những gì ông Trump và ông Kim trao đổi ngày hôm nay.
Just spoke with FM Kono & FM Kang to provide a brief readout of today’s meeting btw @POTUS & Chairman Kim at… twitter.com/i/web/status/1…

Đài truyền hình Bắc Hàn vẫn chưa đưa tin hội nghị

Truyền hình nhà nước Bắc Triều Tiên đã bắt đầu chương trình phát sóng thông thường lúc 3 giờ chiều giờ địa phương (1 giờ chiều VN) vào ngày 12/6, nhưng vẫn chưa đề cập đến cuộc gặp lịch sử giữa lãnh đạo Kim Jong-un với Tổng thống Mỹ Donald Trump ở Singapore.
Kênh Truyền hình Trung ương Hàn Quốc (KCTV) chỉ đưa tin về chuyến thăm Singapore của Kim vào ngày hôm trước mà không hề có hình ảnh hay video clip nào. Trong khi đó truyền thông quốc tế đã phát sóng trực tiếp về hội nghị thượng đỉnh giữa ông và Trump.
Hình: Truyền hình Bắc Hàn vẫn mở đầu bằng cảnh quen thuộc, Núi Paektu
North Korea TV begins with its regular opening sequence, including shots of Mount Paektu
North Korea TV begins with its regular opening sequence, including shots of Mount Paektu

North Korea TV begins with its regular opening sequence, including shots of Mount Paektu 

Kim không dùng bút của Trump

Khi bàn ký kết được chuẩn bị, hai chiếc bút ký kết đều là bút của ông Donald Trump với dòng chữ Donald Trump.
Nhưng khi ông Kim bắt đầu ký thì bà Kim Yo-jong em gái ông đã nhanh chóng thay thế bằng một chiếc bút khác.
Anyone else spot this? There were two "Donald Trump" signing pens, NK official came in and shined up the one for Ki… twitter.com/i/web/status/1…

Phản ứng của các chuyên gia

They’ve committed to this for 25 years! To the day! twitter.com/motokorich/sta…

Họ đã cam kết phi hạt nhân hóa 25 năm qua rồi! Đến tận ngày hôm nay!
- Vipin Narang, chuyên gia chính trị tại đại học MIT.
Wow. If this is it... this is depressing. This is even thinner than most skeptics anticipated. I figured Trump wd a… twitter.com/i/web/status/1…

Wow. Nếu chỉ có thể này... thì thật sự là tệ hại. Nó còn mỏng manh hơn nhiều người dự đoán. Tôi nghĩ Trump sẽ muốn hủy một vài tên lửa hoặc một số khu thử nghiệm hoặc cái gì đó cụ thể hơn. Như thế này quá chung chung. Có lẽ nào sẽ có gì đó ngạc nhiên hơn lộ diện sau?
- Robert Kelly, giáo sư chính trị học ở đại học Pusan.
Am I wrong to imagine that even #Trump's base back home will be pretty unimpressed by this thin, meaningless docume… twitter.com/i/web/status/1…

Tôi có sai lầm khi nghĩ rằng những người ủng hộ ông Trump ở Hoa Kỳ sẽ không ấn tượng với bản tuyên bố liệu mỏng manh, vô nghĩa này? ( bản năm 1994 US-DPRK AF là đáng kể hơn nhiều.) Liệu ông Trump có phải đối mặt với một phản ứng dữ dội? Và rồi chuyện gì xảy ra? Quay lại nút bấm hạt nhân, v.v ...? Hoàn toàn thiếu chất.
- Aidan Foster-Carte, nhà xã hội học, nhà quan sát Bắc Hàn 50 năm qua
This agreement does not seem likely to change many minds. Pessimists will see it as toothless and nothing new; opti… twitter.com/i/web/status/1…

Bản tuyên bố này có vẻ sẽ chẳng thay đổi được quan điểm của ai. Những người tiêu cực sẽ coi nó vô nghĩa và không có gì mới, những người lạc quan thì cho đó là sự khởi đầu, đã được dự báo trước và đối thoại vẫn tốt hơn chiến tranh.
- Josh Smith, phóng viên thường trực của Reuters ở Seoul.

Chuyến đi của ông Kim vào 2018

Kim Jong-un đã không đi nước ngoài trong sáu năm đầu tiên của nhiệm kỳ, mà nhiều chuyên gia cho rằng là vì ông sợ xảy ra một cuộc đảo chính trong khi ông vắng mặt.
Nhưng, vào 2018, ông đã đến thăm Trung Quốc hai lần, bước qua Hàn Quốc, đến Singapore và thậm chí có thể sẽ đến thăm Nga vào tháng Chín.
Thế ai lãnh đạo Bắc Hàn khi ông Kim đi vắng?
Ông Kim đến Singapore vào ngày 10 tháng 6, cùng với người em gái Kim Yo-jong và tay phải Kim Yong-chol.
Ông phó thác trách nhiệm cho Kim Yong-nam và Choe Ryong-hae, hai lãnh đạo cấp cao khác ở Bình Nhưỡng.
US Delegation greets North Korean Delegation and watches @POTUS and Leader Kim Jong Un meet for first time. #BTS… twitter.com/i/web/status/1…
Phái đoàn Bắc Hàn gặp phái đoàn Nhà Trắng sáng hôm nay.

'Đây chính là điều Trung Quốc muốn'

Tại Bắc Kinh, Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị đã mô tả hội nghị thượng đỉnh Singapore là một "cuộc đối thoại bình đẳng" giữa Donald Trump và Kim Jong-un.
Ông cũng nói đó chính là điều mà Trung Quốc luôn mong muốn.
Ông cũng nói thêm rằng "không ai nghi ngờ vai trò độc đáo và quan trọng của Trung Quốc: một vai trò sẽ Trung Quốc sẽ tiếp tục gánh vác."
Các chuyên gia nói Trung Quốc sẽ quan tâm đến bất kỳ sự suy giảm căng thẳng giữa hai bên - nhưng cũng sẽ cảnh giác với việc bị loại khỏi các cuộc đàm phán.

Cận cảnh bản tuyên bố chung

Tổng thống Trump cam kết cung cấp bảo đảm an ninh cho CHDCND Triều Tiên, và Chủ tịch Kim Jong Un tái khẳng định cam kết vững chắc và kiên định của mình để hoàn thành tiến trình phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên.
Tuyên bố chung giữa Donald Trump và Kim Jong-un
ZOOM IN ON THE TEXT: "President Trump committed to provide security guarantees to the DPRK, and Chairman Kim Jong U… twitter.com/i/web/status/1…

Tin mới nhấtBản tuyên bố chung viết gì?

Theo phóng viên Laura Bicker, bản tuyên bố chung có bốn điểm chính:
  • Hoa Kỳ và CHDCND Triều Tiên [Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên] cam kết thiết lập quan hệ Mỹ-CHDCND Triều Tiên mới phù hợp với mong muốn của nhân dân hai nước vì hòa bình và thịnh vượng.
  • Hoa Kỳ và CHDCND Triều Tiên sẽ cùng nỗ lực xây dựng một chế độ hòa bình lâu dài và ổn định trên bán đảo Triều Tiên.
  • Khẳng định lại Tuyên bố Bàn Môn Điếm ngày 27/4/2018, CHDCND Triều Tiên cam kết làm việc theo hướng triệt tiêu hạt nhân hoàn toàn trên bán đảo Triều Tiên.
  • Hoa Kỳ và CHDCND Triều Tiên cam kết phục hồi POW / MIA bao gồm việc hồi hương ngay lập tức những người Bắc Hàn đã được xác định.

Trump nói: "Chúng tôi rất tự hào về những gì đã diễn ra ngày hôm nay."
"Cả hai chúng tôi đều muốn làm một cái gì đó, cả hai chúng tôi sẽ làm điều gì đó", ông nói thêm.
trump-kimAFP

Đăng ở
8:34
Em gái Kim Jong-un cũng có mặt tại Singapore
Như thường lệ, Kim Yo-jong luôn là người đứng cạnh để cầm lấy bản ký kết của anh trai, Kim Jong-un.trump-kimReuters

Đăng ở
13:00
Bốn điểm chính trong tuyên bố chung Trump – Kim

Twitter của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ nêu ra bốn điểm chính trong tuyên bố chung Trump – Kim.

Giới quan sát chú ý vào điểm 1 nói về một ‘quan hệ mới’ giữa Hoa Kỳ và Bắc Hàn, nhưng không rõ có phải là ‘quan hệ ngoại giao chính thức’ hay không, và nếu hai nước công nhận nhau thì là khi nào.

1. Mỹ và CHDCND Triều Tiên cam kết thiết lập quan hệ mới
2. Mỹ và CHDCND Triều Tiên sẽ cùng nỗ lực xây dựng hòa bình lâu dài và ổn định ở Bán đảo Triều Tiên
3. CHDCND Triều Tiên cam kết sẽ nỗ lực phi hạt nhân hóa hoàn toàn Bán đảo Triều Tiên
4. Mỹ và CHDCND Triều Tiên cam kết sẽ tìm thi hài các tù nhân và binh sĩ mất tích trong chiến tranh (POW/MIA)

Read more about sharing BBC content externally
Đăng ở
12:51

Geen opmerkingen:

Een reactie posten