vrijdag 31 mei 2013

Mỹ khẩn trương phát triển UAV trên hạm để làm gì?

Mỹ khẩn trương phát triển UAV trên hạm để làm gì?

(Phunutoday) - Hải quân Mỹ đã quyết định đẩy nhanh việc phát triển và đưa vào trang bị các máy bay không người lái (UAV) triển khai trên tàu sân bay.

Mỹ đang đẩy nhanh hơn bao giờ hết việc phát triển UAV trên tàu sân bay (ảnh: northropgrumman.com)

Kế hoạch hiện tại dự tính nhận UAV trên hạm vào trang bị vào năm 2018, song theo đánh giá của Hải quân Mỹ, cán cân sức mạnh trên thế giới đang thay đổi buộc quân đội Mỹ quyết định đẩy nhanh tiến độ phát triển các UAV này.
Hiện tại, các tàu sân bay Mỹ phải đến cách bờ biển kẻ thù tiềm tàng không quá 800 km để máy bay tiến công trên tàu sân bay có thể bay đến các mục tiêu trên lãnh thổ đối phương. Trong khi đó, ngày càng nhiều nước trên thế giới sở hữu máy bay và tên lửa có khả năng tấn công các mục tiêu ở tầm xa hơn 800 km.

Hải quân Mỹ không nói họ coi những ai là kẻ thù tiềm tàng của họ.
Hải quân Mỹ quan tâm nhất đến UAV tiến công trên hạm X-47B UCAS do Northrop Grumman đang phát triển. UAV này có bán kính hoạt động gần 2.500 km. Máy bay được thiết kế theo công nghệ tàng hình. X-47B sẽ được lắp hệ thống tiếp dầu trên không, hệ thống khí tài trinh sát, các phương tiện chế áp điện tử, các tên lửa có điều khiển và bom có điều khiển.

X-47B được thiết kế để thực hiện các nhiệm vụ tiến công chiến thuật chống mục tiêu trên biển và mặt đất, trinh sát tác chiến điện tử, tiếp dầu trên không.

Các thông số chủ yếu của X-47B:
Chiều dài 11.6 m.
Sải cánh 19 m (9,42 m khi gấp).
Chiều cao 3,1 m.
Tốc độ trung bình 530 km / h.
Trọng lượng không tải 6,4 tấn
Trọng lượng cất cánh tối đa: 20 kg
Tốc độ tối đa hơn 900 km / h.
Vũ khí trên UAV: Hai quả bom JDAM, các thiết bị tình báo  SAR / IO / EO / GMTI.

X-47B có sơ đồ thiết kế hình chữ V, ứng dụng công nghệ tàng hình và có kích thước tương đương các tiêm kích trên hạm của Hải quân Mỹ. Máy bay có thể bay ở độ cao lên đến 8000 km.

X-47B đang ở đầu giai đoạn thử nghiệm và đang bay thử. Dự kiến, năm 2012, X-47B sẽ bắt đầu mô phỏng cất/hạ cánh trên tàu sân bay, còn năm 2013, sẽ bắt đầu thử nghiệm trên tàu sân bay. Dự định, X-47B sẽ được nhận vào trang bị vào năm 2018.
  • Phú nguyễn (theo Lenta, vndefence)
;
.
;

Geen opmerkingen:

Een reactie posten