vrijdag 31 mei 2013

Cựu lãnh đạo Khmer Đỏ 'hối hận'

Cựu lãnh đạo Khmer Đỏ 'hối hận'


Cập nhật: 09:49 GMT - thứ sáu, 31 tháng 5, 2013

Nuon Chea là phó lãnh đạo của chế độ Khmer Đỏ
Cựu lãnh đạo hàng đầu của Khmer Đỏ, Nuon Chea, đã tỏ ý ân hận về những tội ác diễn ra dưới thời Mao-it ở Campuchia và thừa nhận trách nhiệm.
Nuon Chea, 86 tuổi, đang ra tòa về tội diệt chủng và các tội ác chống lại nhân loại.
Tại phiên tòa do Liên Hiệp Quốc hậu thuẫn ở Phnom Penh, người phó lãnh đạo trong chính quyền Pol Pot đang phải trả lời các câu hỏi của thân nhân những người thiệt mạng.
Một bị cáo khác, Khieu Samphan, từng là nguyên thủ quốc gia, cũng đã có lời xin lỗi hiếm hoi tới thân nhân các nạn nhân.
Có tới hai triệu người được cho là đã bỏ mạng trong thời gian bốn năm cầm quyền của Khmer Đỏ, 1975-1979.
Những người bị cho là kẻ thù của chế độ đã bị tra tấn và sát hại, trong lúc hàng trăm ngàn người khác bị chết đói hoặc chết do lao động cực nhọc dưới chính sách bỏ trống thành phố và xua người ra đồng ruộng.
Người đứng đầu chế độ, Pol Pot, đã chết hồi cuối thập niên 1990 và tới nay mới chỉ có một nhân vật thuộc hàng ngũ lãnh đạo cao cấp của Khmer Đỏ bị kết tội về những tội ác diễn ra trong thời kỳ này.
Cả Nuon Chea và Khieu Samphan trước đây từng nói họ tin rằng họ đã hành động nhằm đem lại lợi ích tốt nhất cho đất nước và đã không nhận thức được toàn bộ quy mô giết người diễn ra dưới chế độ đó.

Nhận trách nhiệm

"Là một lãnh đạo, tôi phải nhận trách nhiệm về những tổn thất, nguy hại gây ra cho đất nước... Tôi cảm thấy hối hận về những tội ác đã diễn ra, cho dù là cố ý hay không cố ý, cho dù tôi có biết hay không biết"
Nuon Chea nói tại tòa
Lên tiếng tại Phnom Penh hôm thứ Năm, sau khi những đại diện của các gia đình có người thiệt mạng trình bày tại phiên tòa, Nuon Chea nói ông ta không định né tránh tội lỗi.
"Là một lãnh đạo, tôi phải nhận trách nhiệm về những tổn thất, nguy hại gây ra cho đất nước," ông nói, và "chia buồn sâu sắc" tới các thân nhân những người thiệt mạng.
"Tôi cảm thấy hối hận về những tội ác đã diễn ra, cho dù là cố ý hay không cố ý, cho dù tôi có biết hay không biết," ông sau đó nói thêm.
Khieu Samphan cũng "chân thành xin lỗi" tại tòa, nhưng - cũng như Nuon Chea - ông ta nói rằng ông "không nhận thức được về những hành động ghê tởm mà các lãnh đạo khác đã thực hiện, dẫn tới bi kịch cho đất nước, cho nhân dân".
Phát ngôn viên tòa án, Lars Olsen đã hoan nghênh những lời nói trên. Ông nói: "Nhiều nạn nhân đã phải chờ đợi hơn 30 năm để nghe lời xin lỗi hoặc lời hối lỗi từ các nhân vật lãnh đạo của chế độ Khmer Đỏ."
Cho tới nay, mới chỉ có một quan chức cao cấp duy nhất bị kết án về các tội ác của chế độ Khmer Đỏ. Đó là người đứng đầu nhà tù, Kaing Guek Eav, hay còn được gọi là Duch.
Ông ta bị kết án tù chung thân về vai trò lãnh đạo nhà tù khét tiếng Toul Sleng, nơi hàng ngàn tù nhân đã bị giết hại.
Hai quan chức cao cấp hàng đầu khác cũng đã bị đưa ra xét xử, nhưng một trong số này, cựu ngoại trưởng Ieng Sary, đã chết hồi tháng Ba. Còn vợ ông ta, Ieng Thirith, được cho là không đủ sức khỏe để hầu tòa.
Các nhóm nhân quyền và các nhà vận động đã chỉ trích tiến độ xét xử và lên tiếng quan ngại rằng tuổi tác của hai bị cáo còn lại sẽ khiến cho công lý không được thực thi.


Thêm về tin này

Geen opmerkingen:

Een reactie posten