donderdag 9 mei 2013

Ba phụ nữ Mỹ được tìm thấy sau 10 năm mất tích

Thứ ba, 7/5/2013, 09:49 GMT+7

Twitter
Facebook

Ba phụ nữ Mỹ được tìm thấy sau 10 năm mất tích

Cả ba người đều còn sống khi được tìm thấy tại thành phố Cleveland, bang Ohio, sau khi lần lượt mất tích trong hơn 10 năm qua.

Amanda Berry và Gina DeJesus. Ảnh: Telegraph
Theo BBC, một đài truyền hình địa phương đưa tin những tiếng la hét được nghe thấy vọng ra từ ngôi nhà nơi ba người phụ nữ được tìm thấy. Họ lần lượt là Michele Knight (mất tích năm 2002 khi 20 tuổi), Amanda Berry (mất tích vào năm 2003 lúc 16 tuổi) và Gina DeJesus (mất tích năm 2004 ở tuổi 14).
Trong một cú điện thoại đầy hoảng loạn cho cảnh sát, Berry xác nhận kẻ bắt giữ cô là Ariel Castro và cho biết đã trốn thoát sau khi ông này rời ngôi nhà. Một nghi phạm 52 tuổi đã bị bắt trong vụ việc. Truyền thông địa phương cho hay người bị bắt chính là Castro.
Một nhân chứng nói với các kênh tin tức địa phương rằng ông ta nhìn thấy một phụ nữ ôm một đứa trẻ chạy ra khỏi ngôi nhà, la hét xin giúp đỡ. "Tôi đã nghe thấy tiếng la hét... Rồi tôi thấy một phụ nữ cố gắng chạy ra ngoài", nhân chứng có tên Charles nói. "Tôi tới hiên nhà và người phụ nữ nói, 'Xin hãy đưa tôi ra ngoài. Tôi đã ở đây lâu lắm rồi'. Tôi cứ tưởng đó là một vụ bạo hành gia đình".
Cả ba phụ nữ đều được đưa vào bệnh viện và ở trong tình trạng sức khỏe tốt. Ít nhất một trong số họ sắp sinh con. Vụ việc được cảnh sát Cleveland công bố hôm 6/5.
"Tôi vui mừng vì Amanda Berry, Gina DeJesus và Michelle Knight đều còn sống và được tìm thấy", thị trưởng Cleveland, Frank Jackson nói. "Chúng tôi có rất nhiều câu hỏi chưa có câu trả lời liên quan tới vụ việc này và cuộc điều tra đang diễn ra".
Thông tin cuối cùng được ghi nhận về Berry là khi cô gọi cho người chị em gái để báo rằng sẽ đi nhờ xe tại một quán Burger King, khi trên đường từ chỗ làm về nhà. Năm 2004, cô DeJesus được cho là đang trên đường từ trường về nhà khi mất tích.
Các vụ mất tích nói trên được điều tra lại hồi năm ngoái, khi một tù nhân nói với nhà chức trách rằng cô Bery có thể đã được chôn ở Cleveland. Người này sau đó nhận án tù 4 năm rưỡi vì cung cấp thông tin sai sự thật.
Hà Giang
 
 

Thứ tư, 8/5/2013, 13:02 GMT+7

Twitter
Facebook

Vụ bắt cóc chấn động nước Mỹ còn nạn nhân thứ 4

Lời khai của ba phụ nữ bị bắt cóc và giam giữ suốt hơn 10 năm ở Mỹ cho thấy vẫn còn một nạn nhân nữa, nhưng số phận của người này hiện chưa rõ ràng.
> Ba phụ nữ Mỹ được tìm thấy sau 10 năm mất tích

Amanda Marie Berry (trái) và Georgina Lynn Dejesus trước khi mất tích. Ảnh: Reuters
Michelle Knight, một trong ba nạn nhân bị mất thính lực, Cleveland Channel 8 cho hay, và cô nói với cảnh sát rằng cô bị đánh vào đầu. Đáng sợ nhất, một nguồn tin cho hay cô Knight nói với cảnh sát rằng còn có một người phụ nữ nữa trong nhà, nhưng một buổi sáng cô thức dậy thì không còn thấy người phụ nữ đó đâu nữa.
Một báo cáo cho rằng trong tầng hầm có một dòng chữ ghi tên một phụ nữ và viết "Hãy yên nghỉ", nhưng cảnh sát chưa chắc chắn có liên quan đến vụ việc này hay không.
Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) và cảnh sát Cleveland tiết lộ một chi tiết nhỏ trong cuộc họp báo, cho biết sẽ mất nhiều thời gian để ba người phụ nữ nói về thời gian đau khổ của họ. Tuy nhiên, báo chí địa phương cung cấp những chi tiết ngày một ghê rợn hơn về vụ việc.
19 Action News dẫn nguồn lực lượng chức năng cho biết hai người phụ nữ bị giam dưới tầng hầm và một người nữa ở trên nhà. Ít nhất một phòng trong nhà có gắn dây treo cổ.
Các hãng tin cũng cho biết có đến 5 lần những người phụ nữ mang thai trong căn nhà nhưng đều bị sảy thai vì những lần đánh đập của những người đàn ông hoặc vì thiếu dinh dưỡng. Hiện chưa rõ liệu có thêm đứa trẻ nào được sinh ra hay không.
Video: Diễn biến việc ba phụ nữ Mỹ thoát khỏi nơi giam cầm 10 năm

Cuộc đào thoát sau 10 năm

Người hàng xóm có tên Charles Ramsey nói ông nghe thấy tiếng khóc của người phụ nữ bên kia phố khi ông đang ăn hamburger. "Tôi nghe thấy tiếng hét", người đàn ông nhớ lại. "Tôi đang ăn chiếc bánh McDonald's. Tôi đi ra ngoài và thấy một cô gái như phát điên để tìm cách ra khỏi nhà".
Ramsey vừa chuyển đến khu vực một năm trước và có biết nhà nơi cô gái vùng vẫy muốn thoát ra. Đó là nhà của ông Ariel Castro, người thường nghe nhạc salsa và uống bia vào những buổi tối mát mẻ.
Có chuyện gì đó rất tồi tệ. "Giúp tôi ra khỏi đây", người phụ nữ la hét đằng sau cánh cửa khóa chặt, cánh tay siết chặt và vẫy điên cuồng. "Tôi đã ở đây lâu lắm rồi".
Cả hai cùng cố mở cửa nhưng nó bị kẹt nên họ phải đạp phần giữa cánh cửa và người phụ nữ chui ra từ lỗ hổng và loạng choạng chạy ra ngoài hiên, kéo theo một bé gái đi cùng với mình.
"Tôi đã thấy có điều gì đó không bình thường khi một cô gái da trắng xinh xắn lại ở trong nhà những người đàn ông da màu. Có điều gì đó không bình thường", người hàng xóm suy nghĩ. Nhưng ông nghĩ rằng mình vừa giải cứu một nạn nhân của nạn bạo lực gia đình và rất bất ngờ vì không nghĩ có người phụ nữ nào ở trong nhà ông Ariel.
"Gọi 911. Tên tôi là Amanda Berry", cô gái nài nỉ được gọi đến số điện thoại khẩn cấp. Cái tên này không gây ấn tượng gì với Ramsey cho đến khi ông thực hiện cuộc điện thoại và nhận ra rằng cô là một trong những người mất tích bí ẩn nổi tiếng khắp Cleveland, bang Ohio. Cô gái được xác nhận mất tích từ hơn 10 năm trước, một ngày trước sinh nhật lần thứ 17.
"Tôi gọi 911 cho cô Amanda Berry, tôi tưởng rằng cô ấy đã chết", người hàng xóm làm nghề rửa bát cho hay. Qua điện thoại của Ramsey, Berry cầu xin được giúp đỡ. "Tôi là Amanda Berry", cô gái nhắc đi nhắc lại một cách tuyệt vọng và hoảng loạn. Cô cầu xin cảnh sát giúp đỡ khi kẻ bắt cóc còn chưa về nhà.
Cuộc điện thoại được thực hiện lúc 17h52 ngày 6/5. Khi chiếc xe tuần tra xuất hiện 2 phút sau đó, Berry còn cung cấp nhiều thông tin bất ngờ hơn, ngoài cô và đứa trẻ 6 tuổi, còn hai người nữa ở trong ngôi nhà hai tầng đó.
Những người đó nhanh chóng được nhận diện là Gina DeJesus, 14 tuổi khi bị mất tích hồi tháng 4/2004 và Michelle Knight, 18 tuổi khi được nhìn thấy lần cuối cùng tháng 8/2002. Điều bí ẩn là vì sao Ariel và hai anh em không bị phát hiện trong suốt hơn một thập kỷ qua.
Người cuối cùng nhìn thấy Gina trước khi cô mất tích năm 2004 là bạn học cùng lớp Arlene Castro, người chính là con gái của nghi phạm Ariel Castro.
Hai cô gái 14 tuổi rời khỏi trường học khi Arlene vay Gina 50 xu và xin phép mẹ Arlene cho phép đi chơi ở nhà một người bạn. Mẹ của Arlene không đồng ý và hai cô bé bỏ đi, bà nói trên chương trình truyền hình của Mỹ khi cảnh sát đang mở cuộc tìm kiếm Gina vào năm 2004.
Đó là lần cuối cùng Gina DeJesus, hiện nay 23 tuổi, được nhìn thấy trước khi được Charles Ramsey giải cứu. Cả ba phụ nữ đều được đưa vào bệnh viện và ở trong tình trạng sức khỏe tốt. Ít nhất một trong số họ sắp sinh con. Vụ việc được cảnh sát Cleveland công bố hôm 6/5.
Căn nhà của Ariel Castro nơi Ramsey phá cửa để giải thoát cho Amanda Berry. Ảnh: AFP
Theo cơ quan nhà đất địa phương, Ariel mua ngôi nhà, nơi giam giữ ba phụ nữ, vào năm 1992. Nhà có 4 phòng ngủ, một phòng tắm và một tầng hầm rộng 70 m2.
Hàng xóm nói rằng người dân ở khu phố lao động với những ngôi nhà gỗ cũ kỹ, cửa sổ vỡ cây cối um tùm, không thật sự gần gũi, nhưng cũng có nhiều người hay giao lưu với Castro, bao gồm ông Ramsey. Họ hết sức bất ngờ vì người hàng xóm của mình lại gây ra một tội ác kinh hoàng như vậy.
"Tôi thường hay nướng thịt BBQ với ông ấy. Chúng tôi ăn thịt sườn và nghe nhạc salsa". Ramsey nói không hề biết rằng "có một cô gái hoặc vài cô gái ở trong ngôi nhà đó mà không mong muốn. Ông ấy vẫn ra ngoài sân, chơi với chó, rửa xe ôtô và xe máy, rồi lại đi vào nhà. Ông ấy là người mà bạn nhìn thấy nhưng chẳng để ý gì vì ông ấy không làm gì đặc biệt. Không có gì nổi bật ở ông ta, cho đến ngày hôm nay".
Vũ Hà
http://vnexpress.net/gl/the-gioi/2013/05/vu-bat-coc-chan-dong-nuoc-my-con-nan-nhan-thu-4/

Thứ tư, 8/5/2013, 12:44 GMT+7

Twitter
Facebook

Nghi phạm giam phụ nữ suốt 10 năm 'độc đoán và bạo lực'

Hàng xóm của Ariel Castro, một trong các nghi phạm bắt cóc và giam giữ ba phụ nữ Mỹ suốt 10 năm, mô tả y là một kẻ kiệm lời và bí ẩn, còn con trai gọi ông ta là "yêu tinh" bạo lực vì từng đánh vợ đến gần chết.
> Nhóm nghi phạm vụ bắt cóc phụ nữ sa lưới
> Ba phụ nữ Mỹ được tìm thấy sau 10 năm mất tích

Ariel Castro (trái), nghi phạm chính trong vụ bắt cóc 3 phụ nữ cách đây 10 năm, và con trai Anthony Castro. Ảnh: AP, NY Daily News
Đối với thế giới bên ngoài ngôi nhà số 2207 ở đại lộ Seymour tại Cleveland (bang Ohio), Ariel Castro là một nhạc công, một tài xế xe buýt và một người đàn ông đơn độc luôn khép kín.
Bên trong ngôi nhà hai tầng màu trắng là thứ ánh sáng lờ nhờ. Cửa luôn khóa im ỉm. Một lá cờ Puerto Rico treo bên trên cửa chính để bày tỏ tình yêu với quê hương, một con đại bàng nhỏ màu đen được gắn ở phía trên hiên nhà gỗ. Cửa sổ bên hông được phủ nilon.
Theo NY Daily News, Ariel, 52 tuổi, là cha của ba đứa con và từng có tiền án tiền sự. Ông này từng bị bắt năm 1993 vì tội bạo lực gia đình và bị cảnh sát triệu tập năm 1996 sau một cuộc cãi vã với hàng xóm.
Hàng xóm mô tả Ariel là một kẻ đơn độc có phần nóng nảy. Ông ta thường về nhà trên một chiếc môtô hoặc ngồi sau tay lái của chiếc xe tải đỏ và đỗ xe sau nhà. Ariel luôn vào nhà bằng cửa sau. Không ai từng thấy hai anh trai của Ariel, những người đã bị bắt cùng ông ta hôm 6/5, được vào bên trong căn nhà.
"Ông ta chẳng bao giờ mở cửa, kể cả vào mùa hè", người hàng xóm Ana Tejeda nói. "Ông ta luôn đóng tất cả các cửa sổ. Tôi chưa bao giờ thấy cửa nào mở hay kéo rèm ra".
Suốt 8 năm sống ở đại lộ Seymour, Tejeda cũng chưa lần nào thấy Ariel xuất hiện cùng phụ nữ. "Thi thoảng tôi có thấy ông ta đi với một số người nhưng dường như chỉ là bạn hay một mối quan hệ gì đó", bà nói.
Ariel được cho là mua căn nhà này vào năm 1992, và còn 2.501 USD tiền thuế chưa thanh toán. Dù ông ta từng có lần mời những người hàng xóm sang ăn tiệc thịt nướng và nghe salsa, hầu như Ariel rất kiệm lời, chỉ dùng cử chỉ tay chân và từ "hi".
Ariel là một tay chơi bass trong nhiều ban nhạc khác nhau, và từng đánh cho câu lạc bộ của chú nạn nhân Gina DeJesus. Những người bạn trong ban nhạc khen ông ta có tài nhưng hay đến muộn.
Ariel cũng là một tài xế xe buýt. Cảnh sát từng điều tra ông sau khi nhận được đơn kiện vào năm 2004 về việc ông để một đứa trẻ lại một mình trên xe buýt. Ông ta cũng có lúc về nhà bằng xe buýt vào buổi chiều, đỗ xe bên ngoài và mang một túi lớn gồm thức ăn nhanh và các loại đồ uống vào nhà.
"Chúng tôi luôn băn khoăn tại sao một người đàn ông lại về nhà với một túi chứa quá nhiều đồ ăn của McDonald và đồ uống như thế", một hàng xóm tên Israel Lugo, 39 tuổi, nói.
Ariel bị sa thải vào tháng 11 năm ngoái sau khi thực hiện cú cua xe hình chữ U trái phép với rất đông học sinh đang ở trên xe buýt.
Các nhân viên pháp y của FBI di chuyển các bằng chứng từ ngôi nhà nơi 3 phụ nữ bị giam cầm suốt một thập kỷ ở Cleveland, bang Ohio. Ảnh: AFP
Trên trang Facebook cá nhân, Ariel gần đây có đánh dấu ngày sinh của đứa cháu thứ 5 mà không đề cập đến cái chết của một đứa cháu dưới tay cô con gái tâm thần Emily Castro.
Emily Castro thụ án 25 năm tù vì cắt cổ con gái mới 11 tháng tuổi Janyla vào tháng 4/2007. Emily từng nỗ lực tự sát trước khi cảnh sát có mặt và thấy cô nằm giữa bê bết máu và bùn ở nhà riêng tại Fort Wayne, bang Indiana.
Con trai của Ariel, Anthony Castro, 31 tuổi, nhân viên một ngân hàng ở Columbus, bang Ohio, cho hay anh rất ngạc nhiên khi cách đây hai tuần nghe cha mình hỏi rằng liệu một trong những phụ nữ bị bắt cóc cách đây một thập kỷ sẽ được tìm thấy hay không.
Anthony trả lời cha rằng cô gái tên Amanda Berry, một trong ba phụ nữ bị bắt cóc và giam giữ suốt 10 năm, có thể đã chết. Ariel hỏi lại "Thật sao? Con nghĩ thế à?".
Cuộc trò chuyện chóng vánh trên diễn ra khi Anthony có chuyến thăm hiếm hoi đến nhà của cha. Anh không phát hiện điều gì bất thường trong chuyến thăm ngắn này, vì cha cũng anh vẫn luôn rất bí ẩn.
"Ngôi nhà này luôn bị khóa", Anthony nói, nhớ lại những ngày anh còn sống ở đây, trước khi cùng ba chị gái chuyển đi vào năm 1996, lúc cha mẹ ly hôn. "Có những nơi chúng tôi không bao giờ được bén mảng tới. Tầng hầm bị khóa. Gác mái bị khóa. Cả gara cũng khóa".
Anthony mô tả cha là một "yêu tinh" độc đoán, bạo lực và thường xuyên say xỉn. Ông từng đánh mẹ anh, Grimilda Figueroa, đến gần chết khi bà vừa trải qua ca phẫu thuật não.
Năm 2005, bà Grimilda Figueroa đã đệ đơn lên tòa mô tả việc bị chồng cũ bạo hành, trong đó bà đã hai lần bị gãy mũi. Bà cũng cho biết mình bị gãy xương sườn, gãy răng và hai vai bị trật khớp. Bà qua đời năm ngoái vì bệnh tật.
Cảnh sát tiết lộ trong thời gian bị giam cầm, Berry, 27 tuổi, đã sinh hạ một bé gái, hiện đã 6 tuổi. Berry và hai nạn nhân còn lại, Gina DeJesus và Michelle Knight, được giải cứu hôm 6/5, sau khi cùng trốn thoát khỏi căn nhà mà ba người bị giam cầm, nhờ sự giúp đỡ của một người hàng xóm. Ariel cùng hai người anh em bị bắt ngay sau đó.
"Nếu việc ông ấy giam cầm Berry, ép cô ấy quan hệ tình dục và có con rồi giam hãm họ trong bóng tối là có thật thì ông ấy thực sự đã cướp đi cuộc sống của những phụ nữ này", Anthony nói về cha mình. "Ông ta không xứng đáng để sống cuộc đời của riêng mình thêm nữa. Ông ta xứng đáng phải ngồi sau song sắt suốt phần đời còn lại".
Một chi tiết đáng chú ý khác của vụ việc là Anthony từng viết một bài báo về sự mất tích của DeJesus khi anh còn là sinh viên báo chí tại đại học Bowling Green năm 2004.
Anh thậm chí còn phỏng vấn mẹ của DeJesus, bà Nancy Ruiz, về việc tìm kiếm con gái bị mất tích. Tại thời điểm đó, anh không hề ngờ rằng cha mình lại chính là kẻ bị cáo buộc bắt cóc và nhốt DeJesus ngay tại nhà.
Anh Ngọc
Tin liên quan:
 

http://vnexpress.net/gl/the-gioi/2013/05/nghi-pham-giam-phu-nu-suot-10-nam-doc-doan-va-bao-luc/


do 09 mei 2013, 23:15

Mogelijk doodstraf voor ontvoerder Cleveland



CLEVELAND - Ariel Castro, die wordt verdacht van ontvoering en verkrachting van drie vrouwen in het Amerikaanse Cleveland, wordt mogelijk ook moord ten laste gelegd, een misdrijf waarvoor de buschauffeur in de staat Ohio de doodstraf kan krijgen.







    Een van de drie verdachte broers, Ariel CastroFoto: TLG
    Dit zei officier van justitie Timothy McGinty donderdag bij een persconferentie. De moordaanklacht zou gebaseerd zijn op de miskramen die Castro veroorzaakte bij een van de vrouwen die hij gevangen hield en verkrachtte.
    Castro is tot nu toe in staat van beschuldiging gesteld wegens 'slechts' ontvoering en verkrachting.

    http://www.telegraaf.nl/buitenland/21551688/___Doodstraf_voor_ontvoerder___.html

    Thứ sáu, 10/05/2013



    Tin tức / Hoa Kỳ

    Tại sao 3 phụ nữ Mỹ bị bắt cóc 1 thập kỷ mà không ai phát hiện?

    Amanda Berry (phải) ôm chị gái Beth Serrano sau khi được đoàn tụ trong một bệnh viện ở Cleveland, ngày 6/5/2013.
    Amanda Berry (phải) ôm chị gái Beth Serrano sau khi được đoàn tụ trong một bệnh viện ở Cleveland, ngày 6/5/2013.
    CỠ CHỮ- +
    Phấn khởi về việc 3 phụ nữ ở Ohio được giải thoát sau 10 năm bị bắt cóc nhường chỗ cho những thắc mắc về việc làm thế nào mà họ bị giam giữ bên trong một căn nhà ở một con đường trong khu dân cư ở thành phố Cleveland mà mãi đến nay mới được phát hiện.

    Ba phụ nữ này được giải thoát khi một người hàng xóm được cảnh báo về sự hiện diện của họ nhờ những tiếng kêu cứu. Họ túm tụm với gia đình dưới sự bảo vệ của FBI vào ngày thứ ba trong khi nhân viên điều tra lùng soát khắp căn nhà để đi tìm bằng chứng chống lại những người bị cáo buộc là bắt cóc.

    Ba anh em đã bị bắt trong tư cách nghi phạm vào tối thứ hai ngay sau khi những người phụ nữ trốn thoát và theo dự kiến ba người đàn ông này sẽ bị chính thức truy tố nay mai. Một trong ba người là Ariel Castro, từng làm tài xế xe buýt chở học sinh và là sở hữu chủ của căn nhà, được cho là sống ở đó một mình.

    Thị trưởng Frank Johnson hôm thứ ba xác nhận rằng các giới chức an sinh xã hội đã đến thăm căn nhà hồi đầu năm 2004 bởi vì có báo cáo là Castro đã để một em nhỏ trên xe buýt của trường học trong khi ông ta ngừng để dùng bữa trưa ở một nhà hàng ăn nhanh. Nhưng các giới chức cho biết cuộc điều tra sau đó không phát hiện được ý đồ phạm tội.

    Trái với lời kể của nhiều người hàng xóm chưa được kiểm chứng, vị thị trưởng phủ nhận việc nhà chức trách đã bỏ sót hay không đáp lại trước hành động khả nghi tại căn nhà hai tầng khiêm tốn.

    Căn nhà ở Cleveland, Ohio, nơi Amanda Berry, Gina Dehesus và Michele Knight bị cầm giữ.Căn nhà ở Cleveland, Ohio, nơi Amanda Berry, Gina Dehesus và Michele Knight bị cầm giữ.
    x
    Căn nhà ở Cleveland, Ohio, nơi Amanda Berry, Gina Dehesus và Michele Knight bị cầm giữ.
    Căn nhà ở Cleveland, Ohio, nơi Amanda Berry, Gina Dehesus và Michele Knight bị cầm giữ.
    Việc các phụ nữ bị giam giữ đã đi đến hồi kết thúc gây kinh ngạc sau khi một người láng giềng, chú ý trước tiếng la hét, đã phá cửa để cứu Amanda Berry, người mà tin tức về việc bị mất tích năm 2003 khi còn là một thiếu nữ đã được đăng tải ầm ĩ trên báo chí ở địa phương. Người hàng xóm đã giúp Amanda gọi điện thoại khẩn cấp cho nhà chức trách.

    “Hãy cứu tôi! Tôi là Amanda Berry…Tôi đã bị bắt cóc và đã mất tích 10 năm và tôi đang ở đây. Tôi đã được tự do.”

    Ðó là lời kêu thảng thốt của Berry được ghi âm trong một cú điện thoại do cảnh sát công bố.

    Phỏng vấn Charles Ramsey, người hàng xóm phát hiện Amanda Berry

    Cô Berry, năm nay 27 tuổi, được phát hiện cùng với đứa con gái 6 tuổi, được sinh ra trong thời gian cô Berry bị giam giữ, và 2 người phụ nữ kia là Gina DeJesus, 23 tuổi, mất tích lúc 14 tuổi vào năm 2004, và Michelle Knight, 32 tuổi, mất tích năm 2002 lúc 20 tuổi.

    Ariel Castro, 52 tuổi đã bị sa thải khỏi công tác lái xe hồi tháng 11 năm ngoái sau khi các giới chức nhà trường phạt ông về tội “thiếu phán đoán.” Ông ta đã bị bắt gần như ngay tức khắc. Hai người anh em là Pedro Castro, 54 tuổi và Onil Castro, 50 tuổi cũng bị câu lưu ngay sau đó.

    Hàng xóm báo cáo các sự việc khả nghi

    Cảnh sát chưa cho biết mỗi người bị nghi là đóng vai trò gì trong vụ này, nhưng trong cú điện thoại gọi số 911, cô Berry đã nêu tên Ariel Castro là người mà cô tìm cách trốn thoát.

    Nhiều thắc mắc đã được nêu lên về lý do vì sao việc những người phụ nữ này bị giam giữ mà không ai biết, mặc dù những người hàng xóm nói rằng đã có một số sự kiện khả nghi hay đáng lo ngại tại căn nhà ở trong cộng đồng thu nhập thấp thuộc khu West Side của thành phố Cleveland.

    Từ trái: Ba anh em Ariel Castro, Onil Castro và Pedro Castro.Từ trái: Ba anh em Ariel Castro, Onil Castro và Pedro Castro.
    x
    Từ trái: Ba anh em Ariel Castro, Onil Castro và Pedro Castro.
    Từ trái: Ba anh em Ariel Castro, Onil Castro và Pedro Castro.
    Angel Arroyo, một mục sư đã phân phát các tờ rơi về cô DeJesus trong khu phố, nói: “Chúng ta đã không gắng sức tìm kiếm. Trong suốt thời gian này, cô ta ở ngay cạnh chúng ta.”

    Ngoài vụ việc có liên quan đến chiếc xe buýt chở học sinh vào năm 2004, các giới chức thành phố nói một cuộc truy cứu cơ sở dữ liệu không tìm ra được tông tích những cú điện thoại gọi đến nhà hay báo cáo về bất cứ điều gì lạ trong những năm gây thắc mắc đó.

    Thị trưởng Johnson nói với các phóng viên hôm thứ ba:

    “Chúng tôi không có dấu hiệu nào cho thấy bất kỳ người hàng xóm, hay khách bàng quan, nhân chứng hoặc bất kỳ ai khác gọi điện thoại có liên quan đến bất cứ thông tin nào, liên quan đến hoạt động xảy ra tại căn nhà đó trên Ðại lộ Seymour.”

    Israel Lugo, một người hàng xóm, cho biết ông ta đã gọi cho cảnh sát vào tháng 11 năm 2011 sau khi người chị em gái của ông ta nhìn thấy một cô gái tại căn nhà ôm một em bé và kêu cứu. Ông nói cảnh sát đã đến, đập cửa nhiều lần nhưng bỏ đi khi không có người trả lời.

    Cô Amanda Berry, trái, và Georgina "Gina" DeJesus. (Ảnh không rõ ngày tháng do FBI cung cấp)Cô Amanda Berry, trái, và Georgina "Gina" DeJesus. (Ảnh không rõ ngày tháng do FBI cung cấp)
    x
    Cô Amanda Berry, trái, và Georgina "Gina" DeJesus. (Ảnh không rõ ngày tháng do FBI cung cấp)
    Cô Amanda Berry, trái, và Georgina "Gina" DeJesus. (Ảnh không rõ ngày tháng do FBI cung cấp)
    Gần đây hơn, khoảng 8 tháng trước, theo ông Lugo, người chị em gái của ông nhìn thấy Ariel Castro đậu chiếc xe buýt chở học sinh ở bên ngoài nhà và đem một túi lớn đựng thức ăn nhanh cùng với nhiều thức uống vào trong nhà.

    Một người hàng xóm khác là Anthony Westry, cho biết thường thấy một em gái nhỏ nhòm qua cửa sổ trên gác xép của căn nhà Castro.

    Ông này kể: “Cô bé luôn nhìn ra ngoài cửa sổ. Castro thường đưa cô ta ra công viên chơi rất sớm vào buổi sáng, không phải vào lúc mà ta thường đưa trẻ đi chơi.”

    Cảnh sát Cleveland, từng nói họ tin rằng Berry, DeJesus và Knight đã bị nhốt trong căn nhà của Castro trong suốt thời gian bị bắt, đã không đáp lại ngay nhiều lời yêu cầu giải thích về những cú gọi của hàng xóm.

    Giới truyền thông ồ ạt tấn công

    Bong bóng treo bên ngoài căn nhà của cô Gina DeJesus tại Cleveland, Ohio, ngày 7/5/2013.Bong bóng treo bên ngoài căn nhà của cô Gina DeJesus tại Cleveland, Ohio, ngày 7/5/2013.
    x
    Bong bóng treo bên ngoài căn nhà của cô Gina DeJesus tại Cleveland, Ohio, ngày 7/5/2013.
    Bong bóng treo bên ngoài căn nhà của cô Gina DeJesus tại Cleveland, Ohio, ngày 7/5/2013.
    Thị trưởng Cleveland cho biết trong một chuyến thăm được xác nhận đến nhà này của các nhân viên Sở Dịch vụ Gia đình và Trẻ em Quận Cuyahoga vào tháng giêng năm 2004, hơn một năm sau khi Knight mất tích và 8 tháng sau khi Berry mất tích, đã không có ai ra mở cửa.

    Cảnh sát nói Castro đã bị thẩm vấn ráo riết trong cuộc điều tra có liên quan đến đứa trẻ bị bỏ lại trên xe buýt, và đã không phát hiện được hành vi sai trái về tội phạm. Một nhân chứng đã báo cáo rằng Castro nói với em nhỏ là “nằm xuống, con chó cái,” nhưng các giới chức an sinh trẻ em đã kết luận rằng không có bằng chứng cho lời khai.

    Sau khi được giải cứu, 3 phụ nữ đã được đưa tới một bệnh viên ở địa phương, đoàn tụ với gia đình và bạn bè, và sau đó được phóng thích. Nhân viện đặc vụ FBI ở Cleveland Vicki Anderson nói với hãng tin Reuters rằng nhân viên điều tra liên bang đang “chăm sóc nạn nhân” để che chở họ trước sự tấn công của giới truyền thông.

    Người cô của cô DeJesus là Sandra Ruiz xuất hiện từ căn nhà của cha cô DeJesus vào ngày thứ ba để kêu gọi đám đông phóng viên hãy tôn trọng sự riêng tư của gia đình và nói: “Xin hãy để cho chúng tôi thở.”

    Sinh ở Puerto Rico, Ariel Castro chơi kèn bass trong các ban nhạc Latinh ở trong vùng. Hồ sơ cho thấy ông ta đã ly dị cách đây hơn 1 thập niên và người vợ cũ đã qua đời. Ðược biết ông ta có ít nhất một người con gái và một người con trai đã trưởng thành.

    Trên một trang Facebook được cho là của ông ta, Castro nói hồi tháng trước là ông ta vừa lên chức ông lần thứ năm. Hồ sơ tòa án cho thấy ông ta bị bắt năm 1993 về tội bạo lực gia đình và sau đó đã được bãi nại.

    Geen opmerkingen:

    Een reactie posten