donderdag 19 december 2019

Vải thiều của Việt Nam được xuất cảng vào Nhật Bản

Vải thiều của Việt Nam được xuất cảng vào Nhật Bản


Vải thiều Lục Ngạn chính thức được xuất cảng vào Nhật Bản. (Hình: VietNamNet)
BẮC GIANG, Việt Nam (NV) – Sau năm năm đàm phán, trái vải tươi (vải thiều) của Việt Nam đã được Nhật Bản chấp thuận “mở cửa” cho nhập cảng với yêu cầu chặt chẽ về vùng trồng, đóng gói,…
VNExpress dẫn nguồn tin từ Cục Bảo Vệ Thực Vật thuộc Bộ Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn CSVN cho hay, Bộ Nông Lâm Ngư Nghiệp Nhật Bản (MAFF) vừa chính thức cho phép vải thiều Việt Nam được xuất cảng trực tiếp sang Nhật Bản. Song, kèm theo quy định về kiểm dịch thực vật khá nghiêm ngặt.
Trong thông báo, MAFF yêu cầu quả vải thiều tươi xuất cảng vào Nhật Bản phải được trồng tại các vườn được Cục Bảo Vệ Thực Vật “kiểm tra, giám sát và cấp mã số vùng trồng, đáp ứng quy định về kiểm dịch thực vật và an toàn thực phẩm của Nhật Bản.”
Các lô quả vải xuất cảng “phải được đóng gói và xử lý xông hơi khử trùng bằng methyl bromide (một loại hóa chất khử trùng) tại các cơ sở được Cục Bảo Vệ Thực Vật và MAFF công nhận với liều lượng tối thiểu là 32g/khối trong hai giờ, dưới sự giám sát của cán bộ kiểm dịch thực vật của hai quốc gia. Đồng thời, phải kèm theo “Giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật” do Cục Bảo Vệ Thực Vật cấp.
Nhật Bản là một trong những nước có quy định về kiểm dịch vệ sinh an toàn thực phẩm ngặt nghèo nhất trên thế giới. Đây là kết quả của hơn năm năm nỗ lực đàm phán giữa Cục Bảo Vệ Thực Vật và MAFF với nhiều thí nghiệm nghiêm ngặt được thực hiện để bảo đảm diệt trừ triệt để những thứ phải kiểm dịch thực vật của Nhật Bản “có khả năng đi theo quả vải thiều của Việt Nam.”
Một vườn vải thiều ở Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang. (Hình: Công Thương)
Vẫn theo VNExpress, Cục Bảo Vệ Thực Vật cho biết: “…sẽ thông báo và hướng dẫn các địa phương, doanh nghiệp xuất cảng, người trồng vải khẩn trương hoàn tất các công việc chuẩn bị, tìm kiếm đối tác nhập cảng để sớm xuất lô vải thiều tươi đầu tiên sang Nhật Bản trong mùa vụ năm 2020.”
Vải thiều Lục Ngạn nổi tiếng Việt Nam hiện được xuất cảng đi 30 nước có những tiêu chuẩn khá chặt chẽ như: EU, Nga, Mỹ, Canada,… song chủ yếu vẫn là thị trường Trung Quốc.
Theo báo VietNamNet, trong năm 2019, Việt Nam xuất cảng được khoảng 100,000 tấn vải thiều tươi, trong đó số lượng xuất cảng sang những thị trường được kiểm tra nghiêm ngặt ngày càng tăng mạnh.
Nhờ mở rộng được thị trường, những năm gần đây, giá vải thiều luôn ổn định ở mức cao, giúp người dân trồng vải có nguồn thu nhập khá.
Cụ thể, như năm 2019, mặc dù là năm mất mùa vải, sản lượng giảm gần một nửa so với năm 2018, nhưng doanh thu từ vải thiều của Bắc Giang vẫn đạt 6,300 tỷ đồng ($271,123 triệu), tăng 500 tỷ đồng ($21.51 triệu) so với năm 2018.
Tin cho biết, vải thiều ở tỉnh Bắc Giang được trồng bằng phương pháp hữu cơ đạt tiêu chuẩn xuất cảng. Loại vải này được bán ra thị trường với giá khá cao, thậm chí những quả vải thiều chọn lọc kỹ được đóng hộp bán với giá 200,000 đồng ($8.6)/hộp 12 trái. (Tr.N)
https://www.nguoi-viet.com/viet-nam/vai-thieu-cua-viet-nam-duoc-xuat-cang-vao-nhat-ban/

Geen opmerkingen:

Een reactie posten