maandag 16 december 2019

Bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ: ‘Trung Quốc hà hiếp các nước nhỏ, ngang ngược tại Biển Đông’

Bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ: ‘Trung Quốc hà hiếp các nước nhỏ, ngang ngược tại Biển Đông’


Bộ Trưởng Quốc Phòng Mỹ Mark Esper tại phòng họp của Bộ Quốc Phòng CSVN ở Hà Nội ngày 20 Tháng Mười Một, 2019. (Hình: Nhac Nguyễn/AFP/Getty Images)
NEW YORK (NV) – Bộ Trưởng Quốc Phòng Mỹ Mark Esper thêm một lần nữa lên án Trung Quốc hà hiếp các nước nhỏ, ngang ngược tại Biển Đông, tham vọng khống chế toàn khu vực.
Trong một bài phát biểu tại Hội Đồng Quan Hệ Đối Ngoại (Council on Foreign Relations) ở New York hôm Thứ Sáu, 13 Tháng Mười Hai, 2019, Bộ Trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ Mark Esper cáo buộc Bắc Kinh “ngang ngược tuyên bố chủ quyền bất họp pháp trên biển đồng thời đe dọa chủ quyền trên Biển Đông” của các nước nhỏ láng giềng phía nam trong khu vực.
Ông Esper cũng như nhiều viên chức Quốc Phòng và Ngoại Giao Hoa Kỳ đã nhiều lần lên tiếng đả kích Bắc Kinh cậy sức mạnh quân sự ăn trùm để chèn ép, dọa nạt các nước nhỏ phía nam tranh chấp chủ quyền biển đảo trên Biển Đông.
Tại Hội Đồng Quan Hệ Đối Ngoại, ông Esper lên án cả Bắc Kinh và Moscow đều “không những xâm phạm chủ quyền của các nước nhỏ, mà họ còn phá hoại luật lệ quốc tế”.
Theo lời ông, vào năm 2017, Bắc Kinh đã đặt kế hoạch đến năm 2035 hiện đại hóa toàn diện quân đội rồi đến năm 2050 trở thành nước quân sự hùng mạnh nhất thế giới. Bắc Kinh ngang ngược tuyên bố chủ quyền theo hình “lưỡi bò” chiếm hơn 80% Biển Đông, bồi đắp các đảo nhân tạo trên đó xây dựng phi trường và thiết trí các loại võ khí, tranh chấp chủ quyền lãnh thổ gay gắt với nhiều nước, đặc biệt là Việt Nam và Philippines.
Bãi đá ngầm Chữ Thập (Fiery Cross Reef) bị Trung Quốc bồi đắp thành đảo nhân tạo khổng lồ với cảng biển, phi trường và hàng trăm tòa nhà căn cứ quân sự, hỏa tiễn phòng không. (Hình: CSIS/AMTI)
“Trung Quốc ngang ngược nỗ lực chèn ép các nước nhỏ và áp đặt bất hợp pháp tuyên bố chủ quyền vùng biển đe dọa chủ quyền họp pháp của láng giềng, làm suy giảm sự ổn định của thị trường khu vực cũng như gia tăng nguy cơ nghèo đói,” ông Esper nói.
Ông còn cho hay là Trung Quốc không tuân thủ theo quy luật đã có trên Biển Đông, do vậy cố tình phá vỡ tình trạng đã ổn định ở khu vực. Chính vì sự mất ổn định đó đã thúc đẩy Hoa Kỳ coi khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương là ưu tiên hàng đầu trong chính sách an ninh quốc phòng.
Cùng một ngày với những phát biểu của Bộ Trưởng Quốc Phòng Esper lên án Trung Quốc, Đô Đốc John C. Aquilino, tư lệnh Hạm Đội Thái Bình Dương Hoa Kỳ, khi đến Bangkok ngày 13 Tháng Mười Hai, tái khẳng định sự hiện diện của Mỹ ở khu vực Biển Đông đồng thời đả kích Trung Quốc quân sự hóa các đảo nhân tạo tại quần đảo Trường Sa.
Ông Aquilino cũng nói rằng những thực thể mà Trung Quốc xây dựng ở Biển Đông là trái với luật pháp quốc tế, gây hại cho môi trường biển và dứt khoát có những mục tiêu quân sự, phô diễn sức mạnh để ức hiếp những nước trong khu vực.
Hôm Chủ Nhật, 15 Tháng Mười Hai, 2019, báo South China Morning Post ở Hồng Kông thuật lại sự ghi nhận của một nhóm chuyên nghiên cứu chiến thuật trên Biển Đông tại Bắc Kinh nói trong năm 2019, Hoa Kỳ đã tổ chức tập trận tất cả đến 85 lần với các đồng minh và đối tác trong khu vực nhằm giúp tăng cường khả năng quốc phòng cho các đồng minh.
Hai ngày trước khi ông Mark Esper đến New York nói chuyện, đại diện Việt Nam tại Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc nêu vấn đề tình hình Biển Đông “xâm phạm nghiêm trọng quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam” tại phiên họp Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc về Đại Dương và Luật Biển. (TN)
https://www.nguoi-viet.com/viet-nam/my-trung-quoc-ha-hiep-cac-nuoc-nho-ngang-nguoc-tai-bien-dong/

Geen opmerkingen:

Een reactie posten