zaterdag 20 oktober 2012

Trung Quốc bắt đầu khai thác dầu ở biển Ðông

October 19, 2012
BẮC KINH (UPI) - Một công ty dầu quốc doanh của Trung Quốc vừa loan báo sẽ bắt đầu khai thác dầu tại hai giếng dầu tọa lạc ở vùng nước cạn trong biển Ðông.

Một chiếc tàu có dàn khoan dầu nước sâu của công ty CNOOC. Công ty cho biết sẽ bắt đầu khai thác dầu trong biển Ðông. (Hình: AFP/GettyImages)



Công ty China National Offshore Oil Corp. Ltd. (CNOOC) thông báo khai thác sẽ bắt đầu tại giếng Weizhou 11-2 và giếng Weizhou 6-9/6-10 trong Vịnh Beibu của biển Ðông.

CNOOC nói sẽ đặt bốn giàn khoan dầu tại giếng Weizhou 11-2, nơi dự trù sẽ bơm lên 3,960 thùng dầu mỗi ngày vào năm tới. Giếng Weizhou 6-9/6-10, nơi có sản lượng cao nhất là 5,870 thùng/ngày, sẽ có tới chín giàn khoan vào năm tới.

CNOOC quản trị cả hai giếng dầu này, và sở hữu 100% vốn công ty.

Bắc Kinh hiện có tranh chấp chủ quyền biển đảo với nhiều quốc gia xung quanh biển Ðông, bao gồm Việt Nam, Ðài Loan, Philippines, Brunei và Malaysia.

Ngoài ra, Trung Quốc cũng có tranh chấp với Nhật, sau khi Tokyo mua một hòn đảo của tư nhân trong vùng biển Hoa Ðông, làm dấy lên làn sóng chống Nhật tại Trung Quốc. Hòn đảo này phía Nhật gọi là Senkaku, còn phía Trung Quốc gọi là Ðiếu Ngư.

Mới đây, hạm đội Hoa Ðông của Trung Quốc cũng cho tập trận trong biển Hoa Ðông nhằm thị uy với Nhật. (Ð.D.)

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=156616&zoneid=1

Geen opmerkingen:

Een reactie posten