dinsdag 30 oktober 2012

Lễ hội blogger Châu Á

Lễ hội blogger Châu Á

2012-10-26
BlogFest Asia, tạm dịch là “Lễ hội blogger châu Á”, là một sự kiện dành cho giới viết blog trong khu vực Á châu.
RFA file
“Lễ hội blogger châu Á” được giới thiệu trên website blogfest.asia
Lễ hội năm nay được tổ chức tại Trung tâm nghiên cứu Siem Riep, thuộc trường đại học Build Bight, Campuchia, từ ngày 1 – 5/11 sắp tới.
Để tìm hiểu về sự kiện cũng như cách thức đăng ký tham gia, Khánh An có cuộc phỏng vấn với cô Kounila Keo, một người trong Ban tổ chức và được cô cho biết về mục đích của sự kiện này như sau:
Kounila Keo: BlogFest Châu Á lần đầu tiên được tổ chức vào năm 2009 tại Hong Kong và tôi biết một số người trong ban tổ chức. Một người bạn Campuchia của tôi đã tham dự BlogFest lần đầu tiên ở Hong Kong. Còn bản thân tôi thì tham gia BlogFest lần thứ hai ở Penang, Malaysia. Theo tôi biết, ý tưởng đầu tiên của việc tổ chức lễ hội blogger châu Á thứ nhất là quy tụ các blogger và các kỹ thuật viên ở châu Á lại với nhau, tiếp đó là chia sẻ những kỹ thuật làm blog, cách làm nhà báo công dân, làm thương mại trên blog, cách sử dụng công nghệ cho mục đích giao lưu xã hội. Nói tóm lại, đây là sự kiện nhằm mang lại một bức tranh toàn cảnh về những kỹ thuật công nghệ hiện đại.
Khánh An: Như vậy, BlogFest sẽ được tổ chức hằng năm hay sao?
Kounila Keo: Vâng. Tôi hy vọng sẽ tổ chức được mỗi năm. Lần đầu là ở Hong Kong, lần thứ hai ở Penang và lần thứ ba được tổ chức ở Bangkok, Thái Lan nhưng năm ngoái Bangkok bị lụt nặng nên phải hủy bỏ chương trình. Năm 2012 này, các blogger Campuchia quyết định đứng ra tổ chức, gây quỹ để thực hiện sự kiện này. Chúng tôi thấy là sẽ rất tuyệt nếu mọi người tập trung đến Siem Riep. Đây là một thắng cảnh đẹp để mọi người cùng gặp gỡ, đi chơi với nhau và chia sẻ thông tin. Chúng tôi sẽ mời các chuyên gia đến từ nhiều quốc gia ở châu Á, châu Âu và Bắc Mỹ nữa. Họ cũng sẽ chia sẻ các thông tin và dạy một số kỹ thuật cho các tham dự viên.
Khánh An: Nói cụ thể thì các tham dự viên sẽ có lợi gì khi tham gia BlogFest?
Kounila Keo: Cảm ơn về câu hỏi này. Các tham dự viên sẽ hưởng nhiều cái lợi từ việc tham gia sự kiện này. Đầu tiên, họ có cơ hội giao lưu với các nhiều người từ nhiều quốc gia châu Á hay ngoài châu Á. Họ sẽ có được những mối quan hệ, những giao lưu xã hội với cả các chuyên gia.
Thứ hai, đây là một cơ hội để học hỏi. Các tham dự viên sẽ học được rất nhiều trong dịp này. Trong hai ngày 3 và 4/11, nếu bạn vào website www.2012.blogfest.asia bạn sẽ thấy có nhiều đề tài thảo luận và học hỏi thú vị khác nhau, chẳng hạn như đề tài “Bảo mật internet”, chúng tôi sẽ có chuyên gia đến từ Tactical Tech (một tổ chức phi chính phủ chuyên sử dụng thông tin để làm thay đổi xã hội) để dạy cho mọi người cách làm thế nào để tự bảo vệ mình khỏi nguy hiểm trong lúc online. Chúng tôi cũng có những người nói về việc làm blog thương mại nếu như bạn muốn sử dụng blog để kiếm tiền. Còn nếu bạn là sinh viên, làm thế nào sử dụng blog một cách tốt nhất để các doanh nghiệp tìm đến bạn hơn là bạn phải tìm đến họ? Sẽ có rất nhiều đề tài hấp dẫn được trình bày. Đây sẽ là một diễn đàn để chia sẻ, giao lưu, học hỏi và chơi với nhau vì có hơn 200 người sẽ tham gia vào sự kiện này.

Blogger Việt Nam


000_Hkg4992971-250.jpg
Ảnh minh họa chống đường lưỡi bò của TQ. AFP photo
Khánh An:
Cho đến nay đã có blogger Việt Nam nào đăng ký tham dự chương trình chưa?

Kounila Keo: Vâng, có. Các blogger Việt Nam sẽ đến đây. Sẽ có 2, 3 người là diễn giả trong chương trình, còn lại là các tham dự viên.
Khánh An: Như cô cũng biết, ở Việt Nam, các blogger hay gặp một số rắc rối với chính quyền khi họ nói về những đề tài nhạy cảm hoặc những vấn đề mà nhà nước không muốn họ nói đến. Như vậy, trong chương trình có sự hỗ trợ hay chủ đề nào đề cập đến vấn đề này không?
Kounila Keo: Chúng tôi không đề cập đến đến vấn đề này một cách riêng biệt bởi vì diễn đàn của chúng tôi cần phải có sự đa dạng, phong phú với nhiều đề tài thú vị khác nhau cho khẩu vị của nhiều người. Nhưng chúng tôi cũng sẽ nói về các đề tài như “Tự do internet”, “Bảo mật internet”… và đặc biệt là chúng tôi có các bản báo cáo của các quốc gia, các blogger đến từ Campuchia, Việt Nam, Thái Lan, Malaysia, Singapore, Miến Điện… sẽ chia sẻ những thông tin liên quan đến điều kiện cụ thể của những người viết blog tại quốc gia của họ và chúng ta sẽ cùng thảo luận.
Khánh An: Câu hỏi cuối cùng, làm thế nào để đăng ký tham dự sự kiện này và các blogger có phải đóng một khoản chi phí nào không?
Kounila Keo: Đây là sự kiện miễn phí dành cho tất cả mọi người. Trước đây chúng tôi có một số học bổng dành cho tham dự viên nhưng bây giờ thì số học bổng đó đã hết rồi. Tuy nhiên, chúng tôi còn khoảng 10 học bổng khác gồm 110 USD hỗ trợ tiền ăn ở, 100 USD hỗ trợ tiền vé máy bay, tổng cộng là 210 USD cho mỗi người. Bởi vì chúng tôi đã trao phần quà này cho nhiều người nên bây giờ chỉ còn khoảng 10 phần nữa thôi. Nếu ai có khả năng tự chi tiêu thì xin cứ tự nhiên. Điều quan trọng nhất của sự kiện này là chia sẻ thông tin và vui chơi với nhau.
Khánh An: Vâng, xin cám ơn cô Kounila Keo đã dành thời gian cho Đài Á Châu Tự Do.
Muốn tìm hiểu thêm thông tin và đăng ký tham dự BlogFest Asia 2012, mời quý vị vào website: www.2012.blogfest.asia

Theo dòng thời sự:


http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/blogfest-asia-ka-10262012152651.html

Geen opmerkingen:

Een reactie posten