woensdag 17 oktober 2012

Đất trồng lương thực bị thu hẹp, 870 triệu người thiếu đói

17 Tháng Mười 2012

Đất trồng lương thực bị thu hẹp, 870 triệu người thiếu đói

Tại nhà một nông dân miền bắc Nicaragua,11/10/2012
Tại nhà một nông dân miền bắc Nicaragua,11/10/2012
REUTERS/Oswaldo Rivas

Lê Phước
Nhân ngày lương thực thế giới 16/10, báo Pháp có nhiều bài phản ánh nguy cơ thiếu lương thực đang đe dọa thế giới do việc ở nhiều nước đất trồng lúa bị trưng dụng trồng các loại cây phục vụ cho ngành công nghiệp năng lượng sinh học. Nhật báo Công Giáo La Croix dành trang nhất cho chủ đề này với dòng tít lớn : « Đất nông nghiệp rất được thèm khát ».

Tờ báo cho biết, tuần rồi, Tổ chức Nông Lương Liên Hi ệp Quốc (FAO) công bố một báo cáo khá ảm đạm về tình hình thiếu đói trên thế giới, theo đó hiện tại số người thiếu đói toàn cầu đã lên đến 870 triệu người. Báo cáo cho biết, nguyên nhân của tình trạng bi đát này là do khủng hoảng kinh tế, do việc phát triển ào ạt ngành công nghiệp năng lượng sinh học, do giá nguyên liệu nông nghiệp tăng và nạn đầu cơ gắn liền với việc tăng giá nguyên liệu, do thiên tai, tất cả đã đe dọa đến an ninh lương thực thế giới, nhất là ở các nước đang phát triển.
Ủy ban Công giáo chống nạn đói và vì sự phát triển (CCFD) của Pháp và nhật báo Công Giáo La Croix công bố kết quả thăm dò tại Pháp về tình hình thiếu đói trên thế giới. Kết quả cho thấy có đến 56% người Pháp cho rằng nạn thiếu đói trên thế giới đang trầm trọng thêm. La Croix cho biết, xu hướng này đang ngày càng mạnh trong dư luận trong vòng 5 năm trở lại đây, khoảng thời gian ghi đậm dấu ấn của nạn thiếu đói: các vụ nổi dậy ở một số nước do đói khổ hồi năm 2008 và hai cuộc khủng hoảng lương thực ở khu vực Sahel Châu Phi và nạn đói ở Somalia vừa qua.
Thăm dò nói trên cũng nhấn mạnh đến nguyên nhân gây thiếu lương thực hàng đầu đó là tình trạng đất trồng lương thực ở một số nước bị trưng dụng cho các dự án công nghiệp năng lượng sạch, tức thu đất trồng lúa để giao cho các nhà đầu tư trồng bắp hay mía để sản suất Ethanol chẳng hạn. Theo La Croix , từ ba năm nay, chủ đề này gây đau đầu cho Liên Hiệp Quốc và các tổ chức phi chính phủ, đồng thời cũng thu hút giới truyền thông và dư luận nói chung.
Colombia, Mali : thu hút đầu tư phát triển năng lượng sinh học
La Croix cũng minh chứng cho việc trưng dụng đất trồng lương thực cho ngành công nghiệp năng lượng sạch bằng trường hợp của Colombia và Mali.
Tờ báo cho hay tại Colombia, có đến 7 triệu hecta đất nông nghiệp đang thu hút các nhà đầu tư Trung Quốc, Braxin, Achentina, Ấn Độ và Israel với những dự án trồng bắp, đậu nành hay thông. Còn tại Mali, nhiều đất đai màu mỡ của nông dân cũng bị chính quyền trưng dụng cho nhà đầu tư nước ngoài thuê.
Châu Âu, giải Nobel về nạn đói ?
« Châu Âu, giải Nobel về nạn đói ? », đó là tựa đề bài viết đăng trên nhật báo Cộng Sản Pháp L’Humanité phản ánh tình hình thiếu đói tại Châu Âu.
Châu Âu được xem là châu lục giàu có không hề biết đói khát là gì, thế nhưng nạn đói vẫn hiện diện. Hiện tại, tình trạng thiếu đói tại Pháp và ở Châu Âu đang có xu hướng tăng lên. Các tổ chức thiện nguyện đang ra sức kêu gọi mọi người tăng cường sức ép để cứu chương trình hỗ trợ lương thực Châu Âu (Pead). Năm rồi chương trình này đã bị cho tạm ngừng 2 năm. Tờ báo cho biết, nếu chương trình này bị dẹp bỏ, tại Châu Âu sẽ có ít nhất 18 triệu người thiếu đói.
Hồi tháng 11 năm rồi, các nước thành viên EU đã phát động một dự án cứu trợ mới với mục đích là giảm bớt ¼ tỷ lệ nghèo trong giai đoạn 2014-2020 với ngân sách hàng năm là 360 triệu euro do các nước cùng đóng góp. Thế nhưng, con số này còn khá thấp so với nhu cầu thực tế. Thêm vào đó là khó khăn về pháp lí, bởi cần phải đợi Hội đồng Châu Âu thông qua vào cuối tháng này, và còn phải đợi từng nước trong khối chính thức thông qua. Hiện tại khó khăn đã xuất hiện cho dự án : 07 trong số 27 nước thành viên EU cho rằng sự đóng góp phải tùy vào thiện ý của từng nước cụ thể.

http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20121016-dat-trong-luong-thuc-bi-thu-hep-870-trieu-nguoi-thieu-doi

Geen opmerkingen:

Een reactie posten