woensdag 31 oktober 2012

Thanh toán mua hàng bằng ngón tay, không cần thẻ ngân hàng

Thứ ba 30 Tháng Mười 2012

Thanh toán mua hàng bằng ngón tay, không cần thẻ ngân hàng

AFP

Đức Tâm
Nước Pháp đang thử nghiệm một loại công nghệ duy nhất trên thế giới: Dùng ngón tay thay cho thẻ ngân hàng.

Trong tháng 10 năm 2012, người dân ở Villeneuve d’Ascq, vùng Nord-Pas-de-Calais, phía bắc nước Pháp, khi trả tiền mua hàng ở một số cửa hiệu, siêu thị, chỉ cần đặt ngón tay lên một máy đọc.
Công nghệ độc đáo này, của công ty tin học Natural Security, được thử nghiệm cho đến hết tháng Ba năm 2013, với sự tham gia của 1500 người. Đầu tháng 11, việc thử nghiệm được tiến hành thêm ở thành phố Angoulème, vùng Poitou-Charentes, miền trung phía tây.
Ứng dụng này đòi hỏi phải có thẻ ngân hàng và một túi bọc thẻ đặc biệt. Khi làm thẻ, ngân hàng sẽ lấy vân tay của khách hàng.
Khi thanh toán, thay vì dùng thẻ, khách hàng đặt ngón tay lên máy sinh trắc. Máy sẽ gửi thông tin đọc vân tay đến thẻ ngân hàng mà khách hàng mang trên người (ở trong túi sách tay, túi áo, túi quần…) để so sánh với vân tay đã đăng ký và lưu trên thẻ ngân hàng.
Nếu hai vân tay giống nhau, thông tin này được chuyển về máy chủ quản lý tài khoản và việc thanh toán được chấp nhận. Quy trình thử nghiệm tại Angoulème là đọc và so sánh vân tay, còn tại Villeneuve d’Ascq là đọc và so sánh mạng lưới mạch máu trên ngón tay.
Giới chuyên gia Pháp nhấn mạnh, công nghệ này là độc đáo nhất trên thế giới: Việc so sánh dấu vân tay hay mạng lưới mạch máu đầu ngón tay không phải đi qua ngân hàng, bởi vì theo luật pháp của Pháp, ngân hàng không được phép lưu trữ các dữ liệu này. Tất cả các thông tin của khách hàng được lưu trên thẻ thanh toán của họ.
Cần phải nói thêm là công nghệ đọc và so sánh vân tay cũng đã được thử nghiệm tại Mỹ và Nhật, nhưng các dữ liệu lại do ngân hàng quản lý.
Đại diện công ty tin học Natural Security cho biết, đối với khách hàng, quy trình thanh toán cực kỳ đơn giản và đặc biệt là an toàn. Các thông tin chuyển từ máy đọc sinh trắc đến thẻ ngân hàng đều được mã hóa. Ngoài ra, thẻ ngân hàng có thể kiểm tra xem máy đọc vân tay có bị tin tặc tấn công hay không trước khi chuyển các dữ liệu về máy chủ. Tương tự, máy chủ cũng có khả năng kiểm tra xem thẻ ngân hàng có bị biến đổi hay không trước khi chấp nhận cho thanh toán.
Ngoài việc dùng để thanh toán ở các cửa hàng, công ty Natural Security còn có kế hoạch phát triển ứng dụng này cho máy rút tiền tự động và chế tạo thiết bị đọc vân tay khi thanh toán trên mạng.
Với công nghệ đọc vân tay hoặc mạng lưới mạch máu đầu ngón tay, kẻ gian có lấy được thẻ ngân hàng, cũng không thể giả mạo rút tiền hoặc mua hàng trên internet.

http://www.viet.rfi.fr/tong-hop/20121030-thanh-toan-mua-hang-bang-ngon-tay-khong-can-the-ngan-hang

Geen opmerkingen:

Een reactie posten