donderdag 4 mei 2023

Zelensky đến The Hague (Hòa Lan), tuyên bố ‘Putin đáng bị xét xử tại đây’

 Zelensky đến The Hague, tuyên bố ‘Putin đáng bị xét xử tại đây’ 

THE HAGUE, Hoà Lan (NV) – Tại trụ sở toà án quốc tế The Hague, Hoà Lan, ông Volodymyr Zelensky, tổng thống Ukraine, kêu gọi phải đưa ông Vladimir Putin, tổng thống Nga và các hành động tàn ác của những kẻ xâm lăng ra xét xử trước toà quốc tế, theo Reuters.

“Chúng ta sẽ thành lập một tòa án để chứng minh rằng những người này không phải là ‘bất khả xâm phạm.” Ông Zelensky nói trong một cuộc họp báo sáng Thứ Năm, 4 Tháng Năm, nhấn mạnh rằng việc tiến hành cuộc xâm lược là “hành vi phạm tội chính” của Moscow.

Ông Volodymy Zelensky (giữa, đưa tay chào) đến toà án quốc tế The Hague sáng Thứ Năm, 4 Tháng Năm. (Hình: Phil Nijhuis/ANP/AFP via Getty Images)

Tuyên bố của tổng thống Ukraine được đưa ra trong chuyến thăm bất ngờ của ông tới The Hague, biểu tượng của công lý quốc tế. 

Trên thực tế nơi đây chỉ mang tính biểu tượng vì chắc chắn rằng Moscow sẽ không bao giờ có mặt tại một phiên toà như thế.

Vào Tháng 3, Tòa Hình Sự Quốc Tế đã ban hành lệnh bắt giữ Tổng Thống Putin trước cáo buộc bắt cóc trẻ em Ukraine đưa sang Nga, điều được định nghãi là hành vi tội ác chiến tranh.

“Tất cả chúng ta đều muốn thấy một Vladimir khác ở The Hague, người xứng đáng bị trừng phạt vì hành động tội ác của mình ngay tại đây, thủ đô của luật pháp quốc tế”, ông Zelensky tuyên bố.

“Tôi chắc chắn rằng thế giới sẽ thấy điều đó xảy ra khi chúng ta giành chiến thắng, và chắng chắn chúng ta sẽ giành chiến thắng,” Tổng Thống Zelensky hùng hồn khẳng định.

Hoà Lan là quốc gia ủng hộ Ukraine mạnh mẽ. Ông Mark Rutte, thủ tướng Hoà Lan, hồi Tháng Hai, từng lên tiếng ông không loại trừ bất kỳ hình thức hỗ trợ quân sự nào cho Kiev miễn là điều đó không khiến NATO xung đột với Nga.

Với quan điểm ủng hộ Ukraine mạnh mẽ, Thủ Tướng Rutte tuyên bố “không có điều cấm kỵ nào” trong việc gửi chiến đấu cơ F-16 tới Ukraine và các cuộc thảo luận đang được tiến hành với các quốc gia khác về vấn đề này.

Ông Mark Rutte (hàng đầu, phải), thủ tướng Hoà Lan, và bà Kajsa Ollongren (hàng đầu, trái), bộ trưởng quốc phòng Hoà Lan, đón ông Volodymy Zelensky (giữa), tại căn cứ Soesterberg. (Hình: Jeroen Jumelet/ANP/AFP via Getty Images)

Trong chuyến đi này, ông Zelensky có các cuộc gặp gỡ với quốc vương và thủ tướng Hoà Lan.

Sau đó, ông Zelensky đến căn cứ Soesterberg thăm các binh sĩ Ukraine bị thương đang được điều trị tại Hoà Lan và các quân nhân đang được huấn luyện sử dụng các hệ thống vũ khí và chiến xa của khối NATO. (MPL) [kn]

Zelensky đến The Hague, tuyên bố ‘Putin đáng bị xét xử tại đây’ (nguoi-viet.com)

Geen opmerkingen:

Een reactie posten