donderdag 4 mei 2023

Úc phát hành đồng 2 đô la lưu niệm có cờ VNCH, CSVN phản đối

 Úc phát hành đồng 2 đô la lưu niệm có cờ VNCH, CSVN phản đối

HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Nhà cầm quyền CSVN cho Bộ Ngoại Giao lên tiếng phản đối việc Xưởng Đúc Tiền Hoàng Gia Úc (Royal Australian Mint) và Bưu Chính Úc cho phát hành đồng xu lưu niệm 2 đô la Úc có hình cờ VNCH.

Bà Phạm Thu Hằng, phó phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao CSVN, nói trong cuộc họp báo ở Hà Nội hôm 4 Tháng Năm, được báo VietNamNet dẫn lời: “Chúng tôi lấy làm tiếc và kiên quyết phản đối việc công ty và Bưu Chính Úc đã phát hành các vật phẩm với hình ảnh cờ vàng, cờ của một chế độ đã không còn tồn tại.”

Đồng xu lưu niệm 2 đô la Úc có hình cờ VNCH. (Hình: Facebook Royal Australian Mint)

Đáng lưu ý, giới chức ngoại giao của CSVN dùng chữ “cờ vàng” thay vì dùng đúng tên gọi là quốc kỳ hay cờ Việt Nam Cộng Hòa (VNCH).

Lời phản đối của Bộ Ngoại Giao CSVN liên quan việc Royal Australian Mint hồi đầu tháng trước phát hành hai phiên bản màu vàng và bạc của đồng xu lưu niệm 2 đô la Úc có hình cờ VNCH nhân 50 năm Úc dừng can dự vào Chiến Tranh Việt Nam.

Thời điểm đó, Xưởng Đúc Tiền Hoàng Gia Úc cho hay tổng đài và eShop hiện đã bán hết các đồng xu nêu trên, và những người muốn mua đồng tiền này phải nhanh tay đặt hàng trước.

Vẫn theo VietNamNet, bà Hằng nhấn mạnh việc Úc phát hành đồng xu lưu niệm nêu trên “hoàn toàn không phù hợp với xu thế phát triển tốt đẹp của quan hệ đối tác chiến lược Việt-Úc.”

Bà Hằng cũng cho biết thêm rằng đã đề nghị phía Úc “dừng lưu hành các vật phẩm này” và “không để xảy ra những sự việc tương tự trong tương lai.”

Tính đến đêm 4 Tháng Năm, không thấy Facebook Royal Australian Mint đưa ra phản hồi về yêu cầu của Bộ Ngoại Giao CSVN.

Sự việc diễn ra trong bối cảnh giới chức Úc tấp nập thăm Việt Nam. Đầu tiên là ông David Hurley, toàn quyền Úc, vừa có chuyến thăm Việt Nam hồi đầu Tháng Tư và gặp cả bốn người của “tứ trụ” đảng CSVN.

Tiếp đó, chỉ mười ngày sau, ông Don Farrell, bộ trưởng Thương Mại và Du Lịch Úc cũng đến thăm Việt Nam.

Khi tiếp đón ông Farrell, Thủ Tướng Phạm Minh Chính ngỏ lời mời Thủ Tướng Úc Anthony Albanese sắp xếp chuyến thăm Việt Nam.

Ông David Hurley (trái), toàn quyền Úc, trong cuộc gặp Thủ Tướng Việt Nam Phạm Minh Chính tại Hà Nội hồi đầu Tháng Tư. (Hình: Zing)

Đáng lưu ý, mỗi khi có giới chức cấp cao của Úc thăm Việt Nam, các tổ chức nhân quyền quốc tế đều lên tiếng kêu gọi Úc tạo áp lực cho Hà Nội về việc cải thiện nhân quyền và phóng thích tù nhân lương tâm nhưng bất thành.

Một trong các trường hợp được nhắc đến nhiều là ông Châu Văn Khảm, 73 tuổi, công dân Úc gốc Việt, bị bắt giam ngày 13 Tháng Giêng, 2019 với cáo buộc “khủng bố nhằm chống chính quyền” và đang thụ án 12 năm tù tại trại giam Thủ Đức, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận.

Theo một thông cáo của Nhóm Công Tác Về Bắt Giữ Tùy Tiện của Liên Hiệp Quốc (UNWGAD), việc giam giữ ông Khảm “là hệ quả của việc ông thực hiện ôn hòa quyền tự do lương tâm và niềm tin, tự do quan điểm và biểu đạt, cũng như quyền tham gia công việc công chúng.” (N.H.K) [kn]

Việt Nam đề nghị Úc dừng lưu hành đồng 2 đô la lưu niệm có hình cờ vàng (nguoi-viet.com)

Geen opmerkingen:

Een reactie posten