zondag 21 mei 2023

Phạm Minh Chính ‘tay bắt mặt mừng’ khi gặp Zelensky

 Phạm Minh Chính ‘tay bắt mặt mừng’ khi gặp Zelensky

HIROSHIMA, Nhật (NV) – Loạt ảnh đăng trên báo Tin Tức cho thấy một cảnh tượng khá bất ngờ: Thủ Tướng Việt Nam Phạm Minh Chính bắt tay Tổng Thống Ukraine Volodymyr Zelensky bên lề hội nghị thượng đỉnh G7 tại thành phố Hiroshima, Nhật.

Trong hình chụp hôm 21 Tháng Năm, ngày cuối của hội nghị thượng đỉnh G7 mở rộng, Thủ Tướng Chính được nhìn thấy cười vui vẻ, dùng một tay bắt, một tay vỗ nhẹ vào tay ông Zelensky thân mật giống như đang gặp gỡ một đồng minh. Trong khoảnh khắc ông Chính cười toe toét, ông Zelensky chỉ mỉm cười lịch sự.

Thủ Tướng Việt Nam Phạm Minh Chính (trái) bắt tay Tổng Thống Ukraine Volodymyr Zelensky bên lề hội nghị thượng đỉnh G7 tại thành phố Hiroshima, Nhật. (Hình: Tin Tức)

Trong một ảnh khác, cuộc trò chuyện giữa ông Chính và ông Zelensky có cả sự tham gia của ông Rishi Sunak, thủ tướng Anh, trong lúc ngoại trưởng đang đứng cạnh ông Chính.

Tờ Tuổi Trẻ dẫn nguồn Bộ Ngoại Giao Việt Nam cho biết thêm, Thủ Tướng Chính nhấn mạnh là đất nước đã trải qua nhiều cuộc chiến tranh, Việt Nam “thấu hiểu các giá trị của hòa bình.” Trên tinh thần đó, Việt Nam đã hỗ trợ nhân đạo cho nhân dân Ukraine và sẵn sàng hỗ trợ các bên tìm kiếm một giải pháp hòa bình lâu dài.

Đáp lại, ông Zelensky được cho là “bày tỏ cảm kích trước lập trường và sự hỗ trợ nhân đạo của Việt Nam, nhất trí sẽ có các biện pháp để tăng cường quan hệ hợp tác song phương giữa hai nước.”

Cảnh tượng thân mật giữa ông Chính và ông Zelensky diễn ra gần một tháng sau khi Việt Nam lần đầu tiên bỏ phiếu thuận đối với một nghị quyết của Liên Hiệp Quốc, trong đó có đoạn nói về chuyện Nga xâm lược Ukraine.

Trước lần bỏ phiếu này, phái đoàn Việt Nam được ghi nhận đã ba lần bỏ phiếu trắng và một lần bỏ phiếu chống, trước các nghị quyết tại Liên Hiệp Quốc liên quan cuộc xâm lược Ukraine.

Đến nay, lực lượng “dư luận viên” và “tác chiến không gian mạng” tại Việt Nam vẫn mỉa mai Tổng Thống Zelensky là “anh hề” trong lúc hết lời cổ võ Tổng Thống Nga Vladimir Putin “tiêu diệt phát xít tại Ukraine.”

Trong khi đó, các báo ở Việt Nam khi tường thuật diễn biến cuộc chiến Ukraine đều không được mô tả đây là “cuộc xâm lược,” mà chỉ ghi “chiến dịch quân sự đặc biệt” của Nga.

Tuy vậy, một đoạn video clip phát trên YouTube VTC Now hồi trung tuần Tháng Hai cho thấy ông Nguyễn Chí Vịnh, cựu thứ trưởng Quốc Phòng Việt Nam, “quay xe,” ám chỉ Putin “phát động chiến tranh” thì phải kết thúc.

Cuộc trò chuyện xã giao giữa ông Phạm Minh Chính và Volodymyr Zelensky có sự tham gia của ông Rishi Sunak (ngoài cùng bên phải), thủ tướng Anh. (Hình: Tin Tức)

Bên cạnh việc quy trách nhiệm cho ông Putin về việc kết thúc cuộc chiến, ông Vịnh còn mạnh miệng chê tổng thống Nga “đánh giá thấp tinh thần chiến đấu của người Ukraine.” Ông Vịnh cũng bình luận thêm rằng việc “dùng chiến tranh để kết thúc mâu thuẫn là vô nghĩa.”

Thời điểm đó, công luận không rõ phát ngôn mới nhất của ông Vịnh có thể hiện quan điểm chính thức của Bộ Quốc Phòng Việt Nam hay không. (N.H.K)

Phạm Minh Chính 'tay bắt mặt mừng' khi gặp Zelensky (nguoi-viet.com)

Geen opmerkingen:

Een reactie posten