vrijdag 4 maart 2022

Miền Tây Việt Nam dự trù có thêm 4 cầu quy mô lớn trong 4 năm tới : cầu Mỹ Thuận 2, cầu Rạch Miễu 2 bắc qua sông Tiền, cầu Đình Khao qua sông Cổ Chiên và cầu Đại Ngãi nối liền hai bờ sông Hậu

 Miền Tây Việt Nam dự trù có thêm 4 cầu quy mô lớn trong 4 năm tới

TRÀ VINH, Việt Nam (NV) – Trong thời gian bốn năm tới đây, khu vực Đồng Bằng Sông Cửu Long sẽ có thêm bốn cây cầu lớn mới, được xây dựng nhờ vào các nguồn vốn và trợ giúp kỹ thuật ngoại quốc, đặc biệt là từ chính phủ Nhật.

Báo VNExpress hôm Thứ Sáu, 4 Tháng Ba, cho biết cầu Mỹ Thuận 2, cầu Rạch Miễu 2 bắc qua sông Tiền, cầu Đình Khao qua sông Cổ Chiên và cầu Đại Ngãi nối liền hai bờ sông Hậu sẽ lần lượt được hoàn thành thời gian tới đây.

Phối cảnh cầu Đại Ngãi bắc qua sông Hậu. (Hình: VNExpress)

Cầu Đại Ngãi, bắc qua sông Hậu và nối liền Trà Vinh-Sóc Trăng, có tổng số vốn hơn 8,000 tỷ đồng ($350 triệu) đang được tái khởi động sau năm năm đình trệ do khó khăn nguồn vốn. Đây sẽ là cây cầu dây văng thứ ba bắc qua sông Hậu, sau cầu Cần Thơ và Vàm Cống.

Dự án này được nguồn vốn ODA Nhật Bản tài trợ. Cầu dài 15 km, phần cầu chính 3.5 km, điểm đầu dự án tại nút giao quốc lộ 60 với quốc lộ 54, cách bến phà Đại Ngãi 8 km (Tiểu Cần, Trà Vinh). Điểm cuối công trình giao quốc lộ Nam Sông Hậu (Long Phú, Sóc Trăng).

Theo bản tin VNExpress, trong giai đoạn 1, cầu chính có bốn làn xe, rộng hơn 17 mét; vận tốc 80 km/giờ. Sang giai đoạn 2, đường dẫn hai bên cầu sẽ được nâng lên bốn làn.

Dự án do Ban Quản Lý Dự Án 7 lập báo cáo nghiên cứu khả thi, Cơ Quan Hợp Tác Quốc Tế Nhật Bản (JICA) cung cấp hỗ trợ kỹ thuật viện trợ không hoàn lại. Dự kiến cầu Đại Ngãi sẽ khởi công cuối năm nay, hoàn thành sau 48 tháng.

Cùng với cầu Rạch Miễu, Hàm Luông, Cổ Chiên, dự án khi hoàn thành giúp quốc lộ 60 thông suốt, kết nối giao thông thuận tiện giữa các tỉnh ven biển Đồng Bằng Sông Cửu Long. Công trình rút ngắn cự ly từ Cà Mau, Bạc Liêu, Sóc Trăng lên Sài Gòn khoảng 80 km.

Vị trí và hướng tuyến 4 cầu đang hình thành ở miền Tây. (Hình: Trần Nam/VNExpress)

Cách đó gần 100 km, cầu Rạch Miễu 2 vượt sông Tiền, nối Tiền Giang-Bến Tre, tổng vốn 5,200 tỷ đồng ($227.6 triệu) dự kiến khởi công tháng này, hoàn thành sau ba năm.

Cầu dài hơn 17 km, cách cầu Rạch Miễu hiện hữu 4 km; điểm đầu tại ngã tư Đồng Tâm (giao quốc lộ 1 với đường tỉnh 870) thuộc huyện Châu Thành, Tiền Giang; điểm cuối trên quốc lộ 60, đoạn gần cầu Hàm Luông thuộc Bến Tre.

Dự án bao gồm cầu vượt luồng chính sông Tiền và cầu vượt sông Mỹ Tho. Trong đó, cầu chính trên sông Tiền kết cấu dây văng, dài gần 2 km, rộng 21 mét, 4 làn xe. Phần cầu vượt sông Mỹ Tho dài 456 mét, bốn làn xe. Riêng đường dẫn trên tuyến có bốn làn dành cho xe hơi, hai làn hỗn hợp, vận tốc 80 km/giờ.

Cầu khi hoàn thành góp phần hoàn thiện hệ thống giao thông Đồng Bằng Sông Cửu Long, giúp giảm lượng xe cho quốc lộ 60, đặc biệt là cầu Rạch Miễu hiện hữu.

Phối cảnh cầu Rạch Miễu 2. (Hình: VNExpress)

Cùng bắc qua sông Tiền, nối Tiền Giang-Vĩnh Long, cầu Mỹ Thuận 2 đang được thi công những đốt của trụ chính dây văng. Công trình khởi công Tháng Ba, 2020, dự trù hoàn thành năm 2023. Cầu dài 6.6 km, trong đó cầu chính dài 1.9 km, sáu làn xe, vận tốc 80 km/giờ, tổng đầu tư hơn 5,000 tỷ đồng ($218.9 triệu).

Hiện, tổng giá trị xây lắp của dự án lên tới hơn 1,500 tỷ đồng (khoảng 48% giá trị hợp đồng), vượt kế hoạch gần 2%.

Cầu Mỹ Thuận 2 khi hoàn thành sẽ giúp giảm số lượng xe cho cầu Mỹ Thuận hiện tại (cách đó 350 mét) và quốc lộ 1; kết nối hai đoạn cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận và Mỹ Thuận-Cần Thơ để hoàn thiện tuyến cao tốc từ Sài Gòn đi Cần Thơ, tạo mạng lưới giao thông hoàn chỉnh ở miền Tây.

Đường dẫn cầu Mỹ Thuận 2 qua xã Hòa Hưng hoàn thành phần mặt cầu, dãy phân cách. (Hình: Hoàng Nam/VNExpress)

Trên sông Cổ Chiên, dự án cầu Đình Khao tổng kinh phí hơn 2,400 tỷ đồng ($105 triệu) nối Vĩnh Long-Bến Tre mới được hai địa phương trình chính phủ phê duyệt.

Dự án được đầu tư theo hình thức đối tác công-tư, dự kiến khởi công năm nay và hoàn thành sau ba năm. Công trình dài hơn 11 km, cầu chính và cầu phụ dài 1.5 km, rộng 14 mét, bốn làn xe. Điểm đầu dự án nằm trên quốc lộ 53, cách trung tâm thị trấn Long Hồ (Vĩnh Long) khoảng 1.2 km; điểm cuối giao quốc lộ 57.

Cầu khi hoàn thành giúp thông suốt quốc lộ 57, nối tỉnh Vĩnh Long-Bến Tre và một số tỉnh trong khu vực, tạo động lực phát triển kinh tế-xã hội trong vùng, cũng theo bản tin VNExpress.

Đồng Bằng Sông Cửu Long gồm 13 tỉnh thành, hơn 17 triệu dân, được xem là vùng kinh tế quan trọng khi góp gần 18% GDP cả nước. (V.Giang) [qd]

Miền Tây Việt Nam dự trù có thêm 4 cầu quy mô lớn trong 4 năm tới (nguoi-viet.com)

Geen opmerkingen:

Een reactie posten