vrijdag 3 mei 2019

Nhà hoạt động Bạch Hồng Quyền và gia đình tại phi trường International Pearson Airport ở Toronto, Canada, vào ngày 3/5/2019

Bạch Hồng Quyền: ‘Nguy hiểm khiến tôi đặt chân đến Canada sớm hơn dự định’


Nhà hoạt động Bạch Hồng Quyền và gia đình tại phi trường International Pearson Airport ở Toronto, Canada, vào ngày 3/5/2019.
Trả lời phỏng vấn của VOA ngay sau khi đặt chân đến phi trường International Pearson Airport ở Toronto, Canada, vào sáng 3/5, nhà hoạt động môi trường Bạch Hồng Quyền cho biết cuộc sống của ông không ngừng gặp nguy hiểm trong thời gian chờ đợi để đi tị nạn tại Canada, thậm chí ngay cả lúc ông đã vào trong IDC (Trung tâm giam giữ di trú Thái Lan).
Ông Bạch Hồng Quyền nói: “Sau lần trả lời phỏng vấn lần cuối cùng của VOA, cuộc sống của tôi thực sự rất khó khăn. Tôi luôn phải chuyển nhà để tránh sự truy bắt cũng như việc tìm kiếm gắt gao của an ninh Việt Nam và một số cảnh sát bị tha hóa tại Thái Lan. Tôi phải xa gia đình, sống chui lủi để làm sao không bị bắt để có thể an toàn…”
“Sau đó, tôi may mắn được Đại sứ quán Canada tại Thái Lan phỏng vấn và được IOM khám sức khỏe và biết được lịch đi là ngày 29/5. Nhưng may mắn là không biết do hồ sơ của tôi vì lý do nguy hiểm, được biết thông tin là bên phía Đại sứ quán Việt Nam hay thông tin về việc Việt Nam muốn trục xuất tôi về, nên hồ sơ của tôi được nhanh hơn.”
“Trong lúc hồ sơ đã hoàn thành và khám sức khỏe xong, tôi vào IDC. Sau khi vào IDC 3 ngày, phía Đại sứ quán Việt Nam có vào hỏi thông tin của tôi ở IDC và hỏi tôi đã đến IDC chưa.”
“Sau 1 tuần, là thứ Ba tuần trước, một người tên Ngọc bên Đại sứ quán Việt Nam đưa giấy yêu cầu tôi xuống gặp để hỏi thông tin. Nhưng khi vừa xuống gặp được chưa đầy 1 phút thì phía nhân viên UN tại IDC đưa tôi vào văn phòng UN tại IDC để làm việc. Họ hỏi những thông tin liên quan đến việc Đại sứ quán Việt Nam tìm hiểu thông tin của tôi.”
“Đến khi tôi đã vào IDC mà việc Đại sứ quán Việt Nam và những nguy hiểm vẫn rình rập tôi, thì tôi nghĩ đó là việc (lý do) mà tôi đặt chân đến Canada sớm như hôm nay”.
Blogger Bạch Hồng Quyền là người đã thực hiện việc đưa thông tin và giúp đỡ những người dân bị ảnh hưởng bởi thảm họa môi trường biển do công ty Formosa gây ra tại Việt Nam vào năm 2016.
Sau khi bị công an tỉnh Hà Tĩnh ra lệnh truy nã về tội “Gây rối trật tự công cộng” khi tham gia biểu tình cùng với nhiều người dân hai xã Thạch Bằng, Thạch Kim, đến UBND Lộc Hà vào ngày 3/4/2017, ông đã trốn sang Bangkok, Thái Lan, từ tháng 5 năm 2017.
Ông là một trong số 50 người được tổ chức VOICE và VOICE Canada chọn bảo trợ theo chương trình tị nạn của chính phủ Canada.

https://www.voatiengviet.com/a/bach-hong-quyen-den-canada/4902825.html

Geen opmerkingen:

Een reactie posten