dinsdag 31 maart 2015

Trung Quốc xác nhận không có quyền phủ quyết với Ngân hàng Đầu tư Hạ tầng Châu Á đa quốc gia. AIIB.

Trung Quốc xác nhận không có quyền phủ quyết với ngân hàng mới

RFA-25-03-2015

Thứ trưởng tài chính Trung Quốc, ông Shi Yaobin hôm qua cho biết Trung Quốc chưa bao giờ muốn giành quyền phủ quyết trong định chế tài chính đang được hình thành là Ngân hàng Đầu tư Hạ tầng Châu Á đa quốc gia. AIIB.
Tuyên bố này được đưa ra sau khi tờ Wall Street Journal đưa tin Trung Quốc đang muốn mời các nước châu Âu tham gia vào ngân hàng mới bằng cách đưa ra lời đề nghị từ bỏ quyền điều khiển đối với các quyết định chính của ngân hàng.
Ông Shi Yaobin cho rằng nói Trung Quốc tìm kiếm hay từ bỏ quyền của phủ quyết của mình với ngân hàng mới là vô căn cứ. Ông cũng nói cổ phần của các nước thành viên sẽ giảm tương xứng với việc số lượng các thành viên tham gia vào ngân hàng tăng lên, và Trung Quốc hoan nghênh sự tham gia của các nước trong và ngoài khu vực châu Á.
Tháng 10 năm ngoái Trung Quốc và 20 nước đã ký một bản ghi nhớ thành lập ngân hàng đầu tư hạ tầng châu Á có trụ sở tại Bắc Kinh với số vốn lên đến 50 tỷ đô la.
Mới đây, Anh, Đức, Pháp và ý đã bày tỏ ý định tham gia ngân hàng này.
Thủ tướng Australia, Tony Abbott, hôm qua cũng cho biết nước này sẽ tham gia vào ngân hàng do Trung Quốc đề xướng nếu các điều kiện như điều hành đa quốc gia và tính minh bạch được đảm bảo.
Ông Abbot cho biết chính phủ Australia đã nói chuyện với Trung Quốc về cách thức ngân hàng sẽ được điều hành ra sao và sẽ sớm có tuyên bố chính thức. Ông cũng nói, trong những tình hình cụ thể, Australia sẽ chắc chắn chuẩn bị để tham gia ngân hàng.  Thủ tướng Australia cũng cho biết ông đã có những cuộc trao đổi với Tổng thống Mỹ Barack Obama và thủ tướng Nhật Shinzo Abe về ngân hàng AIIB.
Hiện cả Nhật bản, Nam hàn và Australia, ba nước đồng minh của Mỹ tại châu Á đều chưa chính thức tham gia ngân hàng AIIB. Hoa Kỳ đã lên tiếng quan ngại về cách thức ngân hàng sẽ được điều hành cũng như những tiêu chuẩn về môi trường và xã hội của ngân hàng.

Geen opmerkingen:

Een reactie posten