dinsdag 18 juni 2013

Mỹ ngày càng ít người da trắng

Mỹ ngày càng ít người da trắng
Trong lĩnh vực xã hội, bài báo mang tựa đề « Ở Mỹ, dân số càng ít trắng » trên tờ Les Echos đưa ra nhận xét. Vào thập niên 1990, có đến 80 % dân số Hoa Kỳ là người da trắng. Tỷ lệ đó rơi xuống còn 63 % hiện nay. Đáng nói hơn nữa là lần đầu tiên trong lịch sử của Mỹ, số người da trắng tử vong hàng năm cao hơn so với số trẻ em da trắng chào đời.
Với đà này, từ nay đến năm 2020, lớp thanh niên dưới 18 tuổi trong cộng đồng da trắng sẽ chỉ còn là thiểu số. Kết quả đợt kiểm kê dân số gần đây nhất ở Mỹ được công bố vào tuần trước còn cho biết tỷ lệ sinh để trong cộng đồng người Mỹ da trắng tính từ năm 2007 tới 2012 đã giảm sụt 13 % và theo giải thích của các nhà dân số học Kenneth Johnson thuộc đại học New Hampshire, khủng hoảng tài chính và kinh tế gần đây khiến nhiều phụ nữ Mỹ da trắng dời lại dự án sinh con.
Nhưng trước mắt cộng đồng người da trắng sinh sống trên đất Hoa Kỳ vẫn không giảm sụt nhờ các làn sóng di dân của đến từ Canada, Đức hay Nga. Dân số ở Mỹ gốc Á châu tăng nhanh nhưng nhìn chung cộng đồng có tỷ lệ tăng trưởng lớn mạnh nhất là nhóm những người sử dụng tiếng Tây Ban Nha. Cả hai cộng đồng Á châu và người sử dụng tiếng Tây Ban Nha đều trẻ hơn so với cộng đồng người Mỹ da trắng.

http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20130617-%C2%AB-thu-do-sex-%C2%BB-cua-trung-quoc

Geen opmerkingen:

Een reactie posten