zaterdag 29 juni 2013

Quân đội Mỹ huấn luyện Philippines sử dụng máy bay không người lái

Thứ sáu 28 Tháng Sáu 2013

Quân đội Mỹ huấn luyện Philippines sử dụng máy bay không người lái

Tập trận Mỹ Philippines 'Carat', ngày 28/06/2013 (Reuters)
Tập trận Mỹ Philippines 'Carat', ngày 28/06/2013 (Reuters)

Anh Vũ
Theo AFP hôm nay 28/6/2013, quân đội Hoa Kỳ bắt đầu tiến hành các lớp huấn luyện cho người Philippines cách thức sử dụng máy bay không người lái phục vực trinh sát chiến đấu, trong bối cảnh Manila đang củng cố quan hệ quân sự với Washington nhằm chống lại mối đe dọa của Trung Quốc ngày càng tăng đối với an ninh của Philippines.


Cuộc tập trận chung của hải quân đang diễn ra là một phần hoạt động thường niên trong khuôn khổ hợp tác quốc phòng giữa hai nước. Tuy nhiên, lần này quân đội hai nước đặc biệt tập trung vào các bài tập chuyên sâu hơn vì những căng thẳng trong tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông giữa Manila và Bắc Kinh vẫn có chiều hướng gia tăng.
Tại căn cứ hải quân cách Manila khoảng 13 km, hải quân Mỹ đã tiến hành đào tạo cho các binh sĩ Philippines cách thức điều khiển máy bay không người lái  cất cánh từ tàu chiến đậu ngoài khơi.
Ông Jeremy Eden, sĩ quan của hải quân Mỹ cho biết đó mới là những máy bay không người lái chủ yếu dùng cho mục đích giám sát, trinh sát chứ không phải loại có khả năng tấn công như đã sử dụng tại chiến trường Afghanistan. Ông cho biết các học viên Philippines rất hứng thú học và nếu được trang bị loại vũ khí này họ sẽ biết sử dụng thành thạo và có hiệu quả.
Trong cuộc tập trận lần này, quân đội hai nước cũng thực hành các bài tập kỹ năng bắn và điều khiển xuồng cao su đổ bộ. Giới chức quân sự của hai nước đều nhấn mạnh rằng cuộc tập trận lần này không liên quan gì đến những đòi hỏi chủ quyền lãnh hải của Trung Quốc trên Biển Đông.
Tuy nhiên, hôm nay Bộ trưởng Quốc phòng Philippines một lần nữa khẳng định Manila đang cố gắng tạo điều kiện tốt nhất để Hoa Kỳ tiếp cận căn cứ quân sự tại Philippines. Ông nhận định điều đó là cần thiết để đáp lại mối đe dọa của Trung Quốc. Bộ trưởng Voltaire Gazmin tuyên bố : « Lúc này, chúng ta không thể đơn độc được. Chúng ta phải có đồng minh. Nếu không chúng ta sẽ là nạn nhân bởi những hăm dọa của nước lớn. Đó chính là điều đang diễn ra hiện nay khi Trung Quốc đang ngồi trên lãnh thổ của chúng ta ».
Ông đặt câu hỏi : « Vậy chúng ta phải làm gì ? Ngồi chờ cho đến khi họ vào đến tận gara nhà mình sao ? ». Hôm qua, ông tuyên bố Philippines tạo điều kiện cho cả Nhật Bản có thể tiếp các căn cứ quân sự của mình.
Trong khi đó, phát ngôn viên của Tổng thống Benigno Aquino cũng tuyên bố sự gia tăng hiện diện của Hoa Kỳ tại Philippines là hoàn toàn phù hợp với Hiến pháp của Philippines.

http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20130628-quan-doi-my-huan-luyen-philippines-su-dung-may-bay-khong-nguoi-lai

Geen opmerkingen:

Een reactie posten