zaterdag 29 juni 2013

Anh cho sinh trẻ từ gen của ba người

Anh cho sinh trẻ từ gen của ba người


Cập nhật: 14:55 GMT - thứ sáu, 28 tháng 6, 2013

Công nghệ IVF giúp nhiều cặp nam nữ sinh được con
Anh Quốc sẽ là nước đầu tiên cho phép dùng cấu trúc di truyền (DNA) từ ba người để tạo ra trẻ theo phương thức thụ tinh ống nghiệm IVF.
Chính phủ Anh hôm nay 28/6 tuyên bố ủng hộ công nghệ này và sẽ đưa ra luật lệ phù hợp trong vòng hai năm nữa.
Giới chuyên gia nói cách thụ tinh ống nghiệm dùng DNA từ ba người khác nhau có thể xóa được bệnh hiểm nghèo di truyền ti thể (mitochondrial diseases) từ mẹ sang con.
Nhưng những người phản đối nói quy trình này là “trái luân lý” và khiến Anh Quốc bước vào lĩnh vực nhiều lỗ hổng chưa lường trước.
Họ cũng nói việc này không cần thiết vì các cặp muốn có con mà không thụ tinh được có thể nhận con nuôi hoặc nhận trứng từ người hiến tặng.

Sinh bệnh hiểm nghèo

‘Mitochondria’ hay ti thể được coi là ‘nguồn năng lượng’ cho tế bào và được truyền từ mẹ sang con qua đường trứng.
Bệnh rối loạn ti thể xảy ra với 1 trên 6500 trẻ và có thể khiến các em thiếu năng lượng, và có thể gây ra các bệnh nan y khác, thậm chí gây mù lòa cho trẻ.
BBC News trong khi đưa tin này cũng đăng một số bài phỏng vấn với các bà mẹ ở Anh không sinh được con mạnh khoẻ vì rối loạn ti thể.
Một ví dụ là trường hợp của bà Sharon Bernardi, người đã mang thai bảy lần nhưng con đều bị chết chỉ vài giờ sau khi chào đời vì một bệnh di truyền hiểm nghèo ở hệ thần kinh trung ương.
Sau khi con trai thứ tư của bà là Edward ra đời, các bác sỹ xác định cậu bé bị bệnh do ti thể của bà Sharon Bernardi có lỗi.
Edward được thay máu và cho dùng nhiều loại thuốc nhằm chống lại bệnh tạo ra nhiễm độc máu đã giết chết các con khác của bà Bernardi.
Edward dù lớn lên được tới tuổi trưởng thành cuối cùng đã qua đời ở tuổi 21.
Nay bà Sharon Bernardi muốn tìm cách thay ti thể có lỗi trong trứng của mình bằng ti thể lấy từ phụ nữ khác và đem ghép vào trứng của bà trong quá trình thụ tinh ống nghiệm.


Geen opmerkingen:

Een reactie posten