donderdag 27 juni 2013

Đối thoại Shangri-la : Thủ tướng VN lo ngại căng thẳng Biển Đông

Thủ tướng VN lo ngại căng thẳng Biển Đông


Cập nhật: 13:51 GMT - thứ bảy, 1 tháng 6, 2013

Media Player

Thủ tướng VN Nguyễn Tấn Dũng lên tiếng bày tỏ quan ngại về an ninh trong vùng và kỳ vọng vào vai trò và trách nhiệm của Mỹ và TQ.
Bạn cần mở JavaScript lên và cài phần mềm Flash Player mới nhất để nghe/xem.

Bộ trưởng Quốc phòng và chuyên gia an ninh từ các nước trong vùng châu Á Thái Bình Dương đang tụ họp ở Singapore tại Đối thoại Shangri-la, hội nghị hàng năm về an ninh châu Á, bắt đầu từ hôm thứ Sáu 31/5 tới ngày 2/6/2013.
Đối thoại Shangri-la diễn ra trong bối cảnh đang có căng thẳng tại Biển Đông, nơi vài nước trong khu vực đang khá lo ngại trước những hành động của Trung Quốc nhận chủ quyền tại một vài đảo nhỏ và bãi đá đang có tranh chấp và giàu nhiên liệu, cũng là các tuyến hàng hải đông đúc và quan trọng cho thương mại thế giới.
Trong bài phát biểu khai mạc, Thủ tướng Việt Nam, ông Nguyễn Tấn Dũng, đã bày tỏ quan ngại về tình hình an ninh trong vùng.
Thủ tướng Việt Nam nhắc lại: “Việt Nam không là đồng minh quân sự của nước nào và không để nước ngoài nào đặt căn cứ quân sự trên lãnh thổ Việt Nam.”
Ông cũng loan báo Việt Nam sẽ tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc, trong các lĩnh vực công binh, quân y, quan sát viên quân sự.
Tới dự Đối thoại Shangri-La năm nay lần đầu tiên có sự hiện diện của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, ông Chuck Hagel, và người đứng đầu LH châu Âu về chính sách Ngoại giao, bà Catherine Ashton.

Geen opmerkingen:

Een reactie posten