donderdag 27 juni 2013

Hồ sơ Snowden : Âm hưởng chiến tranh lạnh ?

Hồ sơ Snowden : Âm hưởng chiến tranh lạnh ?
Hành tung cựu nhân viên tình báo Mỳ Snowden vẫn lôi cuốn báo Pháp hôm nay. Le Figaro ghi nhận quan hệ Mỹ - Nga lại căng thẳng lên do hồ sơ tình báo này cho nên đã chạy tựa : « Vụ Snowden mang hơi hướm chiến tranh lạnh », nhắc lại rằng Mỹ nghi ngờ Nga giúp đỡ ‘kẻ phản quốc’ và đòi phải cho dẫn độ, khiến ông Putin đáp trả, cho đấy là ‘chuyện hoang đường’.
Quả là có không khí chiến tranh lạnh : Libération dành cả trang cho sự vụ, nhìn thấy là « Washington rất nóng nẩy », tựa trang thế giới, ghi nhận rằng cả Nga lẫn Trung Quốc đều không cho dẫn độ Snowden đang chạy trốn với cả ngàn tài liệu mật.
Tờ báo trích lại một cách dí dỏm phản ứng của Mátxcơva và Bắc Kinh : ông Putin không nguôi giận, cho rằng lời cáo buộc và yêu cầu cho dẫn độ của Washington là chuyện tầm phào, hoang đường. Bắc Kinh cũng bực tức không kém cho là chuyện ‘không cơ sở’, ‘không thể chấp nhận’, trong lúc mà ngoại trưởng Mỹ John Kerry, tại Ấn Độ đã nài nỉ các bên ‘bình tĩnh lại’ sau khi chính ông đã thổi thêm lửa.
Như thế, chỉ vì một nhà tin học vừa 30 tuổi đầu mà cả thế giới xáo trộn. Nhân vật này tìm nơi ẩn náu từ chế độ độc tài này đến chế độ độc tài khác trong lúc mà các nơi này chế diễu ‘ngành gián điệp’ Mỹ.
Không chỉ Trung Quốc, dĩ nhiên là các cơ quan phản gián Nga cũng đã hỏi chuyện người khách của họ trước khi để anh ta đi. Libération trích dẫn giới tình báo kỳ cựu của Mỹ, cho rằng lời khước từ của Nga và Trung Quốc, không cho Mỹ cho dẫn độ Snowden là logic và cũng được ‘dự kiến’ trước. Nếu Washington lâm vào tình thế đó, cũng sẽ có hành động tương tự.
Người mà giới này có vẻ trách cứ lại là chính quyền Mỹ, đã không biết giải quyết vấn đề một cách khéo léo, kín đáo hơn, thay vì chỉ trích Nga và Trung Quốc. Ngay ông Obama đã bị chê là một người ‘nghiệp dư’ trong hồ sơ này.

http://www.viet.rfi.fr/tong-hop/20130626-chau-a-trung-tam-xuat-khau-vu-khi-trong-tuong-lai

Geen opmerkingen:

Een reactie posten