vrijdag 28 juni 2013

Philippines chuẩn bị cho Mỹ vào lại Subic Bay

Philippines chuẩn bị cho Mỹ vào lại Subic Bay Thursday, June 27, 2013 4:34:06 PM





Bài liên quan



MANILA (Reuters) – Quân đội Philippines hiện đang đưa trở lại các dự án xây dựng căn cứ hải và không quân ở vịnh Subic Bay, nơi hải quân Mỹ từng sử dụng làm căn cứ trước đây và có thể được dùng vào việc đối phó với sự lấn lướt của Trung Quốc trong vùng Biển Đông, theo các giới chức hải quân cao cấp Philippines.
Tàu ngầm USS North Carolina của hải quân Mỹ trong một lần cập bến Subic Bay hồi năm 2012. (Hình: AFP/GettyImages)

Đề nghị đặt căn cứ không quân và hải quân ở Philippines, một đồng minh thân cận của Mỹ, xảy ra cùng lúc với sự xuất hiện đông đảo của chiến hạm, phi cơ và quân nhân Mỹ trong vùng theo như chiến lược mới của Washington là chú trọng nhiều hơn đến vùng Á Châu trong các lãnh vực ngoại giao, kinh tế và an ninh.

Các căn cứ nói trên sẽ cho phép quân đội Philippines bố trí chiến hạm và chiến đấu cơ chỉ cách bãi đá ngầm Scarborough Shoal chừng 124 hải lý, một khu vực tranh chấp chủ quyền và hiện do Trung Quốc kiểm soát sau cuộc đối đầu căng thẳng hồi năm ngoái.

Hải quân Philippines, với phương tiện và khả năng nghèo nàn so với Trung Quốc, hiện chưa chính thức đệ trình dự án trị giá 10 tỉ peso (khoảng $230 triệu) liên quan đến việc phát triển căn cứ lên Tổng Thống Benigno Aquino.

Tuy nhiên, các giới chức quân sự cao cấp cho hay họ tin rằng nhiều phần điều này sẽ được chấp thuận vì Tổng Thống Aquino hiện đang muốn tăng cường khả năng quân đội Philippines.

Quốc hội Philippines hồi năm ngoái phê chuẩn ngân sách trị giá $1.8 tỉ dùng cho việc canh tân quân đội, phần lớn để mua tàu chiến, phi cơ và các quân cụ như radar.

Subic, một cảng nước sâu có núi bao bọc chung quanh, nằm cách Manila khoảng 80 km về phía Bắc, hiện là một khu kinh tế đặc biệt kể từ khi quân đội Mỹ bị yêu cầu rút khỏi nơi này năm 1992, chấm dứt sự hiện diện quân sự kéo dài 94 năm ở Philippines và đóng cửa căn cứ quân sự lớn nhất của Mỹ trong vùng Đông Nam Á.

Từ đó đến nay, các chiến hạm và phi cơ Mỹ được cho phép ghé vào Philippiines để tiếp tế nhiên liệu và bảo trì thường xuyên hơn. (V.Giang)

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=168487&zoneid=5#.Uc4gKfnCTL8

Geen opmerkingen:

Een reactie posten