donderdag 25 juli 2013

Tai nạn đường sắt thảm khốc nhất ở Tây Ban Nha kể từ năm 1944 : 78 người chết ở Santiago de Compostela, một địa điểm du lịch và hành hương nổi tiếng

Thứ năm 25 Tháng Bẩy 2013

Ít nhất 77 người chết trong tai nạn tàu hỏa

Tai nạn xe lửa trật đường ray gần thành phố Saint-Jaques de Compostelle khiến ít nhất 77 người thiệt mạng - REUTERS /O. Corral
Tai nạn xe lửa trật đường ray gần thành phố Saint-Jaques de Compostelle khiến ít nhất 77 người thiệt mạng - REUTERS /O. Corral

Anh Vũ
Ít nhất có 77 người chết trong một tai nạn tàu trật đường ray xảy ra tối qua, 24/07/2013, ở gần thành phố Saint-Jaques de Compostelle, một địa điểm du lịch và hành hương nổi tiếng nằm ở phía tây bắc Tây Ban Nha. Vụ tai nạn thảm khốc xảy ra lúc 20 h42, giờ địa phương, trên tuyến đường sắt cao tốc tại một khúc ngoặt chỉ còn cách nhà ga thành phố này bốn cây số. 


Nhiều toa tàu đã lao ra khỏi đường ray, đập vàp bức tường bên cạnh nằm chồng lên nhau. Trong tổng số 222 hành khách, theo thống kê sơ bộ của chính quyền, 77 người chết, 143 người bị thương.
Nhiều nhân chứng cho biết đã nghe thấy một tiếng nổ lớn trước khi đoàn tàu lao ra khỏi đường ray. Tuy nhiên báo chí Tây Ban Nha thiên về nguyên nhân tai nạn do tàu chạy quá tốc độ. Thông tín viên Francois Musseau tại Madrid :
« Giả thuyết nguyên nhân tai nạn liên quan đến vụ nổ ngay trước khi tàu trượt ray được loại bỏ. Khả năng nhiều nhất có thể là do tốc độ quá cao. Dường như lái tàu đã cho chạy với tốc độ 190 km/h ngay tại khúc rẽ mà lẽ ra chỉ được phép chạy với tốc độ 80km, tức là hơn gấp 2 lần tốc độ cho phép.
Sự bất cẩn quá đáng này giải thích lý do vì sao một toa tào bị bật ra khỏi đường ray và kéo theo các toa khác bị lật đổ. Điều này cũng giải thích cho sự va chạm cực mạnh khiến cho bốn toa tàu đã bắn vào bức tường khiến cho bị bẹp nát, trơ khung sắt.
Người lái tàu đã hoàn toàn nhận trách niệm trong thao tác ở đoạn rẽ rất gấp và đã được biết là điểm nguy hiểm. Đây cũng cho là đoạn đường khó nhất trong suốt tuyến và chỉ nằm cách Saint Jaques de Compostelle 4 km. Dẫu gì thì đây cũng là tai nạn đường sắt tồi tệ nhất ở Tây Ban Nha kể từ năm 1972 đến nay. »
Sáng nay, Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy đã trực tiếp đến hiện trường theo dõi tình hình. Saint-Jaques de Compostelle chính là nơi sinh của thủ tướng Tây Ban Nha.

http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20130725-tay-ban-nha-it-nhat-77-nguoi-chet-trong-tai-nan-tau-hoa-trat-ray

Thứ năm, 25/7/2013 20:04 GMT+7

Khoảnh khắc đoàn tàu cao tốc trật bánh ở Tây Ban Nha

Một camera an ninh ghi lại được khoảnh khắc đoàn tàu cao tốc đi vào khúc cua trước khi bị trật bánh hoàn toàn khỏi đường ray, trong vụ tai nạn đường sắt tồi tệ nhất Tây Ban Nha kể từ năm 1944.

 
Vụ tai nạn xảy ra lúc 20h42 theo giờ địa phương, khi đoàn tàu chở 218 hành khách và 4 nhân viên tàu tăng tốc ở khúc ngoặt để vào ga Santiago de Compostela ở vùng Galicia, tây bắc của Tây Ban Nha. Ít nhất 78 người thiệt mạng và 140 người bị thương trong vụ tai nạn đường sắt tồi tệ nhất Tây Ban Nha kể từ năm 1944.
 
AFP dẫn lời lái tàu hôm nay thừa nhận đã cho tàu chạy tới 190 km/h, trong khi tốc độ cho phép tại khu vực đô thị chỉ là 80 km/h.
 
Tây Ban Nha hôm nay cũng tuyên bố dành ba ngày quốc tang để tưởng nhớ tới các nạn nhân của vụ tai nạn này.
 
Video mô phỏng vụ tàu trật bánh (Nguồn: Next Media Animation)
 
Hà Giang
 
http://vnexpress.net/tin-tuc/the-gioi/khoanh-khac-doan-tau-cao-toc-trat-banh-o-tay-ban-nha-2855475.html

Tai nạn đường sắt ở Tây Ban Nha


Cập nhật: 05:46 GMT - thứ năm, 25 tháng 7, 2013

Hiện trường vụ tai nạn
Hiện giới chức Tây Ban Nha gần như đã loại trừ khả năng khủng bố
Một chiếc tàu hỏa đã trật đường ray tại tây bắc Tây Ban Nha làm ít nhất 77 người thiệt mạng và hơn 100 người khác bị thương, các quan chức ở vùng Galicia cho biết.
Tất cả tám toa của chiếc tàu này, vốn đang trên đường đi từ thủ đô Madrid đến Ferrol, đã bị lật khỏi đường ray ở địa điểm gần thành phố Santiago de Compostela.
Các hình ảnh từ hiện trường cho thấy các thi thể nằm rải rác cạnh các toa tàu đổ nát trong khi các đội cứu hộ đang đào xới tìm kiếm.
Các nhà phân tích cho biết đây là tai nạn đường sắt thảm khốc nhất ở quốc gia này trong vòng 40 năm qua.

Giả thiết tai nạn

Ông Alberto Nunez Feijoo, lãnh đạo chính quyền địa phương, xác nhận con số tử vong nhưng cũng nói trên Đài phát thanh Cadena Ser rằng hiện còn quá sớm để biết điều gì đã gây ra vụ việc.
Chính phủ Tây Ban Nha nói rằng họ đang hướng về phía giả thiết đây là một tai nạn.
“Chúng tôi đang dần hướng khỏi giả thiết phá hoại hay tấn công,” một quan chức nói.
Thủ tướng Mariano Rajoy đã triệu tập một cuộc họp bộ trưởng khẩn cấp vào cuối ngày thứ Tư ngày 24/7 và sẽ đến thị sát hiện trường vào ngày thứ Năm 25/7. Santiago de Compostela chính là sinh quán của ông.
"Nhiều người bị đè nát trên sàn tàu. Chúng tôi tìm cách ép người chui ra khỏi sàn tàu để ra ngoài và chúng tôi nhìn thấy tàu đang cháy... Tôi đang ở toa thứ hai tôi thấy lửa khắp nơi. Tôi thấy các thi thể,"
Ricardo Montesco, hành khách sống sót
“Tôi muốn bày tỏ tình cảm và sự đoàn kết với các nạn nhân của vụ tai nạn tàu hỏa khủng khiếp ở Santiago,” ông Rajoy nói trên tài khoản Twitter của ông.
Giới chức địa phương đã ra lời kêu gọi người dân hiến máu cho các bệnh viện xung quanh.
Khoảng 320 sỹ quan của lực lượng cảnh sát quốc gia đã được triển khai để ứng phó.
Một nhân chứng có tên là Ricardo Montesco kể lại trên Đài phát thanh Cadena Ser ông đã nhìn thấy các toa tàu ‘đè lên nhau’ như thế nào sau khi đoàn tàu đụng một khúc quanh.
“Nhiều người bị đè nát trên sàn tàu. Chúng tôi tìm cách ép người chui ra khỏi sàn tàu để ra ngoài và chúng tôi nhìn thấy tàu đang cháy... Tôi đang ở toa thứ hai tôi thấy lửa khắp nơi. Tôi thấy các thi thể,” ông thuật lại.

Hủy mọi lễ hội

Hiện trường tai nạn
Địa điểm tai nạn chỉ cách thành phố Santiago de Compostela chỉ có 3km
Phóng viên BBC Tom Burridge ở Madrid cho biết thứ Năm ngày 25/7 là ngày hội ở địa phương và nhiều người đang chuẩn bị tham gia lễ hội.
Hàng ngàn tín đồ Công giáo sẽ tập hợp về Santiago de Compostela để tham dự lễ hội tôn vinh Thánh James của thành phố.
Tuy nhiên, Sở du lịch thành phố thông báo tất cả các hoạt động lễ hội đã bị hủy.
Một nhà báo địa phương có tên là Francisco Camino nói rằng nỗi kinh hoàng bao trùm khắp khu vực.
“Đây là một nơi nhỏ bé và chẳng có gì xảy ra ở đây cả, chẳng có gì quan trọng hay to tát cả,” ông nói với BBC.
“Chúng tôi đang chuẩn bị cho lễ hội thì lại xảy ra một trong những tai nạn tàu hỏa thảm khốc nhất trong nhiều năm.”
Công ty hỏa xa Renfe cho biết đoàn tàu đang chở ít nhất 218 hành khách và bị trật đường ray ở một khúc quanh nằm cách nhà ga Santiago de Compostela khoảng 3km.
Chiếc tàu này đang chạy chuyến tốc hành giữa Madrid và thành phố đóng tàu Ferrol nằm trên bờ biển Galicia.
Công ty này cho biết họ và công ty vận hành đường ray Adif đang hợp tác với một thẩm phán được chỉ định để điều tra nguyên nhân tai nạn.


Thêm về tin này

Geen opmerkingen:

Een reactie posten