vrijdag 21 juli 2023

Việt Nam: Người nước ngoài không khai báo tạm trú có thể bị trục xuất

 

Việt Nam: Người nước ngoài không khai báo tạm trú có thể bị trục xuất

Khách nước ngoài đi tham quan bằng xích lô tại Việt Nam. Công an Việt Nam nói số lượng lớn người nước ngoài đang lưu trú tại TPHCM gây áp lực cho công tác quản lý cư trú người nước ngoài của họ.

Người nước ngoài đến Việt Nam có thể bị trục xuất nếu bị phát hiện không khai báo tạm trú với cơ quan công an địa phương, truyền thông Việt Nam dẫn thông tin từ Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (PA08), Công an TPHCM, cho biết hôm 19/7 giữa lúc thành phố này chuẩn bị kiểm tra tất cả các cơ sở lưu trú kể từ đầu tháng tới.

Theo quy định của Việt Nam, người nước ngoài đến tạm trú tại Việt Nam phải được người trực tiếp quản lý, điều hành cơ sở lưu trú khai báo tạm trú với công an địa phương. Nếu sở hữu hay thuê nhà dài hạn mà chủ nhà không hỗ trợ khai báo, thì người nước ngoại có thể tự khai báo tạm trú trực tuyến.

Theo PA08, nếu chủ cơ sở lưu trú không khai báo tạm trú cho người nước ngoài tạm trú, họ có thể bị phạt từ 20 triệu đồng đến 40 triệu đồng (khoảng 850-1690 USD). Còn người nước ngoài vi phạm về việc khai báo, đăng ký tạm trú có thể bị áp dụng hình thức trục xuất khỏi Việt Nam, tuỳ theo mức độ vi phạm, báo Thanh Niên đưa tin.

Thông báo được đưa ra giữa lúc thành phố Hồ Chí Minh, nơi có lượng người nước ngoài cư trú đông nhất ở Việt Nam, đang chuẩn bị kiểm tra tất cả các cơ sở lưu trú từ ngày 1/8-1/9.

Hiện nay có khoảng 80.000 cơ sở lưu trú và khoảng 100.000 người nước ngoài đang cư trú tại TPHCM. Giới hữu trách địa phương nói con số này đã tạo áp lực rất lớn cho công tác quản lý cư trú người nước ngoài của lực lượng công an địa phương, tạo điều kiện cho nhiều hoạt động tội phạm diễn ra.

Thống kê chính thức của PA08 cho biết trong năm 2022 và 6 tháng đầu năm 2023, lực lượng này đã phát hiện 5.311 vụ vi phạm từ hành chính đến hình sự trong lĩnh vực nhập cảnh trái phép, lừa đảo công nghệ, tổ chức cá cược, cho vay nặng lãi qua internet...

Người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam khá đa dạng về quốc tịch, mục đích và nghề nghiệp. Những nước có nhiều công dân đến Việt Nam nhất là Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Hoa Kỳ, Đài Loan và Nga.

Theo số liệu thống kê Bộ Công an Việt Nam, trong các năm 2015 – 2018, công dân Trung Quốc nhập cảnh Việt Nam chiếm tỷ lệ cao nhất với gần 14,8 triệu người, chiếm hơn 30% trong tổng số người nước ngoài đến Việt Nam.


Việt Nam: Người nước ngoài không khai báo tạm trú có thể bị trục xuất (voatiengviet.com)

Geen opmerkingen:

Een reactie posten