zondag 23 juli 2023

Mỹ kêu gọi Trung Quốc ngừng quấy rối tàu thuyền ở Biển Đông

 

Mỹ kêu gọi Trung Quốc ngừng quấy rối tàu thuyền ở Biển Đông

12/07/2023
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Matthew Miller.

Hoa Kỳ kêu gọi Trung Quốc “chấm dứt hành vi quấy rối thường xuyên” đối với các tàu thuyền của các quốc gia khác có tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông, tái khẳng định sự ủng hộ của họ đối với phán quyết trọng tài năm 2016, mà Trung Quốc hôm 12/7 cho biết họ không công nhận, theo Reuters.

Phán quyết do Tòa án Trọng tài Thường trực ở The Hague đưa ra 7 năm trước kết luận rằng tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh đối với gần như toàn bộ Biển Đông, nơi hàng hóa vận chuyển bằng đường biển trị giá khoảng 3 nghìn tỷ đôla lưu thông mỗi năm, là vô căn cứ.

Trong một tuyên bố hôm 11/7, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Matthew Miller nói rằng phán quyết đó là cuối cùng và ràng buộc về mặt pháp lý đối với Philippines và Trung Quốc, đồng thời kêu gọi Bắc Kinh “tuân thủ các yêu sách hàng hải của mình theo luật pháp quốc tế”.

Ông cũng kêu gọi Bắc Kinh “chấm dứt hành vi cản trở quyền chủ quyền của các quốc gia trong việc thăm dò, khai thác, bảo tồn và quản lý tài nguyên thiên nhiên, đồng thời chấm dứt sự can thiệp của họ đối với quyền tự do hàng hải và hàng không của các quốc gia hoạt động hợp pháp trong khu vực”.

Nhưng Trung Quốc - nước có các hành động “hung hăng” ở Biển Đông là đối tượng của hàng trăm phản đối ngoại giao do Philippines đệ trình - khẳng định nước này không chấp nhận bất kỳ yêu sách hay hành động nào dựa trên phán quyết đó.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân nói trong một cuộc họp báo thường kỳ: “Với phán quyết của mình, tòa đã vi phạm nguyên tắc được sự đồng ý của nhà nước, vượt quá thẩm quyền xét xử vụ việc và làm sai luật”.

Để đánh dấu ngày phán quyết của trọng tài tròn 7 năm - đã nhận được sự ủng hộ của các quốc gia như Nhật Bản, Vương quốc Anh và Úc - Bộ Ngoại giao Philippines hôm 12/7 đã ra mắt một trang web chuyển tải những “thông tin chính thức” về chiến thắng pháp lý của Manila trước Bắc Kinh.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Philippines Theresa Lazaro phát biểu tại một diễn đàn về Biển Đông: “Chúng tôi kiên quyết bác bỏ những nỗ lực cố tình làm giảm hoặc làm suy yếu hiệu lực pháp lý dứt khoát của Phán quyết trong luật pháp quốc tế”. Bà nói thêm: “Đã được đưa ra cuối cùng, phán quyết đó không còn có thể tranh cãi và không thể thỏa hiệp”.


Mỹ kêu gọi Trung Quốc ngừng quấy rối tàu thuyền ở Biển Đông (voatiengviet.com)

Geen opmerkingen:

Een reactie posten