vrijdag 21 juli 2023

EuroCham kêu gọi Việt Nam bỏ thị thực cho toàn bộ du khách châu Âu

 

EuroCham kêu gọi Việt Nam bỏ thị thực cho toàn bộ du khách châu Âu

Xe du lịch hai tầng đưa du khách thăm quan thủ đô Hà Nội của Việt Nam.

Phòng Thương mại Châu Âu tại Việt Nam đã gửi một bức thư tới Thủ tướng Phạm Minh Chính để thúc giục chính phủ Hà Nội mở rộng việc miễn thị thực cho tất cả 27 nước thành viên của Liên minh châu Âu.

Hiện tại, chỉ có công dân của 7 nước châu Âu – gồm Đức, Pháp, Ý, Tây Ban Nha, Đan Mạch, Thụy Điển và Phần Lan – được miễn thị thực khi nhập cảnh vào Việt Nam trong thời gian 15 ngày.

Trong một thông cáo đưa ra hôm 16/7, EuroCham Vietnam nói họ đã gửi đề xuất mở rộng miễn visa cho toàn bộ các nước thành viên của EU tới Thủ tướng Chính vì cho rằng việc này đóng vai trò “quan trọng sống còn” trong việc thúc đẩy “các cơ hội thương mại và đầu tư” giữa hai bên.

“Việc mở rộng này sẽ thu hút một lượng lớn du khách từ thị trường EU, vốn có số dân hơn 500 triệu người,” Chủ tich EuroCham Vietnam Gabor Fluit nói trong thông cáo. “Bằng việc loại bỏ các rào cản đối với du khách quốc tế có thu nhập cao đến thăm Việt Nam, chúng tôi chắc chắn rằng nó sẽ mở ra những cơ hội tuyệt vời cho nền kinh tế của đất nước sau một vài năm khó khăn vừa qua.”

Sau một thời gian thực hiện các hạn chế du hành để khống chế đại dịch COVID-19, Việt Nam, cũng như nhiều nước khác trong khu vực và thế giới, đang tìm cách phục hồi ngành du lịch, vốn đóng góp khoảng 6,6% vào GDP của quốc gia.

EuroCham Vietnam cho biết họ đánh giá cao việc chính phủ Việt Nam nâng thời hạn thị thực điện tử (e-visa) từ 30 lên 90 ngày. Dự luật, với mục đích đáp ứng nhu cầu của khách quốc tế muốn vào Việt Nam tìm cơ hội đầu tư cũng như tăng sức cạnh tranh của du lịch Việt Nam, vừa được Quốc hội Việt Nam thông qua hôm 24/6 và sẽ có hiệu lực từ 15/8. Việt Nam hiện đang cấp thị thực điện tử cho công dân của 80 nước.

Chính phủ Việt Nam cũng vừa nâng thời hạn miễn thị thực lên 45 ngày nhằm nâng cao tính cạnh tranh của Việt Nam trong thu hút du khách tới quốc gia Đông Nam Á.

EuroCham Vietnam cho biết với số lượng khách du lịch lớn, ngày lưu trú dài hơn và sức mua đáng kể, du khách từ châu Âu thực sự là một nhóm khách hàng tiềm năng.

“Khách du lịch châu Âu thường có xu hướng ở lại lâu hơn, từ hai tuần trở lên. Khoảng thời gian kéo dài này cho phép họ có nhiều cơ hội hơn để đóng góp cho nền kinh tế và thậm chí có thể khám phá các triển vọng kinh doanh trong thời gian ở đây,” ông Fluit nói.

VOA đã gửi yêu cầu bình luận tới người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam về đề xuất của EuroCham Vietnam muốn mở rộng miễn thị thực cho toàn bộ các nước thành viên châu Âu tới Thủ tướng Chính.

Lời kêu gọi của EuroCham – cũng được gửi tới các bộ Ngoại giao, Văn hóa-Thể thao-Du lịch, và Công an – có 18 đại sứ của EU tại Việt Nam, chủ tịch các hiệp hội doanh nghiệp châu Âu cùng các Phòng Thương mại của nhiều nước trong liên minh đồng ký tên và ủng hộ.

Hiện khách du lịch châu Á vẫn đứng đầu về số lượng du khách tới Việt Nam. Trong 6 tháng đầu năm nay, Việt Nam đón hơn 4,1 triệu du khách từ châu Á trong khi chỉ có gần 700.000 du khách đến từ châu Âu, chỉ bằng một nửa so với con số trước đại dịch, theo số liệu của Tổng cục Thống kê được Nhân Dân trích dẫn. Việt Nam nhắm mục tiêu đón khoảng 8 triệu du khách trong năm nay.

EuroCham Vietnam dự đoán một “sự gia tăng đáng kể về lượng khách du lịch châu Âu” đến Việt Nam nếu đề xuất mở rộng thị thực cho toàn khối được thông qua. Theo nhóm doanh nghiệp của châu Âu, điều đó sẽ dẫn tới “sự gia tăng trong các hoạt động kinh doanh” và “đóng một vai trò quan trọng trong việc kích thích nền kinh tế, mở rộng cơ hội thương mại và tăng dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài” vào Việt Nam.


EuroCham kêu gọi Việt Nam bỏ thị thực cho toàn bộ du khách châu Âu (voatiengviet.com)

Geen opmerkingen:

Een reactie posten