zondag 23 juli 2023

Đệ Nhất Phu Nhân Jill Biden đến Paris, chào mừng Mỹ tái gia nhập UNESCO

 Jill Biden đến Paris, chào mừng Mỹ tái gia nhập UNESCO

WASHINGTON, DC (NV) – Đệ Nhất Phu Nhân Jill Biden sẽ đến Paris vào Thứ Hai, 24 Tháng Bảy, nhằm chào mừng việc Mỹ tái gia nhập UNESCO, một chuyến thăm được nhận định là nêu bật sự quan trọng của việc Mỹ tham gia các liên minh như vậy, đồng thời nhấn mạnh vai trò lãnh đạo của quốc gia này trên thế giới, theo CNN.

UNESCO viết tắt từ U.N. Educational, Scientific and Cultural Organization, là Tổ Chức Giáo Dục, Khoa Học và Văn Hóa Liên Hiệp Quốc, hoạt động với mục đích gia tăng sự hợp tác giữa các quốc gia về giáo dục, khoa học và văn hóa để bảo đảm tôn trọng công lý, luật pháp, nhân quyền và tự do cơ bản cho tất cả mọi người không phân biệt chủng tộc, giới tính, ngôn ngữ, tôn giáo. 

Đệ Nhất Phu Nhân Jill Biden tham dự hội nghị ngành giáo dục quốc gia The National Education Association Event tại Toà Bạch Ốc hôm 4 Tháng Bảy. (Hình: Tasos Katopodis/Getty Images)

Trong thời gian tại nhiệm, cựu Tổng Thống Trump quyết định rút Mỹ khỏi UNESCO, nại cớ UNESCO có thành kiến chống Israel và phí thành viên ngày càng tăng. Ở thời điểm đó, bà Nikki Haley, đại sứ Mỹ lúc bấy giờ ở Liên Hiệp Quốc, cho rằng UNESCO đang bị chính trị hóa một cách cực đoan.

Trong lần tái gia nhập này, bà Biden dự kiến sẽ tham dự và phát biểu tại lễ chào cờ của UNESCO vào ngày Thứ Ba, 25 Tháng Bảy, cũng như chào đón và gặp gỡ bà Audrey Azoulay, tổng giám đốc UNESCO.

Chính quyền Biden khẳng định việc tái gia nhập là “một cột mốc quan trọng biểu thị sự trở lại của vai trò lãnh đạo của Mỹ trong môi trường quốc tế quan trọng,” cho rằng việc rút khỏi UNESCO vào năm 2017 “làm tổn hại đến lợi ích” quốc gia, đồng thời lưu ý rằng bản thân tổ chức này cũng có nhiều cải cách cần thiết.

Một viên chức chính quyền khác tuyên bố rằng việc Mỹ có mặt ở UNESCO sẽ giúp quốc gia này có ảnh hưởng đến “những tiêu chuẩn quốc gia và và thông tin toàn cầu trong những vấn đề như bảo vệ Di Sản Thế Giới, đạo đức kỹ thuật mới, tự do báo chí và giáo dục.”

Sau nhiệm kỳ của ông Trump với phương châm “America First,” ông Biden thường thể hiện với các đồng minh rằng Mỹ sẽ tái khẳng định vai trò hàng đầu trong cuộc chiến giữa dân chủ và chuyên quyền.

Tuy nhiên khi ông Trump vẫn đang là ứng cử viên hàng đầu của đảng Cộng Hòa, thì câu hỏi về tương lai của các liên minh của Mỹ sau năm 2024 vẫn còn đang bỏ ngỏ. (MPL)

Jill Biden đến Paris, chào mừng Mỹ tái gia nhập UNESCO (nguoi-viet.com)

Geen opmerkingen:

Een reactie posten