vrijdag 21 juli 2023

5 phim có kinh phí cao nhất Hollywood trong thế kỷ 21

 5 phim có kinh phí cao nhất Hollywood trong thế kỷ 21

Thiện Lê/Người Việt

HOLLYWOOD, California (NV) – Hollywood có không biết bao nhiêu phim “bom tấn,” tốn rất nhiều kinh phí để sản xuất, lên đến hàng trăm triệu. Trong thế kỷ 21, khả năng làm phim của Hoa Kỳ ngày càng tiến bộ, đòi hỏi kinh phí cao hơn, tạo ra nhiều phim tốn tiền không ngờ được.

Một cảnh trong “Avatar: The Way of Water.” (Hình: Facebook Avatar)

Những phim đó sử dụng nhiều kỹ xảo điện ảnh, thiết kế nhiều mô hình đặc biệt và dựng cảnh ở nhiều nơi trên thế giới, còn tốn không biết bao nhiêu nữa cho tiền cát-xê và trả lương cho nhân viên.

Dưới đây là một số phim có kinh phí cao nhất của thế kỷ 21.

Avatar: The Way of Water

Vào năm 2022, khán giả ùa ra rạp để được xem phần tiếp theo của “Avatar” sau 13 năm trông đợi là “Avater: The Way of Water.” Đây là một trong những phim có kinh phí cao nhất lịch sử.

Phim “bom tấn” của hãng 20th Century Fox do đạo diễn James Cameron dẫn dắt có kinh phí đến $350 triệu, và một số nguồn tin còn nói kinh phí chính xác có thể lên đến $460 triệu, là một trong những phim tốn tiền nhất mọi thời đại.

Tác phẩm này được quay ở nhiều nơi như New Zealand, một số nơi ở California trong đó có Manhattan Beach. Dàn diễn viên cũng có nhiều gương mặt gạo cội như Sam Worthington, Zoe Saldana, Sigourney Weaver, và Kate Winslet nên tiền cát-xê cao.

Với bối cảnh trong thế giới Pandora và cuộc chiến giữa con người với chủng tộc Na’vi, “Avatar: The Way of Water” có nhiều kỹ xảo điện ảnh làm hớp hồn khán giả, nên dĩ nhiên đòi hỏi nhiều kinh phí. Đạo diễn Cameron từng nói phải có doanh thu hơn $2 tỷ mới kiếm lời được.

Tuy kinh phí rất cao, nhưng tác phẩm này vẫn thu được đến $2.3 tỷ, là một trong những phim có doanh thu cao nhất trong lịch sử. Phần một chiếu vào năm 2009 thu được $2.7 tỷ.

Một cảnh trong “Avengers: Infinity War.” (Hình: Facebook Avengers)

Avengers: Infinity War

Có thể nói phim siêu anh hùng Marvel từng được khán giả trông đợi nhất là “Avengers: Infinity War” chiếu năm 2018, với kinh phí $316 triệu.

Các phim Marvel thường có kinh phí cao, nhưng “Avengers: Infinity War” là một trong những phim thành công nhất, có sự xuất hiện của nhiều anh hùng như Iron Man, Captain America, Thor, và the Guardians of the Galaxy để đối đầu với vai phản diện Thanos, có dàn diễn viên được trả lương lên đến mười mấy triệu đô la cho mỗi người.

Phim được quay ở phim trường Pinewood Atlanta Studios ở Georgia, cùng nhiều địa điểm ở Scotland và Anh. Phần lớn của kinh phí được sử dụng cho kỹ xảo điện ảnh, nhiều kỹ xảo và hình ảnh thiết kế bằng mấy điện toán để tạo ra nhiều trận chiến khó quên được.

Với kinh phí cao ngất ngưởng, “Avengers: Infinity War” có doanh thu hơn $2 tỷ, mở đường cho sự thành công của phần sau là “Avengers: Endgame” có doanh thu $2.8 tỷ với kinh phí $356 triệu.

Kỹ xảo điện ảnh thu hút của “John Carter.” (Hình: Facebook John Carter)

John Carter

Kinh phí cao không có nghĩa là doanh thu sẽ cao, và “John Carter” của năm 2012 là chứng minh của điều đó.

Tác phẩm có kinh phí $250 triệu này được dựa theo tiểu thuyết “A Princess of Mars” của nhà văn Edgar Rice Burroughs, có bối cảnh ở Sao Hỏa, còn được gọi là hành tinh Barsoom, nên đòi hỏi dựng cảnh công phu cùng nhiều kỹ xảo để tạo một hành tinh lạ. “John Carter” được quay ở nhiều nơi như Anh, Utah và California.

Phim có dàn diễn viên gồm Taylor Kitsch trong vai chính mang tên tựa phim, Lynn Collins trong vai Dejah Thoris, Willem Dafoe trong vai Tars Tarkas, và Samantha Morton trong vai Sola. Đạo diễn là ông Andrew Stanton, một nhà sản xuất phim lâu năm của công ty phim hoạt họa Pixar, từng làm đạo diễn cho những phim thành công như “Finding Nemo” và “WALL-E.”

Tuy được dựng cảnh công phu, có diễn viên và đạo diễn hay, nhưng “John Carter” chỉ kiếm được $280 triệu, trong khi kinh phí đến $250 triệu.

Hai nhân vật Wonder Woman và Cyborg trong “Justice League.” (Hình: Facebook Justice League Movie)

Justice League

Cạnh tranh với Marvel là hãng DC, cũng nổi tiếng với phim siêu anh hùng, và “Justice League” của năm 2017 có kinh phí đến $300 triệu, không thua gì phim Marvel.

Với sự dẫn dắt của đạo diễn Zack Snyder, một người có nhiều thành công trong thể loại phim siêu anh hùng và nhiều diễn viên gạo cội, “Justice League” có thể nói là dự án lớn nhất của DC.

Để dàn dựng những trận chiến trong phim, các nhà sản xuất phải khắp thế giới, đến nhiều quốc gia như Anh, Iceland và Scotland. Quang cảnh thiên nhiên của những quốc gia đó là cảnh nền cho nhiều trận chiến căng thẳng của phim.

Tuy không được đánh giá cao, nhưng “Justice League” vẫn thành công về mặt doanh thu, kiếm được $657 triệu, đến nay vẫn là một phim được khán giả tìm xem.

Minh tinh Keira Knightley trong “Pirates of the Caribbean: At World’s End.” (Hình: Facebook Pirates of the Caribbean)

Pirates of the Caribbean: At World’s End

“At World’s End” là phần thứ ba của dòng phim “Pirates of the Caribbean,” công chiếu năm 2007 và có kinh phí cao đến $300 triệu, mở đường cho phần bốn có kinh phí còn cao hơn.

Phim có những diễn viên chính là những gương mặt gạo cội như Johnny Depp, Keira Knightley và Orlando Bloom, có sự dẫn dắt của đạo diễn Gore Verbinski.

Phần ba này được quay ở California, Dominica và Hawaii, còn có dựng cảnh công phu cùng nhiều kỹ xảo điện ảnh làm kinh phí cao đến $300 triệu.

“Pirates of the Caribbean: At World’s End” có doanh thu toàn cầu đến $960 triệu, nhờ kỹ xảo đầy thu hút và nội dung hấp dẫn, nên đến nay vẫn là phần được nhiều khán giả yêu quý nhất.

Phần bốn là “On Stranger Tides” của năm 2011 có kinh phí $378.5 triệu, vẫn tiếp tục quay ở nhiều địa điểm, dựng cảnh công phu và có kỹ xảo đầy tinh vi, giúp tác phẩm đó có doanh hơn $1 tỷ. (Thiện Lê) [qd]

—–
Liên lạc tác giả: le.thien@nguoi-viet.com

5 phim có kinh phí cao nhất Hollywood trong thế kỷ 21 (nguoi-viet.com)

Geen opmerkingen:

Een reactie posten