vrijdag 21 juli 2023

Nga tấn công vựa ngũ cốc Ukraine sang ngày thứ tư và bắt tàu bè ở Biển Đen

 

Nga tấn công vựa ngũ cốc Ukraine sang ngày thứ tư và bắt tàu bè ở Biển Đen

21/07/2023
Một tòa nhà bị phá hủy trong cuộc tấn công của Nga ở Odesa, Ukraine, ngày 20/7/2023.

Nga tấn công các cơ sở xuất khẩu lương thực của Ukraine sang ngày thứ tư liên tiếp hôm thứ Sáu 21/7 và bắt giữ tàu bè ở Biển Đen trong một động thái leo thang mà các nhà lãnh đạo phương Tây nói là nỗ lực lách lệnh trừng phạt bằng cách đe dọa một cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu.

Các cuộc tấn công trực tiếp vào vựa ngũ cốc của Ukraine, vốn là một phần quan trọng của chuỗi lương thực toàn cầu, diễn ra sau khi Moscow rút khỏi thỏa thuận hành lang biển an toàn do Liên Hợp Quốc làm trung gian hồi đầu tuần này, và Kiev thách thức sự phong tỏa của hải quân Nga đối với các cảng xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine.

"Thật không may, kho chứa ngũ cốc của một doanh nghiệp nông nghiệp ở vùng Odesa đã bị trúng đạn. Kẻ thù đã phá hủy 100 tấn đậu và 20 tấn lúa mạch," thống đốc khu vực Oleh Kiper cho biết trên Telegram.

Ông nói có hai người bị thương. Hình ảnh của cơ quan cứu hộ đăng tải cho thấy các tòa nhà bằng kim loại có vẻ là nhà kho bốc cháy và đổ nát, và một chiếc xe cứu hoả bị hư hỏng nặng.

Moscow nói các cuộc tấn công là để trả đũa cho cuộc tấn công của Ukraine vào cây cầu do Nga xây dựng nối Nga với Crimea - bán đảo Biển Đen của Ukraine bị Moscow sáp nhập bất hợp pháp vào năm 2014.

Nga nói bắt đầu từ ngày 20/7 họ coi tất cả các tàu đi đến vùng biển Ukraine đều có thể đang mang vũ khí – điều mà Washington gọi là tín hiệu Nga sẽ tấn công tàu bè dân sự. Kiev sau đó đã phản ứng bằng cách đưa ra cảnh báo tương tự về các tàu hướng đến Nga.

Bộ Quốc phòng Nga hôm thứ Sáu cho biết hạm đội Biển Đen của họ đã thực thi bắn tên lửa vào "các mục tiêu nổi" và bắt giữ tàu bè. Đại sứ Moscow tại Washington bác bỏ mọi kế hoạch tấn công tàu bè.

Các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng xuất khẩu ngũ cốc và những đe dọa đối với việc vận chuyển đã đẩy giá lúa mì kỳ hạn trên sàn giao dịch Chicago hôm thứ Sáu lên mức tăng hàng tuần cao nhất kể từ cuộc xâm lược vào tháng 2 năm 2022, do các thương nhân lo lắng về nguồn cung.

Lính đánh thuê Wagner đến gần biên giới Ba Lan

Một đài truyền hình Ba Lan đưa tin hôm thứ Sáu rằng một máy bay trinh sát quân sự không người lái không rõ nguồn gốc bị rơi gần một căn cứ ở phía tây nam Ba Lan vào đầu tuần này.

Ba Lan, thành viên NATO, đang tăng cường an ninh tại biên giới với Belarus, nơi lực lượng lính đánh thuê Wagner của Nga đóng quân sau một cuộc binh biến thất bại vào tháng trước.

Trùm lính đánh thuê Yevgeny Prigozhin đã xuất hiện trên video hôm thứ Tư 19/7 chào đón binh lính của ông đến Belarus, và Minsk cho biết Wagner hiện đang giúp huấn luyện quân đội Belarus gần biên giới Ba Lan. Người Ba Lan ở gần biên giới hôm thứ Năm cho biết họ nghe thấy tiếng súng và tiếng máy bay trực thăng.

Bên trong Ukraine, Thống đốc Yuriy Malashko của khu vực Zaporizhzhia ở miền nam báo cáo 80 cuộc tấn công của Nga vào các khu dân cư trong khu vực trong 24 giờ qua, và nói rằng 4 người đã thiệt mạng.

Hoa Kỳ áp thêm lệnh trừng phạt

Hoa Kỳ hôm thứ Năm 20/7 đã áp thêm các lệnh trừng phạt đối với gần 120 cá nhân và tổ chức liên quan đến Nga nhằm ngăn chặn việc Moscow tiếp cận các thiết bị điện tử và các hàng hóa khác được sử dụng cho cuộc chiến xâm lược Ukraine.

Đại sứ quán Nga tại Washington gọi các biện pháp trừng phạt mới nhất là một phần của "các cuộc tấn công bất tận" của chính quyền Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden "trong bối cảnh cuộc chiến hỗn hợp do phương Tây gây ra chống lại đất nước chúng ta."

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy hôm thứ Năm kêu gọi chính phủ của ông kiểm soát chặt chẽ chi tiêu trong thời chiến, khiến bộ trưởng văn hóa của ông, người đề xuất một số dự án nổi tiếng và tốn kém, xin từ chức.


Nga tấn công vựa ngũ cốc Ukraine sang ngày thứ tư và bắt tàu bè ở Biển Đen (voatiengviet.com)

Geen opmerkingen:

Een reactie posten