dinsdag 15 augustus 2017

Mỹ cảnh báo Trung Quốc về các đảo ở Biển Đông + Thủ tướng Úc: ‘Cá lớn đừng nuốt cá bé’

Mỹ cảnh báo TQ về các đảo ở Biển Đông

  • 3 tháng 6 2017Tướng James MattisBản quyền hình ảnh Getty Images
Image caption Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ James Mattis đưa ra lời cảnh báo với Trung Quốc tại Diễn đàn An ninh ở Shangri-la, Singapore hôm 03/6/2017.
Hoa Kỳ sẽ không chấp nhận việc quân sự hóa của Trung Quốc với các hòn đảo nhân tạo trên Biển Đông, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ James Mattis đưa ra cảnh báo tại Diễn đàn An ninh ở Shangri-la hôm 03/6/2017.
Phát biểu tại hội nghị an ninh thường niên có tính diễn đàn khu vực và quốc tế ở Singapore, ông nói những động thái như vậy làm suy yếu sự ổn định khu vực.
Thủ tướng Úc: 'Cá lớn đừng nuốt cá bé'
Diễn đàn an ninh vùng: Biển Đông nằm ở đâu?
TQ tránh nhắc tới 'chiến tranh ở Biển Đông'
Tuyên bố lãnh thổ của Trung Quốc được đưa ra trên Biển Đông, một vùng biển giàu tài nguyên đang có tranh chấp chủ quyền khá gắt gao giữa một số quốc gia.
Đồng thời, Tướng Mattis cũng ca ngợi những nỗ lực của Bắc Kinh nhằm kiềm chế các hoạt động hỏa tiễn và hạt nhân của Bắc Hàn.
Những bình luận của ông được đưa ra ngay sau khi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc mở rộng các biện pháp trừng phạt nhắm vào Bắc Hàn để đáp trả lại một loạt các cuộc thử hỏa tiễn tiến hành trong năm nay.
Máy của bạn không hỗ trợ nghe xem
Mỹ không chấp nhận quân sự hóa Biển Đông
Hội đồng Bảo an đã nhất trí thông qua việc trừng phạt sau hàng tuần đàm phán giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc.

'Phản đối và không chấp nhận'

Trong bài diễn văn tại Diễn đàn Đối thoại Shangri-la thường niên năm 2017, Tướng Mattis nói:
"Chúng tôi phản đối các quốc gia quân sự hóa các hòn đảo nhân tạo và thực thi thái quá các yêu sách biển.
"Chúng tôi không thể và sẽ không chấp nhận những thay đổi đơn phương, cưỡng ép hiện trạng".
Tổng thống Donald Trump và các quan chức cao cấp của Hoa Kỳ đã nhiều lần tuyên bố rằng họ sẽ bảo vệ lợi ích của Mỹ ở Biển Đông, một tuyến vận tải quan trọng.
Trong cuộc điều trần để được đề cử hồi đầu năm nay, ông Rex Tillerson, người đã trở thành ngoại trưởng Mỹ sau đó, đã cảnh báo rằng Hoa Kỳ "sẽ gửi cho Trung Quốc một tín hiệu rõ ràng rằng trước tiên việc xây dựng các hòn đảo phải chấm dứt, và thứ hai, việc tiếp cận các hòn đảo này của Trung Quốc cũng sẽ không được phép . "
Đáp lại, Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói Bắc Kinh sẽ "giữ vững quyền bảo vệ các quyền của mình trong khu vực".
Nhưng ở Singapore, tướng Mattis cũng ghi nhận một cách tích cực về quan hệ Mỹ-Trung, cho rằng mặc dù sự cạnh tranh giữa hai nước "có thể xảy ra, nhưng xung đột không phải là không thể tránh khỏi".
Vai trò tiếp đây của Mỹ?
Biển ĐôngBản quyền hình ảnh Getty Images
Image caption Bắc Kinh đang xây dựng các hòn đảo nhân tạo trên các rạn san hô và tiến hành tuần tra hải quân ở vùng biển có nhiều tranh chấp.
Câu hỏi lớn nhất trong các đại biểu châu Á tham dự diễn đàn là vai trò của Hoa Kỳ sẽ tiếp tục nhiều như thế nào trong khu vực ngày càng căng thẳng này, theo phái viên Karishma Vaswani của BBC tại Singapore.
Bà nói thêm rằng Tướng Mattis đã cố gắng trấn an các đồng nghiệp rằng Hoa Kỳ không quay lưng lại với châu Á.
Các quốc gia đối lập tranh cãi về lãnh thổ trên biển Biển Đông đã lâu, nhưng căng thẳng gia tăng đều trong những năm gần đây.
Các đảo nhỏ và vùng biển được Đài Loan, Trung Quốc, Việt Nam, Philippines, Malaysia và Brunei tuyên bố chủ quyền với một phần hoặc toàn bộ.
Bắc Kinh đang xây dựng các hòn đảo nhân tạo trên các rạn san hô và tiến hành tuần tra hải quân ở vùng biển mà các quốc gia khác cũng tuyên bố chủ quyền.
Mặc dù chính quyền Hoa Kỳ trước đây của Tổng thống Barack Obama nhấn mạnh rằng Mỹ có lập trường trung lập, nhưng Washington đã nhiều lần lên tiếng chống lại việc xây dựng các hòn đảo nhân tạo, đồng thời tìm cách xây dựng mối quan hệ với các quốc gia Đông Nam Á có các yêu sách chủ quyền chồng lấn với Trung Quốc.
Vào tháng 7/2016, một tòa án quốc tế đã ra phán quyết bác bỏ các tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc, ủng hộ một vụ kiện do Philippines đưa ra, nhưng Bắc Kinh nói Trung Quốc sẽ không tôn trọng phán quyết.
Các xích mích đã và đang làm dấy lên quan ngại rằng khu vực đang trở thành một điểm nóng tiềm tàng những hậu quả có tính chất toàn cầu.
Bản đồ đường lưỡi bò của TQBản quyền hình ảnh Unclos, CIA
Image caption Tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc dựa trên một yêu sách đường chín đoạn (hay bản đồ đường lưỡi bò) trên Biển đông gây nhiều tranh cãi và phản ứng trong khu vực và quốc tế.

Tin liên quan

http://www.bbc.com/vietnamese/world-40143290

Thủ tướng Úc: ‘Cá lớn đừng nuốt cá bé’

  • 3 tháng 6 2017Thủ tướng Turnbull phát biểu trong bài diễn văn nhập đề tại Singapore.Bản quyền hình ảnh Getty Images
Image caption Thủ tướng Turnbull phát biểu trong bài diễn văn nhập đề tại Singapore.
Thủ tướng Australia nói về an ninh hàng hải và sự trỗi dậy của Trung Quốc trong bài diễn văn tại diễn đàn an ninh ở Singapore.
Trong bài phát biểu khai mạc Đối thoại Shangri-La, tối 03/06, Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull nói về tự do hàng hải.
“Lập trường của Úc là cần phải có môi trường xung quanh mình được định hình bởi thị trường mở và dòng chảy tự do của hàng hóa, dịch vụ, vốn và ý tưởng.
“Tức là tự do hàng hải không bị thách thức và các quyền của các quốc gia nhỏ là không bị ngăn cản.
“Những bất đồng được giải quyết bằng đối thoại phù hợp thông qua luật lệ được đồng thuận và các định chế có tổ chức.
“Đây là một thế giới mà cá lớn không nuốt hoặc hù dọa cá nhỏ,” ông Turnbull phát biểu trong bài diễn văn nhập đề tại Singapore.
Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull cũng thừa nhận rằng sức mạnh ngày càng tăng của Trung Quốc tiếp tục là chủ đề gây tranh luận gay gắt nhất.Bản quyền hình ảnh Getty Images
Image caption Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull cũng thừa nhận rằng sức mạnh ngày càng tăng của Trung Quốc tiếp tục là chủ đề gây tranh luận gay gắt nhất.
Ông Turnball, hiện cũng đang thăm chính thức Singapore, nói về nhu cầu gìn giữ cấu trúc lấy luật lệ làm nền tảng nếu muốn duy trì sự năng động của khu vực.
“Điều này có nghĩa hợp tác chứ không hành động đơn phương để chiếm giữ hoặc hình thành lãnh thổ hoặc quân sự hóa khu vực có tranh chấp. Điều này có nghĩa cạnh tranh trong khuôn khổ luật pháp quốc tế”.
Thủ tướng Australia thừa nhận rằng sức mạnh ngày càng tăng của Trung Quốc tiếp tục là chủ đề gây tranh luận gay gắt nhất.
“Trung Quốc sẽ đóng một vai trò lớn hơn trong việc định hình khu vực. Lẽ tự nhiên là Bắc Kinh sẽ tìm kiếm ảnh hưởng chiến lược để phù hợp với sức mạnh kinh tế của họ.
“Tuy nhiên, chúng tôi muốn thấy Trung Quốc lĩnh hội vai trò lãnh đạo mà họ mong muốn theo cách củng cố trật tự khu vực vốn giúp ích cho tất cả các nước.
“Một Trung Quốc ưa chèn ép sẽ khiến các nước láng giềng không thể nhượng bộ quyền tự chủ và không gian chiến lược của họ, và họ sẽ tìm cách để đối trọng sức mạnh của Bắc Kinh bằng cách củng cố các liên minh và quan hệ đối tác, giữa các nước này với nhau và đặc biệt là với Hoa Kỳ.
“Duy trì thượng tôn pháp luật trong khu vực của chúng ta, tôn trọng chủ quyền của các quốc gia lớn và nhỏ là điều cốt yếu cho hòa bình và ổn định.
“Hòa bình và ổn định của khu vực của chúng ta đã được trợ giúp bởi vai trò lãnh đạo toàn cầu của Hoa Kỳ.
“Qua những thăng trầm của lịch sử, Hoa Kỳ đã bảo vệ cho các giá trị mà quốc gia này được thành lập, đó là tự do, dân chủ và thượng tôn pháp luật. Sự lãnh đạo đó, cam kết đó, và những giá trị đó là quan trọng hơn bao giờ hết,” ông Turnbull nói.

http://www.bbc.com/vietnamese/world-40141500

Geen opmerkingen:

Een reactie posten