donderdag 18 juli 2013

Việt Nam đòi TQ bồi thường cho ngư dân

Việt Nam đòi TQ bồi thường cho ngư dân


Cập nhật: 03:07 GMT - thứ năm, 18 tháng 7, 2013

Tàu cá Lý Sơn
Hai tàu cá Lý Sơn đã bị Trung Quốc gây thiệt hại nặng
Bộ Ngoại giao Việt Nam đã trao công hàm cho Trung Quốc phản đối vụ uy hiếp tàu cá Quảng Ngãi hồi đầu tháng và yêu cầu bồi thường thiệt hại.
Tin từ bộ này cho hay đại diện của bộ đã gặp đại diện Sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội để trao công hàm phản đối.
Sáng 7/7/2013, được biết tàu Trung Quốc số hiệu 306 đã truy đuổi hai tàu cá của ngư dân Lý Sơn mang số hiệu QNg 96787 TS và QNg 90153 TS khi hai tàu này đang neo đậu ở khu vực quần đảo Hoàng Sa.
Các ngư dân tố cáo Trung Quốc đã cho người lên tàu của họ lục soát, đánh đập, đập phá, thậm chí chặt cột cờ, và cướp tài sản.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam Lương Thanh Nghị nói với các phóng viên hôm 17/7 tại Hà Nội: "Hành động trên đã vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam ở Biển Đông, trái với tinh thần đối xử nhân đạo với ngư dân, các quy định của luật pháp quốc tế và tinh thần của Thỏa thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển giữa Việt Nam và Trung Quốc, cũng như Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC)."
Bộ Ngoại giao Việt Nam cũng yêu cầu Trung Quốc "nghiêm túc điều tra, xử lý nghiêm khắc việc làm sai trái nói trên, bồi thường thỏa đáng cho ngư dân Việt Nam và không để tái diễn các vụ việc tương tự", theo ông Nghị.
Trước đó Hội Nghề cá Việt Nam cũng đã có văn bản yêu cầu Trung Quốc bồi thường thiệt hại cho các ngư dân Lý Sơn.

'Chặt cột cờ'

Tuy nhiên các văn bản chính thức của phía Việt Nam không đề cập tới cáo buộc của thuyền trưởng tàu QNg 96787 TS, ông Võ Minh Vương, rằng người Trung Quốc đã 'chặt cờ' trên tàu của ông.
Ông Vương cho biết đã bị truy đuổi chừng 15-20 phút trước khi bị tấn công.
Thiệt hại ban đầu ước tính cho tàu của ông là 400 triệu đồng, nhưng có thể cao hơn thế nhiều.
Lý Sơn nói riêng và Quảng Ngãi nói chung là nơi có nhiều ngư dân bị Trung Quốc cản trở khi hành nghề ngoài biển.
Hồi cuối tháng Năm, một tàu cá của tỉnh Quảng Ngãi từ Hoàng Sa về cũng đã bị tàu Trung Quốc 'cản trở và tông vỡ một bên' thân tàu.
Việt Nam đã nhiều lần lên tiếng phản đối và đòi bồi thường, nhưng cho tới nay chưa thấy Trung Quốc có động thái bồi thường nào.
Báo chí Trung Quốc chưa đưa tin gì về vụ hôm 7/7.
Trong một diễn biến có liên quan, ngày 17/7 Trung Quốc đã tổ chức lễ cấp phát chứng minh cho cư dân Tam Sa, đơn vị hành chính mà Trung Quốc thiết lập hai năm trước cho dù bị các nước xung quanh phản đối.
Lễ này diễn ra trên đảo Phú Lâm, đảo lớn nhất của Hoàng Sa, mà Trung Quốc gọi là Vĩnh Hưng.
10 giấy chứng minh đã được cấp cho cư dân trú ngụ tại đây và 68 giấy cư trú được cấp cho nhân khẩu lưu động, theo báo mạng Trung Quốc.


Thêm về tin này

Geen opmerkingen:

Een reactie posten