maandag 8 juli 2013

Tham nhũng: Cựu bộ trưởng Đường sắt Trung Quốc bị «tử hình... treo»

Thứ hai 08 Tháng Bẩy 2013

Tham nhũng: Cựu bộ trưởng Đường sắt Trung Quốc bị «tử hình treo»

Ông Lưu Chí Quân trong phiên xử ngày 09/06/ 2013 tại Bắc Kinh.
Ông Lưu Chí Quân trong phiên xử ngày 09/06/ 2013 tại Bắc Kinh.
REUTERS/CCTV

Thanh Hà
Cựu bộ trưởng Đường Sắt Lưu Chí Quân vừa bị Tòa án Bắc Kinh kết án tử hình treo vì tội nhận hối lộ. Thời gian miễn thi hành án là hai năm. Ngoài ra ông còn bị xử 10 năm tù giam vì lạm dụng quyền lực. Toàn bộ tài sản của quan chức Trung Quốc này bị tịch thu.


Đây là bản án đầu tiên nhắm vào một quan chức cao cấp Trung Quốc kể từ ông Tập Cận Bình được chỉ định vào chức vụ Chủ tịch nước. Bản án nặng nề này nhằm bày tỏ quyết tâm của chính quyền mới tại Bắc Kinh trong công cuộc bài trừ tham nhũng. Từ nhiều năm qua, mỗi chính quyền mới của Trung Quốc đều khẳng định bài trừ triệt để nạn tham nhũng là ưu tiên hàng đầu.
Thông tín viên đài RFI từ Thượng Hải, Delphine Sureau phân tích :
« Bản án nặng nề nói trên là một cuộc trắc nghiệm về quyết tâm của chính quyền mới tại Bắc Kinh trong công cuộc bài trừ tham nhũng trong hàng ngũ lãnh đạo, từ cấp cán bộ đến các quan chức trong chính quyền.
Ông Lưu Chí Quân từng đứng đầu Bộ Đường sắt từ năm 2003 đến 2011. Chắc chắn sẽ không bị tử hình nếu như ông không làm điều gì sai trái trong hai năm sắp tới. Nhưng đương nhiên là nhân vật này phải ngồi tù mãn đời.
Trong lúc làm bộ trưởng, Lưu Chí Quân được mệnh danh là « ông vua 4 % » : đó là khoản tiền ông bỏ túi mỗi khi ký hợp đồng. Cựu bộ trưởng Đường sát Trung Quốc bị tố cáo nhận hối lộ 8 triệu euro trong thời gian từ 1986 đến 2011. Theo phán quyết của Tòa án Bắc Kinh thì ông Lưu đã gây « thiệt hại to lớn cho của Nhà nước và nhân dân » Trung Quốc. Ngoài ra, hành vi tham nhũng của quan chức cao cấp này bị coi là đã làm phương hại đến uy tín của Trung Quốc đang muốn xây dựng hệ thống đường sắt quy mô nhất thế giới. Đảng cộng sản Trung Quốc đang tiến hành cuộc truy lùng những nhà lãnh đạo tham ô để lấy lại uy tín của đảng. Cuối tháng trước, một cựu quan chức của tỉnh Trùng Khánh lãnh án 13 năm tù cũng vì tội tham nhũng ».
Từ năm 2007, Trung Quốc đã chi ra hàng trăm tỷ đô la để xây dựng hệ thống đường sắt rộng lớn nhất thế giới. Một trong những đề án được chú ý nhất là tuyến đường nối liền Bắc Kinh với Quảng Châu đã bắt đầu đi vào hoạt động từ cuối 2012.
Tai nạn gần thành phố Ôn Châu (miền đông Trung Quốc) ngày 23/07/2011 khi hai con tàu cao tốc đâm vào nhau làm 40 người chết đã khiến ông Lưu Chí Quân bị cách chức. Tháng 3/2013 bộ Đường sát Trung Quốc bị khai tử và sáp nhập vào với bộ Giao thông.

http://www.viet.rfi.fr/xa-hoi/20130708-tham-nhung-cuu-bo-truong-duong-sat-trung-quoc-lanh-an-%C2%AB-tu-hinh-treo-%C2%BB

Geen opmerkingen:

Een reactie posten