zondag 21 juli 2013

Tân vương Bỉ Phillippe đăng quang

Sửa đổi lần cuối Chủ nhật 21 Tháng Bẩy 2013

Tân vương Bỉ đăng quang

Vua Bỉ Philippe de Belgique tuyên thệ trước Quốc hội, Bruxelles, ngày 21/07/2013
Vua Bỉ Philippe de Belgique tuyên thệ trước Quốc hội, Bruxelles, ngày 21/07/2013
REUTERS

Trọng Thành
Philippe de Belgique, 53 tuổi, chính thức tuyên thệ nhậm chức và trở thành vua thứ bảy của nước Bỉ, sau khi vua cha Alber II thoái vị. Thông điệp chủ yếu được tân vương Bỉ nhấn mạnh trong lễ tuyên thệ trước Lưỡng viện là « cần phải ưu tiên cho việc bảo đảm sự đoàn kết và thống nhất nước Bỉ ». Đây cũng là điều mà vua Albert II nhắc đến ngày hôm qua.


Một giờ sau lễ tuyên thệ, vua Philippe cùng hoàng hậu Mathilde, với cựu vương Albert II và cựu hoàng hậu Paola đã xuất hiện trên ban công của hoàng cung để chào rất đông người có mặt tại quảng trường.
Trong bộ quân phục trung tướng không quân, vua Philippe tuyên thệ trước Quốc hội Bỉ với ba thứ tiếng chính thức của Bỉ : Pháp, Flamand và Đức. Tân vương Bỉ vinh danh cha mình, mà ông mô tả như là một con người « nồng hậu và hết sức nhân văn, tập trung hết mình trong việc thực thi phận sự nguyên thủ quốc gia ». Ông cũng bày tỏ lòng biết ơn đối với người « với sự trầm tĩnh, cao thượng và tận tụy (…) đã đi cùng dân tộc Bỉ qua những thời gian khó khăn, cũng như những thời kỳ hạnh phúc, vào một thời đại có những thay đổi lớn lao trên thế giới ».
Theo giới quan sát, hôm nay là một ngày quan trọng đối với nước Bỉ, một ngày hội, nhưng cũng có rất nhiều câu hỏi đặt ra về vai trò của vị vua mới trong một quốc gia đang khủng hoảng. Vua Philippe được mô tả là một người dè dặt và kín đáo, tính cách này là hết sức quan trọng đối với cách hành xử tương lai của quân vương nước Bỉ.
Dưới thời trị vì của vua Alber II, từ 2007 đến 2010, Philippe de Belgique đã từng đóng một vai trò quan trọng vào thời điểm mà hai cuộc khủng hoảng liên tục diễn ra làm nước Bỉ chao đảo. Có thể nói hoàng tử Philippe de Belgique đã đóng vai trò cầu nối giữa các bên để tháo gỡ khủng hoảng. Vị quân vương mới còn 10 tháng nữa để chuẩn bị cho một thử thách mới, bởi các kỳ bầu cử nghị viện sẽ diễn ra vào mùa xuân tới.
Trong hiện tại, có đến 45% cử trị có ý định bỏ phiếu ủng hộ các đảng Flamand chủ trương chia tách đất nước. Đối với tân vương nước Bỉ đây là một thách thức hết sức cam go.

http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20130721-tan-vuong-bi-dang-quang
Chủ nhật, 21/07/2013



Tin tức / Thế giới / Châu Âu

Quốc vương Bỉ nhường ngôi cho con trai

Quốc vương Albert đệ Nhị của Bỉ thoái vị sau 20 năm trị vì.
Quốc vương Albert đệ Nhị của Bỉ thoái vị sau 20 năm trị vì.
CỠ CHỮ- +
Quốc vương Albert đệ Nhị của Bỉ đã thoái vị sau 20 năm trị vì, nhường ngôi cho người con trai Philippe.

Trong buổi lễ long trọng ở hoàng cung hôm Chủ nhật, nhà vua 79 tuổi ký sắc lệnh thoái vị trước sự chứng kiến của Thủ tướng Elio Di Rupo, là người nắm quyền lực chính trị theo chế độ dân chủ đại nghị.

Trước giờ ký sắc lệnh, nhà vua Albert và Hoàng tử Philippe dự một nghi lễ Công giáo, mở đầu một ngày lễ hội đánh dấu Hoàng tử nối ngôi.

Hồi đầu tháng này, nhà vua đã loan báo nhường ngôi vì tuổi già sức yếu.
 
 
zo 21 jul 2013, 22:49

Koning Filip bedankt Belgen

BRUSSEL - De Belgische koning Filip heeft het Belgische volk zondagavond bedankt voor diens steun en vertrouwen. Hij deed dat in een verrassend ingelaste toespraak.

    Foto: ANP
    De kersverse vorst sprak vanaf het balkon van het Koninklijk Paleis in Brussel. Duizenden mensen hadden zich daar verzameld. „Bedankt om alles samen met ons te vieren”, zei Filip, die werd begeleid door koningin Mathilde.
    Het dankwoord kwam er op verzoek van de vorst zelf. De korte toespraak stond niet op de officiële agenda van de festiviteiten rond de troonswisseling. Belgische media spraken over een primeur.
    Filip hield eerder zondag al een korte speech nadat hij de eed had afgelegd.

    Geen opmerkingen:

    Een reactie posten