Phi công máy bay gặp nạn lần đầu hạ cánh ở San Francisco
Hãng hàng không Asiana Airlines hôm nay cho biết phi công lái chiếc Boeing 777 gặp nạn ở San Francisco đang trong quá trình tập luyện với loại máy bay này.
Máy bay Boeing 777 của hãng hàng không Asiana trên đường băng ở sân bay San Francisco. Ảnh: Reuters |
"Sự thật là phi công Lee đang trong quá trình huấn luyện với máy bay Boeing 777", Lee Hyomin, người phát ngôn của Asiana Airlines nói với AFP. Tuy nhiên, ông Lee được kèm cặp bởi một người hướng dẫn giàu kinh nghiệm, bay cùng chuyến với chức danh phi công phụ. Đây cũng là lần đầu ông Lee hạ cánh xuống sân bay San Francisco.
Asiana cũng cho biết chiếc máy bay được mua tháng 3/2006, được sửa chữa vì thiếu dầu cho động cơ hồi đầu tháng trước.
Tổng giám đốc Asiana Yoon Young-Doo hôm qua tuyên bố loại trừ khả năng tai nạn là do lỗi kỹ thuật.
Các nhà điều tra Mỹ cho biết máy bay đã đi chậm hơn nhiều so với tốc độ được khuyến cáo và một phi công yêu cầu hủy việc hạ cánh chỉ vài giây trước khi máy bay đập xuống đường băng ở sân bay quốc tế San Francisco, làm 2 người chết, 181 người bị thương.
Đây là vụ tai nạn gây chết người đầu tiên của hãng Asiana Airlines từ tháng 6/1993, khi một chiếc Boeing 737 đâm vào một ngọn núi ở Hàn Quốc làm 68 người thiệt mạng.
Vũ Hà
Tin liên quan
Tin tức / Hoa Kỳ
Hãng Asiana: Phi công máy bay lâm nạn còn đang học lái Boeing 777
Nhân viên điều tra Hoa Kỳ tại hiện trường vụ tai nạn ở Sân bay Quốc tế San Francisco, ngày 7/7/2013.
Hãng máy bay Asiana cho biết viên phi công của máy bay lâm nạn ở phi trường San Francisco hôm thứ bảy còn đang học lái máy bay Boeing 777 và đây là lần đầu tiên ông lái máy bay loại này đáp xuống phi trường San Francisco.
Ngày hôm nay, hãng máy bay của Nam Triều Tiên cho biết viên phi công có 43 giờ lái máy bay Boeing 777 và tổng cộng hơn 9.000 giờ bay.
Một viên phi công có nhiều kinh nghiệm hơn với loại máy bay này đã làm người huấn luyện và phi công phụ của chuyến bay.
Bà Deborah Hersman, Chủ tịch Hội đồng An toàn Giao thông Quốc gia Hoa Kỳ, hôm chủ nhật cho biết chiếc máy bay này không đánh đi tín hiệu cầu cứu nào hay báo cáo trục trặc gì trước khi lâm nạn.
Bà Hersman nói thêm rằng các máy ghi dữ liệu cho thấy máy bay đã bay với tốc độ chậm hơn nhiều so với tốc độ được nhắm tới lúc chuẩn bị hạ cánh.
Trước đó trong ngày chủ nhật, Giám đốc Sở Cứu hỏa San Francisco cho biết trong số những người bị thương có 19 người còn được điều trị ở bệnh viện và trong đó có 6 người bị thương nặng.
Hai hành khách bị thiệt mạng đã được nhận diện là hai thiếu nữ Trung Quốc, 16 tuổi. Các nạn nhân thuộc một nhóm gồm 30 học sinh và giáo viên từ tỉnh Triết Giang tới Mỹ tham gia một trại hè.
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama chia buồn với gia đình các nạn nhân.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng có hành động tương tự.
Truyền thông Trung Quốc cho biết ông Tập Cận Bình cũng ra lệnh cho các phái bộ ngoại giao Trung Quốc tận lực giúp đỡ những người sống sót.
Ngày hôm nay, hãng máy bay của Nam Triều Tiên cho biết viên phi công có 43 giờ lái máy bay Boeing 777 và tổng cộng hơn 9.000 giờ bay.
Một viên phi công có nhiều kinh nghiệm hơn với loại máy bay này đã làm người huấn luyện và phi công phụ của chuyến bay.
Bà Deborah Hersman, Chủ tịch Hội đồng An toàn Giao thông Quốc gia Hoa Kỳ, hôm chủ nhật cho biết chiếc máy bay này không đánh đi tín hiệu cầu cứu nào hay báo cáo trục trặc gì trước khi lâm nạn.
Bà Hersman nói thêm rằng các máy ghi dữ liệu cho thấy máy bay đã bay với tốc độ chậm hơn nhiều so với tốc độ được nhắm tới lúc chuẩn bị hạ cánh.
Trước đó trong ngày chủ nhật, Giám đốc Sở Cứu hỏa San Francisco cho biết trong số những người bị thương có 19 người còn được điều trị ở bệnh viện và trong đó có 6 người bị thương nặng.
Hai hành khách bị thiệt mạng đã được nhận diện là hai thiếu nữ Trung Quốc, 16 tuổi. Các nạn nhân thuộc một nhóm gồm 30 học sinh và giáo viên từ tỉnh Triết Giang tới Mỹ tham gia một trại hè.
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama chia buồn với gia đình các nạn nhân.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng có hành động tương tự.
Truyền thông Trung Quốc cho biết ông Tập Cận Bình cũng ra lệnh cho các phái bộ ngoại giao Trung Quốc tận lực giúp đỡ những người sống sót.
Thứ hai, 8/7/2013 09:17 GMT+7
Nạn nhân máy bay rơi 'chết vì xe cứu hộ'
Các nhà điều tra Mỹ đang xem xét liệu có phải một trong hai nạn nhân người Trung Quốc trong vụ máy bay Asiana rơi đã tử vong vì bị xe cứu hộ đâm phải hay không.
Các nhân viên điều tra khám xét tại hiện trường. Ảnh: NTSB |
Cuộc điều tra về chuyến bay số 214 của hãng hàng không Asiana gặp nạn tại sân bay San Francisco, làm 2 người chết và gần 200 người bị thương đang được tiến hành toàn diện. Mặc dù các ý kiến ban đầu được cho là do lỗi của phi công, các điều tra viên tiếp tục tìm kiếm các nguyên nhân có thể khác.
Hai người thiệt mạng là Ye Mengyuan và Wang Linjia, trong đoàn gồm 35 học sinh và giáo viên ở trường trung học Jiangshan, miền đông Trung Quốc đang tới Los Angeles để tham dự trại hè.
Sau khi máy bay đập xuống và trượt, hàng trăm hành khách và thành viên phi hành đoàn tìm cách túa ra khỏi máy bay bằng cách trượt hoặc nhảy. Các xe cứu hộ và cứu hỏa lao đến hiện trường.
Văn phòng điều tra tai nạn của hạt San Mateo nhận được thông tin từ Sở Cứu hỏa San Francisco rằng có khả năng một nữ sinh đã thiệt mạng vì bị xe ô tô đâm phải trên đường băng, khi xe đến cứu hộ tại hiện trường.
Việc khám nghiệm tử thi sẽ được tiến hành trong ngày 7/7, ngày 8/7 sẽ có kết quả, và họ sẽ xác định xem nữ sinh thiệt mạng là vì bị tai nạn trên mặt đất hay vì vụ rơi máy bay, ông Robert Foucrault, đại diện văn phòng điều tra San Mateo, cho hay. Một nạn nhân được cho là bị văng ra khỏi máy bay và nằm trên đường băng khi đuôi máy bay bị gãy, nạn nhân thứ hai được tìm thấy trong đống đổ nát, ông nói.
Thị trưởng San Francisco Ed Lee thì cho biết thông tin cho rằng nạn nhân tử vong vì bị xe cứu hộ đâm là chưa được xác nhận.
"Có rất nhiều báo cáo gửi đến cho tôi, một số được chứng minh, một số chưa được làm rõ. Tôi không thể nói thêm gì về việc này vì nó chưa được chứng minh. Khi đến hiện trường, chúng tôi đã thu thập đầy đủ thông tin và mọi người hãy kiên nhẫn chờ đợi tất cả các báo cáo", MercuryNews dẫn lời ông Lee nói.
Hàng chục người vẫn đang phải cấp cứu trong bệnh viện, trong đó có 5 người bị thương nặng. Tuy nhiên, nhà chức trách bày tỏ sự thán phục với những hành khách và đánh giá cao hoạt động của các lính cứu hỏa, nhân viên y tế. Hơn 200 nhân viên cứu hộ đã có mặt tại hiện trường chỉ 3 phút sau vụ tai nạn và hơn 100 hành khách đã ra khỏi hiện trường an toàn.
"Tôi không muốn nói để làm nhẹ đi sự mất mát và những người đang bị thương. Tuy nhiên, quả thật là kỳ diệu khi 123 người thoát ra ngoài nhanh chóng", Giám đốc Sở Cứu hỏa San Francisco Joanne Hayes-White nói.
Trong cuộc họp báo hôm qua, các quan chức công bố những thông tin về vài giây cuối cùng trước khi máy bay gặp nạn, trong đó cho thấy việc máy bay đã bay quá thấp và quá chậm có thể là nguyên nhân gây ra vụ tai nạn.
Máy bay của Asiana Airlines cất cánh từ Seoul với 291 hành khách và 16 người trong phi hành đoàn.
Vũ Hà
Tin liên quan
Thứ hai, 8/7/2013 05:12 GMT+7
Cú hạ cánh thảm khốc của máy bay Asiana
Phi cơ chở hơn 300 người hạ thấp độ cao trên mặt biển chuẩn bị cho cú hạ cánh sau chuyến bay qua đại dương. Nhưng bỗng đuôi nó đập xuống đất, rời ra, các bộ phận văng tứ tung, máy bay nhao khỏi đường băng, bốc cháy mù mịt.
Chuyến bay số hiệu 214 của hàng không Hàn Quốc Asiana hôm 6/7 chở 307 người khởi hành từ sân bay quốc tế Incheon tới San Francisco, sử dụng Boeing 777, là máy bay loại lớn với khả năng chở 368 hành khách, được dùng cho các chuyến bay liên lục địa. |
Máy bay khi tiến đến gần đường băng sân bay San Francisco. Phía ngoài và hai bên đường băng đều là biển thuộc Thái bình dương. Một hành khách sống sót cho biết chiếc Boeing 777 lắc điên cuồng trước khi hạ cánh. |
Cú đập của đuôi máy bay. Máy bay hụt đường băng và tiếp đất bằng đuôi. Một phần lớn của đuôi gãy rời ra. Nó nằm cách thân máy trăm mét trên đường băng. |
Các mảnh vỡ của máy bay gồm đuôi, bộ hạ cánh, các bộ cân bằng chiều ngang và đứng, văng tứ tung trên đường băng. Máy bay tiếp tục trượt. |
Máy bay dừng lại sau khi chệch khỏi đường băng, bốc cháy. Hành khách tháo chạy khỏi con chim sắt bị thương. Lính cứu hỏa tìm cách dập đám cháy. |
Đường bay dự kiến (nét xanh liền) và hành trình thực tế (nét đứt) của chuyến 214 Asiana. |
Kết cục của chiếc máy bay Boeing 777 trên đường băng của sân bay San Francisco. |
Đồ họa mô phỏng cú hạ cánh
Video những giây cuối cùng của chiếc Boeing 777
Đồ họa: USA Today
Video: CNN
Tin liên quan
Chủ nhật, 7/7/2013 09:29 GMT+7
Hiện trường vụ máy bay gãy đuôi khi hạ cánh
Khói bốc mù mịt, đuôi máy bay vỡ tan, hành khách ùa khỏi lối thoát hiểm khi chiếc Boeing 777 chở hơn 300 người va chạm lúc hạ cánh tại sân bay San Francisco, Mỹ.
Chiếc Boeing 777 của hãng hàng không Asiana Airlines, Hàn Quốc, chở 307 người, bao gồm 291 hành khách và 16 người thuộc phi hành đoàn hôm qua va chạm khi tiếp đất tại sân bay San Francisco, Mỹ. Trong ảnh, hành khách chạy ùa ra khỏi chiếc máy bay đang bốc khói ngùn ngụt. Ảnh: SkyNews |
Vụ tai nạn làm ít nhất hai người chết và hàng chục người bị thương nghiêm trọng. Phần mái của khoang máy bay bị cháy rụi. Asiana cho biết có 77 người Hàn Quốc, 141 người Trung Quốc và 61 người Mỹ trên máy bay. Chuyến bay 214 khởi hành từ Thượng Hải, quá cảnh tại Seoul, tới Mỹ. Ảnh: SkyNews |
Hành khách được sơ tán bằng lối trượt thoát hiểm từ bên trái máy bay. Nguyên nhân vụ tai nạn đang được điều tra, chưa thấy dấu hiệu của một vụ khủng bố. Ảnh: Reuters |
Chiếc máy bay nằm ngoài đường băng bên bờ biển. Ảnh: Reuters |
Đuôi máy bay vỡ tan tành trong vụ va chạm. Một số nhân chứng cho biết máy bay hạ cánh ở một góc kỳ lạ, trong khi một số khác nói họ nghe thấy tiếng nổ lớn. Ảnh: Reuters |
Các xe cứu hỏa vây quanh chiếc máy bay đứt đuôi, cháy nóc. Ảnh: AFP |
Máy bay Boeing 777 với động cơ đôi là một trong những loại máy bay đường dài phổ biến nhất thế giới, thường được dùng trong các chuyến bay xuyên lục địa kéo dài hơn 12 giờ. Ảnh: AFP |
Trọng Giáp
Tin liên quan
Thứ ba, 9/7/2013 03:10 GMT+7
Giấc mơ Mỹ dang dở của hai nữ sinh Trung Quốc
Vụ tai nạn máy bay hồi tuần trước đã trở thành dấu chấm hết cho giấc mơ Mỹ của hai thiếu niên Trung Quốc, những người đều là con một của các gia đình giàu có.
Hiện trường chiếc Boeing 777 tại sân bay quốc tế San Francisco hồi tuần trước. Ảnh: Reuters |
Hai nạn nhân 16 tuổi được xác định là Ye Mengyuan và Wang Linjia, đến từ quận Giang Sơn, Chiết Giang, và dự định sẽ cùng hơn 30 học sinh khách tham gia trại hè ở Trường West Valley Christian, ngoại ô Los Angeles.
Để được hưởng thụ một mùa hè đặc biệt như vậy, các thiếu niên đến từ tỉnh Chiết Giang phải quá cảnh ở Seoul, Hàn Quốc, trước khi hạ cánh xuống Sân bay Quốc tế San Francisco. Mọi chuyện có thể đã diễn ra êm đẹp như thế nếu chiếc máy bay chở các em không lao khỏi đường băng, trượt dài và bốc cháy. Hai trong số các học sinh đã tử nạn, trong khi các bạn cùng lớp hoảng loạn chạy trốn khỏi hiện trường vụ tai nạn.
Một số thành viên của nhà thờ, những người sẽ hỗ trợ các em trong thời gian diễn ra trại hè, đã rất bất ngờ và đau đớn trước sự ra đi của Ye Mengyuan và Wang Linjia, ông Derek Swales, quản lý nhà trường, cho biết. Swales cũng cho hay, ông tin rằng các học sinh ở Chiết Giang hiện có thể trở về Trung Quốc thay vì đến Trường West Valley Christian, và nói thêm rằng nhà thờ sẽ tổ chức một buổi cầu nguyện cho các nạn nhân vào tối thứ 5 tới.
Các học sinh khác hiện vẫn ở San Francisco, nơi Lãnh sự quán Trung Quốc đang phối hợp với nhà trường để giúp các em sớm được về nước, theo lời Wang Chuan, phát ngôn viên của Lãnh sự. Ông cho biết Lãnh sự quán cũng đang sắp xếp để giúp gia đình các nạn nhân bay tới San Francisco.
Ở Trung Quốc, truyền thông địa phương đưa tin rằng các bậc phụ huynh đang tập trung ở trường để chờ đợi tin tức của con cái họ.
Giấc mơ Mỹ dang dở
Hai nữ sinh thiệt mạng nằm trong số hàng nghìn trẻ em Trung Quốc, xuất thân từ những gia đình giàu có, được cha mẹ gửi tới Mỹ mỗi mùa hè, tham gia các lớp học ngôn ngữ và văn hóa phương Tây. Rất nhiều người trong số các em được tham gia trại hè của những trường đại học thuộc hệ thống Ivy League, bơi lội, ăn đồ nướng và luyện tập tiếng Anh.
Trong ba tuần, những thiếu niên Trung Quốc này lẽ ra sẽ được chiêm ngưỡng cường quốc hàng đầu thế giới qua ánh mặt trời rực rỡ ở trại hè miền nam California, được học tập về văn hóa Mỹ cùng những thuật ngữ tiếng Anh vào buổi sáng, thăm những công viên địa phương vào buổi chiều và tham quan đại học Stanford và trại Google vào cuối tuần.
Hai cô bé tuổi thiếu niên Ye Mengyuan và Wang Linji thiệt mạng trong chuyến bay tới Mỹ. Ảnh: AP. |
"Hai cô bé đáng lẽ đã có một chuyến đi dễ dàng", Steve Haines, người điều hành Horizons USA, một trại hè cho học sinh quốc tế gần Philadelphia, nói.
Các sinh viên Trung Quốc đang dần khẳng định vị thế của họ trong các trường đại học Mỹ. Thậm chí điều này còn diễn ra ở những trường trung học, với gần 200.000 em trong năm học 2011-2012. Các bậc phụ huynh Trung Quốc thường có xu hướng gửi con mình tới những trại hè ở Mỹ, nơi được rất nhiều người trong số họ coi như một sự chuẩn bị hoàn hảo cho việc học đại học, hoặc thậm chí là trung học ở Mỹ.
Nhiều chuyên gia đang hoạt động trong lĩnh vực này cho rằng, "trại hè" đang dần trở thành một từ khóa rất được quan tâm, nhờ vào sự đi lên của kinh tế Trung Quốc và tâm lý "sính Mỹ" của các bậc phụ huynh.
Một suất tham dự trại hè tại những ngôi trường uy tín có thể lấy đi của các bậc phụ huynh tối đa 12.000 USD, mặc dù mức giá từ 2.000 tới 7.000 USD dường như phổ biến hơn. Nhiều người thậm chí sẵn sàng trả một số tiền cao ngất cho những nhà môi giới để giúp con cái họ có được một chỗ trong những trại hè quốc tế ở Mỹ.
"Phần lớn các em đều nghĩ tới chuyện được học đại học ở đây", David Lin, giám đốc Hiệp hội Văn hóa Trung Quốc, tổ chức có trại hè ở San Bernardino, California, nói. "Nhưng cha mẹ các em cũng mong con cái họ có cơ hội được trải nghiệm cuộc sống Mỹ".
Trại hè thường niên của ông Lin thường kéo dài hai tuần, với sự tham gia của 500 học sinh Trung Quốc. Phần lớn các em đều được sinh ra trong những gia đình khá giả, có cha mẹ là thương gia bất động sản, kỹ sư và bác sĩ. Trong thời gian tham gia những lớp học Anh ngữ và thể thao ở trại hè, các em còn được khám phá văn hóa địa phương và tới thăm Washington, Disneyland, cũng như các trường đại học hàng đầu nước Mỹ như Harvard, Yale hay M.I.T.
Một số trại hè còn tổ chức cả lớp học dự bị SAT để giúp con đường vào những trường trung học và đại học của các em thêm dễ dàng. Những trại hè khác cung cấp các khóa học đặc biệt về khoa học, báo chí hoặc văn hóa Mỹ. Trường West Valley Christian, nơi nhóm các học sinh từ Chiết Giang dự định sẽ bắt đầu trại hè từ ngày 8/7, được một nhóm người Hàn Quốc tổ chức suốt 12 năm qua.
Trường Cấp hai Giang Sơn, nơi hai cô bé xấu số đang theo học, nổi tiếng sở hữu nhiều học sinh giỏi. Rất nhiều người trong số các em đang theo học tại các trường đại học hàng đầu Trung Quốc và Mỹ, bao gồm Havard và Yale. Theo truyền thông địa phương, ngôi trường này từng nhiều lần tổ chức các trại hè tương tự, và mỗi học sinh phải trả khoảng 5.000 USD để có được cơ hội này.
"Các em rất nỗ lực học tập tiếng Anh và văn hóa Mỹ", ông Swales nói. "Bọn trẻ muốn nói tiếng Anh thật chuẩn và hiểu ý nghĩa của tất cả các thành ngữ".
Ông cho biết, động lực của tất cả học sinh đều rất đơn giản: để có một hồ sơ đẹp trong đợt tuyển sinh đại học ở Mỹ. "Lý do số một là để chuẩn bị cho cuộc sống sinh viên", ông nói. "Cha mẹ các em sẵn sàng chi rất nhiều tiền để biến mong muốn của con cái họ thành sự thật".
Bởi chính sách một con của Trung Quốc, nên cả Ye Mengyuan và Wang Linjia đều là con một, cũng giống như hầu hết những người bạn đồng trang lứa. Gia đình Ye nói Mengyuan, tên của con gái họ, trong tiếng Trung có nghĩa là "giấc mơ có thật".
Quỳnh Hoa (Theo NY Times)
Geen opmerkingen:
Een reactie posten