woensdag 10 juli 2013

Pháp tăng cường quan hệ với ASEAN

Thứ ba 09 Tháng Bẩy 2013

Pháp tăng cường quan hệ với ASEAN

Bà Corine Beuzé, Đại sứ Pháp bên cạnh ASEAN
Bà Corine Beuzé, Đại sứ Pháp bên cạnh ASEAN
Nguồn : Ambassade de France

Trọng Nghĩa
Ngày 08/06/2013 Đại sứ Pháp bên cạnh ASEAN đã đến trụ sở của khối tại Jakarta chính thức trình ủy nhiệm thư. Nhân dịp này, nhà ngoại giao Pháp loan báo việc Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius sẽ chính thức ghé thăm Ban thư ký ASEAN vào đầu tháng 8/2013.


Ban Thư ký Hiệp hội các nước Đông Nam Á cho biết tin trên. Trong cuộc hội đàm với ông Lê Lương Minh, Tổng thư ký ASEAN, bà Corinne Breuzé, Đại sứ Pháp tại Indonesia, kiêm Đại sứ bên cạnh ASEAN, đã nhấn mạnh rằng chính phủ Pháp rất coi trọng ASEAN trong tư cách là một tổ chức khu vực quan trọng, và rất quan tâm đến việc tăng cường hợp tác với Hiệp hội Đông Nam Á ASEAN.
Theo bà Breuzé, quyết tâm thắt chặt quan hệ với ASEAN từng được Pháp thể hiện qua việc ký kết với ASEAN Hiệp ước Thân thiện và Hợp tác ở Đông Nam Á (TAC) cùng với hậu thuẫn mà Pháp – một cường quốc hạt nhân thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc – dành cho Hiệp ước khu vực Đông Nam Á không vũ khí hạt nhân (SEANWFZ) của khối ASEAN.
Phải nói là Paris rất quan tâm đến việc củng cố quan hệ với khối Đông Nam Á, đặc biệt là trong những năm gần đây. Dù không phải là một đối tác đối thoại của ASEAN, Pháp đã ký Hiệp ước TAC – một dạng hiệp định « bất tương xâm » - với khối Đông Nam Á vào năm 2007. Kể từ năm 2009, Đại sứ Pháp tại Indonesia đã được cử kiêm nhiệm chức Đại sứ Pháp bên cạnh khối ASEAN.
Trong bộ Ngoại giao Pháp cũng có một bộ phận chuyên trách quan hệ với ASEAN, trước đây nằm trong khuôn viên Đại sứ quan Pháp ở Thái Lan, nhưng từ tháng 3/2013, đã được dời qua Đại sứ quán Pháp tại Indonesia và Đông Timor, trụ sở ở Jakarta.

http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20130709-phap-tang-cuong-quan-he-voi-asean

Geen opmerkingen:

Een reactie posten