maandag 15 juli 2013

Mỹ: Kẻ hạ sát thiếu niên da đen Trayvon Martin được tha bổng

Chủ nhật 14 Tháng Bẩy 2013

Mỹ: Kẻ hạ sát thiếu niên da đen Trayvon Martin được tha bổng

Biểu tình phản đối tại khuôn viên Leimert, LA, California, Hoa Kỳ, sau khi tòa án ở Florida tuyên bố Zimmerman trắng án, 13/07/2013
Biểu tình phản đối tại khuôn viên Leimert, LA, California, Hoa Kỳ, sau khi tòa án ở Florida tuyên bố Zimmerman trắng án, 13/07/2013
REUTERS

Mai Vân
Sau 16 tiếng đồng hồ thảo luận, hôm qua, 13/07/2013, 6 phụ nữ trong bồi thẩm đoàn tại một tòa án ở Florida đã phán quyết tha bổng cho George Zimmerman, người đã bắn chết thiếu niên da đen Trayvon Martin, khi đi tuần trong khu phố ở Sandford, Florida. Sự kiện xẩy ra vào năm 2012, đã thu hút sự chú ý của cả nước đến vụ án đặc biệt tế nhị này.


Thông tín viên RFI Jean Louis Pourtet tại Hoa Kỳ tường thuật :
" Trong suốt quá trình xét xử, George Zimmerman đã không để lộ bất kỳ dấu hiệu nào. Khi phán quyết được tuyên bố, ông ta chỉ mỉm cười, một thoáng thôi. Nhưng người thân của ông thì không che giấu nỗi vui mừng, và cám ơn rối rít các luật sư.
Zimmerman như thế lại được tự do. Bà thẩm phán Deborah Nelson nói : “Ông Zimmerman, tôi đã ký bản kết luận vụ xét xử, xác nhận phán quyết của bồi thẩm đoàn. Ông sẽ nhận lại khoản tiền thế chân. Chiếc vòng điện tử sẽ được tháo ra ở ngay cửa ra của phòng này. Ông không còn liên hệ gì với tòa án này”.
George Zimmerman bị truy tố vì đã bắn vào thanh niên da đen Trayvon Martin 17 tuổi, khi đi tuần trong khu phố của ông ở Sanford. Gia đình thanh niên không có mặt khi tòa ra phán quyết.
Phán quyết được đưa ra sau 16 tiếng đồng hồ thảo luận trong bồi thẩm đoàn bao gồm 6 phụ nữ : Năm người da trắng, một người gốc Mỹ La tinh. Họ đã kết luận là người đi tuần tra tự nguyện không công này không thể bị buộc tội ám sát hay sát nhân.
Bên nguyên đơn đã không thuyết phục được họ là Zimmerman cố tình bắn chết Trayvon, vì ông không ưa thích người da đen. Lúc bị bắn, Trayvon lại không hề có vũ khí nào trong người. Bị cáo có thể lãnh án đến 30 năm tù về tội sát nhân.
Phe bào chữa đã rất khéo léo chứng minh là lúc hai bên đôi co, không có nhân chứng để xác định ai là kẻ tấn công ai là người bị tấn công. Zimmerman đã luôn khẳng định là ông hành động trong trường hợp tự vệ chính đáng.
Ông đã bị Trayvon đè xuống đất, đập đầu ông xuống lề đường. Khi ấy ông mới rút súng bắn vào ngực người thanh niên da đen ”.

http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20130714-my-ke-ha-sat-thieu-nien-da-den-trayvon-martin-duoc-tha-bong

Geen opmerkingen:

Een reactie posten